Chủ nhà nghiêng như tháp Pisa lên tiếng

Chủ ngôi nhà nghiêng ở số 177 ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội, là bà Phạm Đỗ Thanh Thùy, 63 tuổi, nguyên cán bộ Viện Hóa học Việt Nam.

Chủ ngôi nhà nghiêng ở số 177 ngõ Quan Thổ 1, phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội, là bà Phạm Đỗ Thanh Thùy, 63 tuổi, nguyên cán bộ Viện Hóa học Việt Nam.

Gia đình bà Thùy mua và chuyển về ở nhà 177 năm 1999. Đến năm 2007-2008, nhà có dấu hiệu bị nghiêng, và càng ngày mức độ nguy hiểm càng tăng lên buộc cả gia đình phải khóa chặt cửa, đi thuê nhà ở.

Mới đến đã chóng cả mặt

Bà Thùy kể: “Nhà nghiêng nguy hiểm như thế nên tôi đã đi hơn 5 năm nay. Nhà đông người nên tôi đang thuê nhà chung cư ở đường Hoàng Quốc Việt, mỗi tháng hết 9 triệu đồng”.

nhà 4 tầng, vết nứt, sập nhà, Hà Nội, nhà nghiêng như tháp Pisa
Ngôi nhà 177 (bên phải) nghiêng sang nhà 161

Năm 2010, gia đình đã làm đơn ra phường, rồi lên quận nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra cách giải quyết, vì còn liên quan đến các nhà xung quanh.

Bà Thùy bày tỏ: “Tôi muốn phường và quận giải quyết như thế nào đó để tất cả các nhà đồng ý cùng sửa. Tuy nhiên, các gia đình chưa đồng thuận

Sở Xây dựng đến kiểm tra cũng phải thốt lên: 'Mới đến mà đã chóng hết cả mặt’. Đoàn kiểm tra mới chỉ lên nhà kiểm tra một tý đã thấy chóng mặt, vậy gia đình tôi sống làm sao trong nhà này được. Cuối cùng, vì an toàn gia đình tôi đành chuyển đi".

Do thi công ẩu?

Chủ ngôi nhà bị nghiêng, có nguy cơ sập cho biết thêm, nhà 177 được gia đình mua lại. Để nhà bị nghiêng như bây giờ, lỗi đầu tiên phải kể đến là của người thi công công trình.

Theo bà, nhà được xây trên đất ruộng sụt lún kết hợp với thi công ẩu đã dẫn đến tình trạng nguy hiểm như hiện nay.

Năm 2015, phường Ô Chợ Dừa tổ chức họp, 4 nhà nằm sát nhau đã thống nhất đập hết đi để xây lại, nhưng đến giờ không tháo dỡ được là do chủ nhà số 181 bán cho người khác. Chủ mới không đồng ý sửa.

“Tôi bây giờ rất lo lắng, nhỡ nhà nghiêng rồi đổ sập xuống, chết người thì ai chịu trách nhiệm? Nhà tôi đã kiến nghị lên phường giải quyết làm thế nào đó cho mọi người cùng sửa. 

Bây giờ tôi đang rất muốn sửa mà không thể sửa được, hàng tháng vẫn phải bỏ tiền túi ra để đi thuê nhà. Nếu nhà đổ, chết người, phường lại yêu cầu tôi chịu trách nhiệm, trong khi hoàn toàn không phải lỗi của tôi” - bà Thùy chia sẻ.

nhà 4 tầng, vết nứt, sập nhà, Hà Nội, nhà nghiêng như tháp Pisa

“Tôi bây giờ về hưu rồi, lương tháng chỉ được 5 triệu đồng mỗi tháng, rồi tiền thuê nhà, tiền sinh hoạt. Nguyện vọng của tôi và gia đình là muốn phá dỡ đi để làm lại toàn bộ chứ không còn cách nào khác. Tôi và gia đình không thể đi lang thang như thế mãi được.”

Đang vận động các hộ dân cùng tháo dỡ

Ông Phạm Việt Cừ, Phó chủ tịch phường Ô Chợ Dừa cho biết, đã mời 4 hộ ở số 177, 179, 181 và 183 đến làm việc và thỏa thuận với nhau, đi đến thống nhất phương án tháo dỡ. Tuy nhiên, sau đó chủ nhà số 181 ngõ Quan Thổ 1 lại bán nhà cho người khác nên việc thống nhất giữa các hộ dân rất khó khăn.

Ông Cừ thông tin, phường và quận sẽ hỗ trợ các thủ tục cấp phép về hồ sơ pháp lý, tạo điều kiện tối đa để các hộ xây dựng mới.

Lãnh đạo phường đã giao cho công an phường vận động, thuyết phục các hộ dân tháo dỡ. 

Bày tỏ khó khăn của địa phương, ông Cừ cho biết: "Nhà 177 và 179 có chung 1 móng, nhưng nếu dỡ 2 nhà này thì sẽ ảnh hưởng đến nhà 181 và 183. 

Hai nhà 181 và 183 cùng móng, nhà 183 muốn làm nhưng 181 không muốn làm, 3 nhà làm thì nhà đứng giữa đổ ngay. 

Bây giờ làm, nếu đổ ai chịu trách nhiệm? Nếu nó là mức độ D thì chúng tôi đã cưỡng chế ngay, không để như thế này”.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.