Chuyện hơn 1.000 người ở một xã phải sửa giấy tờ vì cán bộ "quen tay"

Do cán bộ xã viết sai dấu hỏi và ngã trong giấy khai sinh, hơn 1.000 người ở Vĩnh Long phải chỉnh lại thông tin. Nhiều người chấp nhận dùng tên sai đến lúc qua đời.

Mới đây, Công an TPHCM đã triệt phá đường dây bán dâm do cựu tiếp viên hàng không Vỏ Thị Mỷ Hạnh (SN 1997) cầm đầu. Khi tên đầy đủ của Hạnh được công khai nhiều người thắc mắc và cho rằng phóng viên viết sai từ họ Võ thành Vỏ.

Theo thống kê về các dòng họ của Việt Nam hiện nay không có thông tin về họ Vỏ. Tuy nhiên vào năm 2013, ở xã Phú Thịnh (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) phát hiện đã xảy ra sự việc hơn 1.000 người dân bị cán bộ tư pháp, hộ tịch xã này ghi giấy khai sinh sai họ.

Nhiều người họ Võ bị ghi thành Vỏ, họ Nguyễn ghi thành Nguyển, họ Đỗ ghi thành Đổ. Ngoài ra những tên đệm như Hữu bị ghi thành Hửu, Mỹ bị ghi thành Mỷ…

Chuyện hơn 1.000 người ở một xã phải sửa giấy tờ vì cán bộ quen tay-1
Một người dân bị cán bộ xã viết sai tên nhưng chấp nhận không sửa đổi vì thủ tục phức tạp (Ảnh: Nguyễn Cường).

Người ghi sai tên họ của hơn một nửa dân xã Phú Thịnh là ông N.V.K.. Ông K. làm cán bộ tư pháp, hộ tịch từ năm 1994-2004.

Thời điểm phát hiện sự việc, ông K. đã nghỉ hưu được 3 năm. Trao đổi với báo chí năm 2013, ông K. cho rằng gây ra sự việc là do viết sai chính tả "quen tay".

Khi sự việc bị phát hiện, không ít người đã phải ra xã, đi huyện nhiều lần để chỉnh lý lại họ tên cho đúng. Nhiều người khác ngại phiền hà nên cứ để vậy đến nay.

Ông Hà Văn Ba (71 tuổi, ngụ ấp Phú An, xã Phú Thịnh) nhớ lại: "Lúc xảy ra sự việc tôi đang là tổ trưởng dân cư, nhiều người sai lắm. Mấy anh công an xã, huyện hỗ trợ nhiệt tình nên hầu hết mọi người đã chỉnh lại.

Nhưng cũng có nhiều ông bà già ít phải làm gì liên quan đến pháp lý nên để vậy. Nhiều người đến khi chết rồi mới "cải chính" tên trên bia mộ".

Ông Lê Công Nhựt (50 tuổi, ngụ ấp Phú Thuận, xã Phú Thịnh) kể, ông có 2 con trai sinh đôi năm 1999 là Lê Hữu Thế Một và Lê Hữu Thế Hai. Tuy nhiên cả 2 con trai của ông Nhựt đều bị cán bộ tư pháp xã ghi sai tên đệm Hữu thành Hửu.

Chuyện hơn 1.000 người ở một xã phải sửa giấy tờ vì cán bộ quen tay-2
Ông Nhựt chia sẻ chuyện tên 2 đứa con bị cán bộ xã viết sai (Ảnh: Nguyễn Cường).

"Tên khai sinh là Hửu, nhưng giấy tờ đi học, thẻ bảo hiểm đều là Hữu. 4 năm trước, thằng Hai bị tai nạn, phải đi cấp cứu bên Cần Thơ, lúc này thẻ bảo hiểm sai tên, không dùng được.

Đang gấp thì phải chạy đi chạy lại để "đồng bộ" tên cho con mới được chi trả bảo hiểm, nên cũng bức xúc lắm", ông Nhựt chia sẻ.

Ông Nhựt cho biết, sau sự việc, tất cả các giấy tờ của 2 con trai ông đều đã được sửa, giấy nào có chữ Hữu đều sửa thành Hửu.

"Phải sửa tất cả những giấy mà mình cho là đúng để đồng bộ với giấy khai sinh bị sai. Nên giờ cũng chẳng biết gọi cái sai là đúng hay là sai nữa", ông Nhựt cười nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Văn Ân - Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh - cho biết, thời điểm mới phát hiện sự việc thì rất nhiều người bị ảnh hưởng, khó khăn khi làm các thủ tục.

Chuyện xảy ra đã lâu, người dân bị ảnh hưởng đã điều chỉnh lại đúng họ tên hoặc đồng bộ thông tin với tên khai sinh bị sai. Đến nay không còn ai gặp khó khăn khi làm thủ tục.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/chuyen-hon-1000-nguoi-o-mot-xa-phai-sua-giay-to-vi-can-bo-quen-tay-20230812204803971.htm

cán bộ xã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.