Chợ cô dâu Việt trên mạng nước ngoài

Từ trang mạng được giới thiệu là "môi giới phụ nữ Việt cho thanhh niên Trung Quốc", chúng tôi đã tìm hiểu cách thức làm môi giới và "giá trị" của cô dâu Việt trên "thị trường".

Từ trang mạng được giới thiệu là "môigiới phụ nữ Việt cho thanhh niên Trung Quốc", chúng tôi đã tìm hiểu cách thứclàm môi giới và "giá trị" của cô dâu Việt trên "thị trường".

Môi giới cô dâu Việtchuyên nghiệp

Một trang web tự giớithiệu là chuyên giúp làm thủ tục cho người Trung Quốc lấy cô dâu Việt Nam,có văn phòng đại diện tại TP.HCM, có hơn 10 tổ làm việc; hợp tác với cả các"chuyên gia" môi giới người Việt Nam. Đơn vị môi giới này có văn phòng đạidiện tại TP.HCM nằm tại "so 65 Nguyen Cong Tru, Le Chan - Sai Kung" (thực tếthì tại TP.HCM không có địa chỉ này).

Khách hàng thường xuyên ghé thăm trang mạngnày và để lại thông tin cá nhân cũng như bình luận là những người đàn ông cónhu cầu tìm vợ thuộc vùng thông thôn ở các tỉnh Quảng Tây, Nam Ninh, TứXuyên... Khi ai vừa mắt với một cô dâu sẽ để lại số điện thoại và phươngthức liên hệ để các trang mạng có thể nắm bắt và liên lạc lại để thỏa thuậngiá cả và lộ trình tìm kiếm cô dâu Việt.

Chợ cô dâu Việt trên mạng nước ngoài

Anh Đoàn Đình Bính, một người Việt Namtừng sống nhiều năm ở Trung Quốc cho biết, trên thực tế, có rất nhiềuwebsite như thế với những cái tên rất mỹ miều như 0084love, Vielover...tồn tại như những "chợ cô dâu" để đàn ông Trung Quốc chọn vợ.

Khi cô dâu Việt được đưa hình ảnh và thôngtin lên các trang mạng, họ hoàn toàn không có thông tin về tên, nguyên quán,địa chỉ liên hệ. Tất cả các thông tin chỉ là tuổi, chiều cao... Khách hàngsẽ không có cách nào có thể liên hệ với các cô dâu, nhưng trên thực tế, hìnhảnh của một cô dâu có thể được phát tán trên nhiều trang mạng, nên tính xácthực của các thông tin này là rất thấp.

Về giá cả trung bình được thông báo ở trêncác trang mạng cũng được thông tin rất cụ thể. Theo thông tin được quảng cáotrên trang 0084love: Khách hàng từ Trung Quốc muốn sang Việt Nam tìmvợ phải đóng cho người môi giới 2.000 nhân dân tệ (tương đương với khoảng gần 7 triệu đồng Việt Nam). Sau đó, đơn vị môi giới tổ chức cho khách hàngở Việt Nam vài ngày để xem "hàng", chủ yếu tại Hải Phòng và TP.HCM. Đàn ôngsẽ được "tuyển hàng" khoảng 2 lần, mỗi lần khoảng 5-8 cô dâu.

Trong thời gian chọn vợ ở Việt Nam, kháchhàng sẽ được tổ chức đi chơi và giải trí nhưng họ phải tự bỏ tiền. Nếu khôngtìm được cô dâu thích hợp, khách hàng là đàn ông Trung Quốc sẽ mất 2.000nhân dân tệ đã bỏ ra.

Nếu chọn được người thích hợp, cô dâu và vàkhách sẽ được cho gặp mặt riêng, có phiên dịch. Nếu cảm thấy phù hợp, cô gáisẽ hỏi xin phép bố mẹ, đơn vị môi giới sẽ bố trí thời gian cho người đàn ônggặp mặt bố mẹ cô gái. Sau khi tất cả đồng ý, người đàn ông sẽ trả thêm10.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 30 triệu đồng) để đơn vị môi giới làmthủ tục kết hôn.

