Chồng bế con 6 tháng tuổi bặt tăm, vợ đi tìm trong vô vọng

Sau khi chị Nguyễn Thị Thủy nộp đơn ra tòa xin ly hôn, anh Bùi Xuân Ngọc, chồng chị Thủy, đã bế con Bùi Quốc V. bỏ đi. Thời điểm đó, cháu V. mới được 6 tháng tuổi. Hơn nửa năm qua, chị Thủy khóc cạn nước mắt, đi khắp nơi tìm con nhưng vẫn chưa có kết quả.

Chồng bế con 6 tháng tuổi bặt tăm, vợ đi tìm trong vô vọng-1

Chính quyền địa phương cho biết, nhà bố mẹ anh Ngọc đã bán nên việc tìm con của chị Thủy càng khó khăn

Gần 1 năm tìm con

Mang theo nhiều hy vọng tìm được con khi trở về Thái Nguyên lần này bởi chị Nguyễn Thị Thủy (SN 1990) có sự đồng hành của cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên (tỉnh Hưng Yên). Với nhiều thông tin thu thập được trước đó, chị Thủy tin rằng, con chị đang được chồng "giấu" ở Thái Nguyên. 

Thế nhưng ngày 28/3 vừa qua, dù đã tìm kiếm ở nhiều địa chỉ nhưng chị Thủy vẫn chưa tìm thấy con. Trên quãng đường trở về Hưng Yên, người mẹ bất hạnh này lại bật khóc nức nở như bao lần đi tìm con trước đó.

Chị Thủy và anh Bùi Xuân Ngọc (SN 1991, ở xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) tự nguyện kết hôn vào ngày 10/1/2022. Sau khi lấy vợ, anh Ngọc chuyển hộ khẩu về Hưng Yên sinh sống. 

Tháng 12 cùng năm, chị Thủy sinh con đầu lòng là cháu B.Q.V. Những tưởng đứa con sẽ khiến sợi dây tình cảm vợ chồng thêm gắn kết nhưng những quan điểm sống trái ngược khiến chị Thủy và chồng mâu thuẫn ngày càng gay gắt.

Chị Thủy mồ côi mẹ khi mới 5 tuổi, sau đó bố lấy vợ mới và chuyển vào miền Nam sinh sống. Chị Thủy lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại. Sau khi vợ chồng xung đột ngày càng trầm trọng, chị Thủy đã mang theo con nhỏ, rời phòng trọ về ở cùng bà. 

Xác định không còn tình cảm với anh Ngọc, cuộc hôn nhân không thể tiếp diễn, chị Thủy đã nộp đơn ra tòa xin ly hôn để "giải phóng cho cả hai người". Tuy nhiên, theo chị Thủy, dù vợ chồng mâu thuẫn sâu sắc nhưng anh Ngọc không muốn chia tay. 

Cũng vì điều này nên ngày 14/7/2023, anh Ngọc đã về nhà bà ngoại chị Thủy và "lén" bế con đi. Đúng một tháng sau, chị Thủy đã tìm được cháu V. khi anh Ngọc đưa con về nhà bố mẹ đẻ tại xã Phấn Mễ. 

"Con tôi sinh non nên rất yếu, sau một tháng không được mẹ chăm sóc, gặp lại con, tôi vô cùng xót xa và định đưa con về Hưng Yên chăm sóc. Thế nhưng, ngay sau đó, anh Ngọc đã bế con đi. Kể từ đó đến nay, tôi không còn gặp lại con nữa", chị Thủy cho biết.

Những ngày sau đó, chị Thủy đã đi khắp nơi tìm con nhưng không có kết quả. Chị phải chuyển lên Hà Nội làm việc, vừa kiếm tiền nuôi bản thân vừa có điều kiện đi tìm con. Nhận được manh mối dù là nhỏ nhất, bất kể thời gian nào, dù ngày hay đêm, chị Thủy cũng lập tức lên đường. 

Chồng bế con 6 tháng tuổi bặt tăm, vợ đi tìm trong vô vọng-2
Ngày 28/3 vừa qua, chị Thủy tìm về gia đình bố mẹ đẻ của chồng cũ để tìm con nhưng ngôi nhà cửa đóng then cài

"Vì quá nóng lòng tìm con nên tôi đã mấy lần bị kẻ xấu lừa hết tiền. Vừa thương nhớ con, vừa mệt mỏi, nhiều lúc tưởng như gục ngã nhưng nghĩ đến con, tôi lại cố gắng", chị Thủy chia sẻ.

"Con tôi, tôi nuôi"

Sau thời gian thụ lý đơn của chị Thủy, ngày 30/1/2024, TAND thành phố Hưng Yên đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Anh Ngọc là bị đơn vắng mặt 2 lần không lý do, dù trước đó tòa đã niêm yết các quyết định theo quy định của pháp luật. 

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và xem xét tại tòa, Hội đồng xét xử, TAND thành phố Hưng Yên đã "chấp nhận yêu cầu khởi kiện xin ly hôn của chị Nguyễn Thị Thủy". Hội đồng xét xử cũng tuyên giao cháu V. cho chị Thủy chăm sóc cho đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Chị Thủy không yêu cầu anh Ngọc cấp dưỡng nuôi con. 

Mặc dù bản án đã tuyên và anh Ngọc không kháng cáo, bản án có hiệu lực pháp luật nhưng việc cháu V. đang bị anh Ngọc đưa đi đâu không rõ khiến việc giao cháu bé cho chị Thủy trở nên khó khăn.

