Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo người dân nên ở nhà, hạn chế đi phương tiện công cộng trong hai ngày cuối tuần

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến nghị nếu không có việc gì cần thiết thì mọi người nên ở trong nhà và hạn chế đi phương tiện công cộng, nếu có đi thì phải thực hiện theo khẩu trang một cách nghiêm túc.

Tuổi nhiễm Covid-19 ở Việt Nam ngược với Vũ Hán và Ý

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội vào chiều 20/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong giai đoạn 1 trước ngày 6/3 có 16 người mắc.

Giai đoạn 2 từ tối 6/3 đến nay, tức là sau hai tuần gần đây đã có thêm có 71 người dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Hà Nội đến nay ghi nhận có 25 người mắc Covid-19, trong đó có hai trường hợp đang phải thở máy.

Ông nói, có 19 ca lây nhiễm từ nước ngoài về, đã kịp thời cách ly, khoanh vùng, 5 ca lây nhiễm chéo trên địa bàn thành phố.

"Tính chung ở cả nước thì đến nay chỉ có 7 trường hợp trên 60 tuổi mắc Covid-19, còn 80 người là độ tuổi trẻ", ông Chung cho hay.

Với độ tuổi mắc được nêu chi tiết với từng nhóm người, ông Nguyễn Đức Chung thông tin: "Qua phân tích dữ liệu về độ tuổi mắc Covid-19, có thể thấy tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố và cả nước đang ngược với tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán, Trung Quốc và Ý.

Tại Ý là 92% người nhiễm bệnh và tử vong trên 80 tuổi, tại Trung Quốc có 80% người nhiễm và tử vong là trên 60 tuổi.

Còn ở chúng ta, chưa có ca tử vong nào, nhưng số người trẻ mắc Covid-19 chiếm tới 80 người, số người già chỉ có 7 người, có nghĩa số người mắc bệnh hiện nay chiếm tới hơn 90% là người trẻ, còn độ tuổi trung bình nhiễm bệnh là 34 tuổi", ông Chung phân tích.

Theo ông Chung, việc nêu các dữ liệu thực tế và qua thực tiễn ổ dịch mới ở Malaysia, có thể nói những nhận định của thành phố trước đây đã đúng, đó là diễn biến dịch bệnh rất khó lường, nguy cơ lây nhiễm nhiều độ tuổi.

Tiếp nữa là cả các nước có vùng thời tiết nóng như Malaysia, Camphuchia, Thái Lan và vùng nóng phía Nam vẫn có nguy cơ lây lan dịch, còn mức độ thế nào so với vùng lạnh vẫn đang được theo dõi, đánh giá.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định cả hệ thống đã vào cuộc quyết liệt chống dịch. Công tác tuyên truyền của thành phố, của trung ương trên địa bàn đã nhận được sự ủng hộ cao của người dân.

"Cho phép tôi với tư cách cá nhân và lãnh đạo thành phố, bày tỏ sự trân trọng với mọi tầng lớp trên địa bàn thủ đô, trong thời gian qua đã thực hiện tốt chủ trương của trung ương, thành phố, mọi người tham gia tích cực công tác phòng chống dịch Covid-19 của thành phố", ông Chung nói.

Thành phố có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về.
Chủ tịch Hà Nội cũng dẫn lại thông tin của cuộc họp Chính phủ và cho biết, Thủ tướng đã quyết định từ 0h ngày 21/3, Việt Nam sẽ không cấp visa cho những người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Toàn bộ những công dân Việt Nam từ nước ngoài về sẽ cách ly tại các khu tập trung.

Ông cho rằng, trong thời gian tới, thành phố có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về.

Vì thế, Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội, cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế về những việc được làm và không được làm.

Người dân cũng cần thông tin kịp thời cho đường dây nóng Bộ Y tế đối với các trường hợp có biểu hiện của dịch bệnh, những người có tiếp xúc với người nước ngoài trở về từ ngày 6/3. Đặc biệt, tham gia giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ.

Đối với các cơ quan chuyên môn trên địa bàn TP từ Ban chỉ đạo, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, phòng y tế quận huyện, bệnh viện của TP đảm bảo trực 24/24, với phương châm phát hiện nhanh và cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để điều trị tích cực, cố gắng không để có trường hợp tử vong.

Về khách nước ngoài, nhân viên ngoại giao có nhu cầu cách ly tại khách sạn, TP sẽ cố gắng bố trí một số khách sạn trên địa bàn TP với đủ điều kiện giám sát y tế, hệ thống bảo vệ với khoảng 2.000 chỗ.

Hà Nội chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về việc phong tỏa thành phố
Chủ tịch UBND TP khẳng định: "Đến nay, thành phố Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa thành phố. TP hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá".

Chủ tịch UBND TP đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang, không phải đi mua hàng tích trữ. 

Hiện nay, TP vẫn đang triển khai tích cực các nhiệm vụ để đảm bảo không lây nhiễm chéo trong cộng đồng, đảm bảo tuyệt đối an toàn đối với những người trong khu cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP giao cho Công an TP khẩn trương điều tra làm rõ nguồn gốc của tin đồn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Ngày 18/3, tôi đã đưa ra khuyến nghị mọi người ở nhà càng nhiều càng tốt. Ngày thứ bảy, chủ nhật này, chúng tôi khuyến nghị nếu không có việc gì cần thiết thì mọi người nên ở trong nhà và hạn chế đi phương tiện công cộng, nếu có đi thì phải thực hiện theo khẩu trang một cách nghiêm túc", ông Chung nói.

Bà Nguyễn Mai Hương, Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội tại phiên họp cho biết, gần đây trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn không chính xác như Hà Nội phong toả, TP không còn đủ nơi để cách ly tập trung hay không đủ năng lực sản xuất khẩu trang...

Trước các thông tin này, Sở đã chủ động phối hợp với các đơn vị để đăng tải trên phương tiện truyền thông đại chúng để bác bỏ những tin này.

Đồng thời, phối hợp với Sở GD-ĐT để thông báo cho các phụ huynh học sinh bởi 1 số tin đồn hiện nay không chỉ xuất hiện trên mạng mà cả trong các nhóm kín nên việc kiểm soát các thông tin cũng rất khó khăn "nhất là các bà mẹ bỉm sữa, các nhóm phụ huynh học sinh trao đổi với nhau...".

Sở cũng đã chuyển cho Công an TP, Sở TT-TT các địa phương như Nghệ An, Quảng Ngãi hơn 20 tài khoản có hoạt động thông tin về việc trong 2 ngày 17 và đêm 18/3 về việc Hà Nội phong toả để xử lý, răn đe đối tượng thông tin sai sự thật trên mạng.

 

 

 

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/chu-tich-ha-noi-khuyen-cao-nguoi-dan-nen-o-nha-han-che-di-phuong-tien-cong-cong-trong-hai-ngay-cuoi-tuan-82020203201953275.htm

Covid-19

virus corona

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.