Chôn chất thải nguy hại vì... kinh doanh lỗ

Ngày 17-12, làm việc với Phòng cảnh sát môi trường (PC36) Công an TP.HCM, đại diện Nhà máy điện Hiệp Phước (Công ty TNHH điện lực Hiệp Phước, H.Nhà Bè, TP.HCM) thừa nhận có chủ trương cho công nhân chôn chất thải nguy hại vì kinh doanh thua lỗ.

Theo trình bày của đại diện Nhà máy điện Hiệp Phước, nhà máy đi vào hoạt động từ đầu năm 1998, sử dụng dầu FO làm nhiên liệu đốt cho ba tổ máy phát điện, tới tháng 10-2009 chuyển qua sử dụng bằng khí hóa lỏng.

Thành phần chất thải nguy hại phát sinh tại nhà máy gồm: xỉ lò dầu, vật liệu cách nhiệt có chứa amiăng thải, bùn thải từ hệ thống xử lý nước rửa bộ sấy không khí, pin và ăcquy chì thải, giẻ lau và thùng phuy dính dầu nhớt... Ông Phạm Hồng Tiến - phó tổng công trình sư kiêm trưởng phòng vận hành Nhà máy điện Hiệp Phước - cho rằng từ năm 1998-2005, nhà máy sử dụng dầu FO, gần như là dầu thô để đốt, chất lượng tốt nên không phát sinh chất thải, chỉ có khói muội bám.

Từ năm 2006 tới nay, do công nghệ lọc hóa dầu phát triển, có thể lọc tới 80-85% dầu thô ra xăng, phần còn lại nhà cung cấp trộn với dầu mazut và bán cho nhà máy. Khi giá dầu thế giới tăng cao, nhà cung cấp lại trộn càng nhiều phụ gia. Do bị trộn phụ gia nhiều, một số chất kim loại dư sau lọc hóa dầu không cháy và không bốc hơi được nên bám vào lò hơi làm giảm hiệu suất hoạt động. Để khắc phục vấn đề này, nhà máy phải tắt lò hơi rồi cạo xỉ. Đến tháng 10-2007, tổng số xỉ cạo được là hơn 21 tấn và gần 4 tấn amiăng, giao cho Công ty TNHH dịch vụ Môi Trường Xanh (Công ty Môi Trường Xanh) xử lý theo hợp đồng đã ký kết.

Trong năm 2008, các nhân viên cạo được khoảng 24 tấn xỉ, một phần chôn ở phía sau xưởng cơ khí, một phần chôn ở bãi rác thải và một phần chứa trong kho. Năm 2009 cạo được khoảng 20-24 tấn xỉ, chứa trong kho. Khi kho đầy thì mang đi chôn và bị bắt quả tang ngày 14-12. Tổng cộng trong ba năm từ 2006 tới nay, nhà máy phát sinh khoảng 70 tấn xỉ lò, giao cho Công ty Môi Trường Xanh xử lý 20 tấn, tồn kho khoảng 20 tấn, đem chôn ở hai khu khoảng 30 tấn.

Giải thích lý do chôn chất thải, đại diện nhà máy cho biết trong ba năm từ 2007 tới nay, do giá dầu tăng cao trong khi giá bán điện không tăng, nên phải tạm thời chứa chất thải trong kho và một phần đưa đi chôn lấp. Công ty thừa nhận chôn chất thải nguy hại vậy là sai.

Hôm qua, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM đã có cuộc kiểm tra việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại Công ty TNHH điện lực Hiệp Phước. Theo tìm hiểu của PV, tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra của sở ghi nhận từ năm 2008 tới nay công ty không báo cáo quản lý chất thải nguy hại, tự chôn chất thải nguy hại trong khu vực phía sau xưởng cơ khí với diện tích khoảng 755m2, riêng khu vực gần cổng bảo vệ thì mới đào và đang chuẩn bị chôn.

Đoàn kiểm tra kết luận: năm 2008 và 2009 công ty đã vi phạm các quy định về quản lý chất thải nguy hại, đồng thời yêu cầu công ty niêm phong hiện trạng lưu trữ chất thải nguy hại tại nhà máy cho đến khi có kết luận của cảnh sát môi trường.

Theo Phạm Minh Đức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.