Ngày 28/3/2024, sau khi đã có Quyết định thi hành án, chị Thủy cùng cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên đã về xóm Bún 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương - nơi gia đình bố mẹ anh Ngọc sinh sống để thi hành án giao con. Trước đó, chị Thủy tìm hiểu được biết, có thể anh Ngọc đưa bé V. về nhà bố mẹ đẻ sinh sống. 

Tuy nhiên, lãnh đạo xã Phấn Mễ cho biết, anh Ngọc rất ít khi về địa phương. Ngôi nhà của vợ chồng ông Bùi Văn Thư và Bùi Thị Đức (bố mẹ anh Ngọc) cũng đã bán, do anh Ngọc làm ăn thua lỗ.

Trưởng thôn Bún 1 và Công an viên thôn này cho biết thêm, nhà bố mẹ anh Ngọc dù đã bán nhưng ông Thư và bà Đức vẫn ở nhờ tại đây do chủ mới chưa đến ở. Vợ chồng bà Đức đi làm từ sáng đến tối nên nhà luôn khóa cửa. 

Riêng anh Ngọc thỉnh thoảng mới về qua nhà nhưng không thấy cháu V. đâu. Người hàng xóm cho biết, từ lâu không thấy Ngọc đưa con về. Qua điện thoại người dân cung cấp, một cán bộ đã liên lạc được với anh Ngọc nhưng anh này tỏ ra bất hợp tác với tuyên bố "con tôi, tôi nuôi, không giao cho ai hết".

Tại UBND xã Phấn Mễ, cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên đã gặp, làm việc với bà Đức, là mẹ đẻ anh Ngọc; thông qua bà Đức để vận động, giải thích rõ quyền, nghĩa vụ của anh Ngọc, cũng như những người liên quan đang cố tình giấu cháu V. phải chấp hành bản án, quyết định của Toà án. 

Trường hợp không chấp hành sẽ bị xem xét xử lý hình sự. Cán bộ thi hành án đã lập biên bản nhưng bà Đức từ chối ký biên bản.

Chị Thủy và đoàn cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên tiếp tục tìm về thành phố Thái Nguyên, đến UBND phường Tân Long với thông tin chị Thủy thu thập được "một thời gian, anh Ngọc thuê nhà tạm trú tại phường Tân Long". 

Được sự hỗ trợ của Công an phường Tân Long, sau cùng cũng tìm được nơi anh Ngọc thuê trọ. Thế nhưng, chủ nhà trọ cho biết, vào tháng 8/2023, anh Ngọc có đến thuê nhà, ở một mình nhưng khoảng một tháng sau đã chuyển đi và đến nay, người này đi đâu không ai hay biết. Việc xác định thông tin về anh Ngọc cũng như bé V. rơi vào bế tắc.

Với việc chưa xác định được cháu V. ở đâu sẽ khiến quá trình thi hành án trở nên phức tạp. Nếu cháu V. không còn ở trên địa bàn thành phố Hưng Yên, khi đó thẩm quyền thi hành án sẽ không còn thuộc về Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên. 

Thời gian tới, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên sẽ tiếp tục xác minh, có các quyết định cưỡng chế thi hành án, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi hành án. Trường hợp anh Ngọc tiếp tục không chấp hành bản án, sẽ chuyển hồ sơ cơ quan Công an để khởi tố vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Trọng Hoàng (Công ty Luật Chính pháp Đồng Tâm), người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chị Thủy, cho rằng cần khởi tố vụ án về tội "không chấp hành bản án", quy định tại Điều 380, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 

Mặc dù là cha của đứa trẻ nhưng anh Bùi Xuân Ngọc đã tước đoạt quyền làm mẹ của chị Thuỷ, chiếm đoạt cháu V. từ tay chị Thuỷ để mang đi giấu khi cháu V. mới 6 tháng tuổi, xâm phạm đến quyền của trẻ em theo quy định tại Điều 6, Luật trẻ em 2016. Nghiêm trọng hơn, ngày 14/8/2023, chị Thuỷ tìm về nhà bố mẹ anh Ngọc tại thôn Bún 1, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, bố mẹ anh Ngọc đã khoá trái cửa, nhốt chị Thuỷ và con nhỏ trong nhà, gọi anh Ngọc về bắt cháu V. từ tay của chị Thuỷ mang đi. 

Bố mẹ anh Ngọc có dấu hiệu của tội "bắt giữ người trái pháp luật", quy định tại Điều 157, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Sau khi bản án của TAND thành phố Hưng Yên có hiệu lực, cơ quan Thi hành án dân sự thành phố Hưng Yên đã phối hợp với Chính quyền địa phương vận động bố mẹ anh Ngọc, anh Ngọc nhưng anh Ngọc vẫn cố tình trốn tránh, không bàn giao cháu V. cho chị Thuỷ theo quyết định của bản án.

Hành vi nêu trên của anh Ngọc đã cấu thành tội "không chấp hành bản án", quy định tại Điều 380, Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với khung hình phạt cao nhất có thể lên đến 5 năm tù. 

Vì vậy, cơ quan Công an huyện Phú Lương cần khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng xâm hại nghiêm trọng đến quyền của bà mẹ, trẻ em, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chong-be-con-6-thang-tuoi-bat-tam-vo-di-tim-trong-vo-vong-20240522180728017.htm?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0pLDgl0QXf897ldTkXAyq5Ipr5yVud8RYTCEwkeb43TWE2ymykkDr_L7w_aem_ZmFrZWR1bW15MTZieXRlcw

tìm con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.