Trường công cũng khó tuyển giáo viên mầm non

Trong cuộc giao ban của thành phố về giáo dục đào tạo vừa qua, đa số lãnh đạo các quận, huyện đều mong muốn được quan tâm giải quyết khó khăn trong tuyển dụng giáo viên bậc mầm non. Không chỉ các trường mầm non mới, nhỏ, mà cả những trường đạt chuẩn quốc gia cũng không dễ "giữ chân" giáo viên trong điều kiện lương thấp, chế độ chính sách chưa ổn định…

Trong cuộc giao ban của thànhphố về giáo dục đào tạo vừa qua, đa số lãnh đạo các quận, huyện đều mong muốnđược quan tâm giải quyết khó khăn trong tuyển dụng giáo viên bậc mầm non. Khôngchỉ các trường mầm non mới, nhỏ, mà cả những trường đạt chuẩn quốc gia cũngkhông dễ "giữ chân" giáo viên trong điều kiện lương thấp, chế độ chính sách chưaổn định…

  

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT HàNội, hiện toàn thành phố có 833 trường mầm non, trong đó có 667 trường công lậpvà 166 trường ngoài công lập với 339.230 trẻ và 19.544 giáo viên. Số cán bộ quảnlý, giáo viên hiện còn thiếu 3.145 người, trong đó thiếu 247 cán bộ quản lý và2.898 giáo viên.

 

Nói về thực trạng thiếu giáoviên ở các trường mầm non, ông Đàm Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Maiphản ánh, lãnh đạo quận đang  đau đầu về nguồn tuyển giáo viên mầm non, tiểuhọc. Điều đáng nói là đây không phải những trường chất lượng thấp, giáo viênkhông muốn về làm việc, mà thực tế đây lại là trường chất lượng cao của quận,đạt chuẩn quốc gia.

 

Không chỉ tại quận Hoàng Mai,nhiều trường mầm non công lập tại Hà Nội cũng từng vất vả để "giữ chân" giáoviên, đặc biệt là giáo viên hợp đồng. Bà Cao Thị Bích Lan, Phó Chủ tịch UBNDquận Hoàn Kiếm cho biết, mối lo của các trường trên địa bàn quận cũng chỉ làtình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt ở trường mầm non bán công chuyển sang cônglập. Trong năm nay, quận đã phải ký hơn 10 trường hợp giáo viên xin chuyển sangtrường tư thục. Sang đó, lương cao hơn, giáo viên cũng vẫn được hưởng các loạibảo hiểm như trường công lập, có khác chăng chỉ là có môi trường làm việc tốt.Bởi thế, nếu không sớm giải quyết ổn thỏa chế độ chính sách cho giáo viên, thìrõ ràng việc giáo viên tìm đến những nơi trả mức lương cao hơn là điều dễ hiểu.

 

Không chỉ thiếu giáo viên,theo bà Lã Thị Bích Nhung, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì còn có sự thiếu hụtvề đội ngũ cán bộ quản lý: "Hiện, huyện Thanh Trì có 62 biên chế, đã bổ nhiệm 53trường hợp làm cán bộ quản lý, còn lại 9 trường hợp không đủ năng lực...". Mộtthực tế cũng đang tồn tại ở Hà Nội, hiện có 86 hiệu trưởng, hiệu phó đã được bổnhiệm nhưng chưa vào biên chế. Lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội thì cho biết: "Sở sẽxem xét, bố trí đặc cách các đối tượng này không phải qua thi tuyển".

 

Đáp lại những yêu cầu củalãnh đạo các quận, huyện, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, sởdĩ vừa qua việc tuyển biên chế giáo viên mầm non cho các trường chuyển từ báncông sang công lập chưa triển khai được là vì còn chờ HĐND TP phê duyệt đề án.Nay đề án này đã được thành phố thông qua. Theo đó, hơn 26.000 giáo viên mầm nonhợp đồng ở các trường này sẽ được hưởng các chế độ chính sách như nhân viên Nhànước từ năm 2011.

Phó Chủ tịch TP cũng yêu cầu: Chậm nhất là trước 10/1/2011, Sở Nội vụ trình UBNDTP ký duyệt phân bổ chỉ tiêu cho các quận huyện, không chỉ 5.000 giáo viên biênchế mầm non, mà cả với 26.000 giáo viên hợp đồng được hưởng chế độ mọi mặt nhưgiáo viên trong biên chế. Kèm theo đó là quyết định phê duyệt kế hoạch tuyểnchọn giáo viên mầm non theo quyết định phân bổ. UBND TP đã ủy quyền cho UBND cácquận, huyện tự quyết định hình thức tuyển chọn: xét tuyển hay thi tuyển, căn cứvào điều kiện tình hình thực tế của địa phương. Nếu địa phương chọn phương ánxét tuyển thì cần triển khai trước Tết. Còn phương án thi tuyển sẽ tổ chức thiđồng loạt ở cả thành phố, chậm nhất vào tháng 7 đến tháng 8 có kết quả, để cáctrường ổn định nhân sự bước vào năm học 2011-2012.



Theo Báo KTĐT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.