Sau khi xong phần thủ tục, khách nộp thêm26.000 nhân dân tệ để làm các công tác chuẩn bị kết hôn, tổ chức hôn lễ, mờiban nhạc, chuẩn bị áo váy cưới... và sẽ được trả lại 2.000 nhân dân tệ đã bỏra từ ban đầu. Như vậy, theo thông tin được quảng cáo trên trang 0084love, tùy vào từng đám, giá trung bình của một cô dâu Việt đi sangxứ Tàu làm dâu nằm ở mức 34.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng). Nếukhông muốn hoặc không đủ điều kiện cho một đám cưới như vậy, khách hàng chỉcần nộp 30.000 nhân dân tệ. Sau khi kết thúc hôn lễ sẽ có thể đưa cô dâu vềnước.

 Đau lòng cảnhlàm dâu xứ người

Khi thực hiện bài viết này, chúng tôi nhậnđược một cuộc điện thoại của một độc giả tại tỉnh Sóc Trăng, chị Nguyễn ThịH. đã gả con gái là Phạm Thị P. sang Trung Quốc cách đây ít lâu theo mộtđường dây môi giới. Đơn vị môi giới đề nghị chị H. gả con và sẽ trả cho chị20 triệu đồng. Đứa con gái 19 tuổi của chị sau khi sang làm dâu xứ người thìbặt vô âm tín. Cho đến một ngày chị hoảng hốt khi nhận được điện thoại củacon gái với nội dung: "Mẹ ơi, cứu con với!".

Chợ cô dâu Việt trên mạng nước ngoài

Chị H. kể: "Trước khi con gái lấy chồng,người môi giới (là người Việt Nam) chỉ đưa cho chị 5 triệu đồng, sau khicon gái sang Trung Quốc làm dâu thì người môi giới mất tích luôn. Congái tôi sau khi ra nước ngoài không chỉ làm dâu cho một người mà phảiphục vụ cho 4 người đàn ông trong một gia đình như một nô lệ tình dục".

Bản thân chị H. là người ít học, không hềbiết chuyện những trường hợp như con gái mình khi đưa thông tin, hình ảnhvào tay người môi giới được rao công khai trên các trang web môi giới hônnhân. Bên cạnh đó, chị sẽ còn đau lòng hơn khi biết được nội dung những bìnhluận được đăng tải trên các website môi giới cô dâu Việt.

"Có còn trinh không?" "Già quá!","Nghèo đến thế sao, ngay đến đôi giày cũng không mua nổi?"( đây là 1 cách nói của người Trung Quốc chê những người nghèo rớt mùngtơi), "Già thế này 1 triệu (đồng) thì mình lấy!","Vợ như thế này mà không có nhiều tiền chắc khả năng chạy mất của nó rấtlớn", "Những đứa con gái như thế này ngoài đường đầy...".

 Trên thực tế, những thông tin báo chí đã đưavề việc người chồng, người bản xứ đối xử một cách bất nhân với các cô dâuViệt không phải là hiếm. Tuy nhiên, theo anh Đinh Ngọc Đăng, một người dân ởtỉnh Ninh Bình, khu vực gần nơi anh sống có hẳn những làng "cô dâu TrungQuốc". Theo anh Đăng, phần lớn những cô dâu Việt được gả bán sang xứ ngườiđều ở các vùng nông thôn, trình độ dân trí thấp nên có thể việc tiếp cậnthông tin để tự bảo vệ mình, tránh những nguy cơ nơi đất khách tỏ ra rất khókhăn.

Chính sách kế hoạch hóa dân số của Trung Quốclà một trong những nguyên nhân khiến đàn ông nước này khó tìm vợ. Theo mộtcuộc điều tra dân số gần đây tại nước này, trong vòng 10 năm qua, chỉ có 100bé gái được sinh ra trên tổng số 118.06 bé trai mỗi năm. Do sự mất cân bằngvề giới, đàn ông Trung Quốc, đặc biệt là ở các tỉnh khu vực phía nam nướcnày chọn cách tìm vợ ở các nước khác. Đây cũng là một cơ hội để bọn buônngười, bắt cóc lộng hành, tháng 8/2011, theo tin từ Tân Hoa Xã, cảnh sát tạiTrung Quốc đã phải vào cuộc để tìm kiếm 100 cô dâu Việt Nam bị mất tích saukhi đã được gả bán từ Việt Nam sang.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.