Cuộc sống thiếu vòng tay mẹ của bé gái từng tận mắt chứng kiến mẹ và em bị đuối nước

Có lẽ em sẽ chẳng bao giờ quên được ngày định mệnh chứng kiến mẹ và em trai bị đuối nước.

Trong đôi mắt trong veo của Mai (7 tuổi) vẫn giấu đi nỗi buồn sâu thẳm, nỗi buồn mà có lẽ em sẽ chẳng bao giờ quên được ngày định mệnh chứng kiến mẹ và em trai bị đuối nước.

Tháng 8 vừa qua là khoảng thời gian đau lòng nhất đối với mọi thành viên của gia đình em Dương Hồng Mai, 7 tuổi ở Vĩnh An, Hồng Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội, khi cùng một lúc mất đi 2 người thân thuộc. Đặc biệt, nỗi đau ấy nhân lên gấp bội và có lẽ ám ảnh cả cuộc đời cô bé Mai khi là người tận mắt chứng kiến mẹ và em trai bị đuối nước. 

cuoc song thieu vong tay me cua be gai tung tan mat chung kien me va em bi duoi nuoc - 1

Những ánh mắt buồn bã của bé Mai (áo vàng), các em cùng ông bà nội khi nhắc về mẹ và cậu em út. 

Cô bé 7 tuổi nhiều lần bất chợt òa khóc ngay trên lớp khi nhớ tới mẹ

Bé Dương Hồng Mai là con gái lớn của anh Dương Văn Chế và chị Nguyễn Thị Cúc. Sau Mai còn 3 em nhỏ là bé Dương Mai Anh (2011), bé Dương Tấn Lộc (2013), bé Dương Trường Xuân (2015) và cô bé còn có một người chị cùng cha khác mẹ khác mắc bệnh tự kỷ.

Có lẽ cuộc sống của Mai sẽ mãi vui vẻ, tròn đầy, rộn vang tiếng cười bên ông bà, bố mẹ và anh chị em nếu không có một tai nạn bất ngờ xảy ra vào tháng 8 vừa qua. Tai nạn ấy đã cướp đi những nụ cười giòn tan của cả gia đình em vì mẹ Cúc và em trai Tấn Lộc (4 tuổi) bị đuối nước ngay tại bờ ao cạnh nhà. Đau xót hơn, Mai lại là người chứng kiến toàn bộ sự ra đi của mẹ và em lúc đó.

Mặc dù đã ra sức gào khóc, gọi người kêu cứu nhưng tiếng khóc của em vẫn không thể cứu được mẹ và em trai, vẫn không thể ngăn được sự sắp đặt của ông trời.

Ngày đưa mẹ và em trai ra nơi chôn cất, Mai cùng các em mặc chiếc áo tang nhưng trong đôi mắt ngây thơ hồn nhiên ấy, em vẫn chưa hiểu hết được nỗi đau của sự ra đi mãi mãi về thế giới bên kia. 

“Mẹ đang đi cho lợn ăn” là câu trả lời của Mai mỗi lần nhắc đến mẹ. Trong ký ức của em vẫn đọng lại hình ảnh cuối cùng của mẹ trước khi bị đuối nước. Em vẫn luôn hy vọng thời gian có thể quay trở lại và dừng ở khoảnh khắc đó để mẹ mãi ở bên em. Thế nhưng sự thực đau đớn vẫn cứ tiếp diễn, em phải òa khóc nức nở khi nhìn vào hiện thực, mẹ và em trai không còn trên thế giới này. 

Ba tháng sau sự mất mát lớn lao ấy, mỗi lần nhắc đến mẹ và em trai, đôi mắt Mai lại trùng xuống. 7 tuổi - cái độ tuổi còn quá nhỏ để em có thể thấu hết được nỗi đau, sự mất mát. Vì vậy, đôi lúc Mai bất chợt khóc òa lên ở trên lớp khi nhớ mẹ, nhớ em. Hằng đêm, em vẫn mơ về mẹ rồi giật mình tỉnh giấc và khóc nấc lên. Có lẽ, từ ngày buồn tháng 8 ấy, giấc ngủ của Mai đã không còn trọn vẹn nữa bởi những ký ức về mẹ và em trai dường như vẫn ẩn khuất và bất chợt ùa về.

“Con rất nhớ mẹ và em Lộc. Trước đây mẹ thường hay mua sách bút, bện tóc rồi ôm con vào lòng khi ngủ, còn em thường hay chơi, đùa nghịch cùng con.

Con ước rằng em có thể ở đây để chơi với con, còn mẹ thì nấu cơm cho con ăn, giặt quần áo cho con. Con sẽ rửa bát, quét nhà để cho mẹ vui”, Mai nói mà nghẹn nấc ở cổ họng.

Tiếng khóc nấc của Mai khiến ai cũng phải nghẹn ngào đau xót bởi làm sao để đôi mắt trong veo ấy vui tươi trở lại, làm sao có thể xóa hết những màu buồn của những ngày tháng 8 qua. 

cuoc song thieu vong tay me cua be gai tung tan mat chung kien me va em bi duoi nuoc - 2

Giờ đây, cô ruột là người thay mẹ chải tóc cho Mai mỗi ngày.

Những ánh mắt ngây thơ và cuộc sống thiếu thốn bàn tay chăm sóc của mẹ

Kể từ ngày mẹ và em trai mất, không khí ảm đạm bao trùm khắp ngôi nhà và trên từng gương mặt của mọi thành viên trong gia đình bé Mai.

Đến nay, 4 đứa trẻ vẫn chưa nguôi ngoai được nỗi đau, lúc nào cũng nghĩ rằng mẹ đang đi làm xa, chốc chốc lại hỏi ông bà “Khi nào mẹ mới về với con?”. Thế nhưng đó là câu hỏi mà ai ai trong gia đình cũng phải bối rối và rơi nước mắt bởi câu hỏi đó sẽ chẳng bao giờ có lời đáp.

4 đứa trẻ vẫn luôn mong chờ hơi ấm của mẹ, mong chờ mẹ bện tóc, ru ngủ mỗi tối, đặc biệt bé út Trường Xuân vẫn thèm những dòng sữa mẹ, thèm vòng tay ấm của mẹ nhưng những mong ước giản đơn đó lại quá khó để thực hiện được. 

cuoc song thieu vong tay me cua be gai tung tan mat chung kien me va em bi duoi nuoc - 3

Cô ruột của Mai nghẹn ngào khi nhắc đến chị Cúc, bé Lộc và Mai.

Từ khi mẹ cháu mất, ông bà thay mẹ chăm sóc các cháu. Đi học hay tắm giặt cho các cháu, ông bà phải lo hết. Kinh tế gia đình bây giờ chỉ trông chờ vào bố cháu nên ở nhà có rau ăn rau, có cháo ăn cháo.

Cháu út về nhà cô ở vừa để cai sữa vừa để nguôi nỗi nhớ mẹ nhưng cháu vẫn quấy khóc nhiều, thỉnh thoảng cháu nhớ các chị lại cho về chơi.

Đôi khi cháu nhớ mẹ cứ nghĩ cô ruột là mẹ rồi đòi bú. Khi không có bố thì vẫn nghĩ chú là bố rồi chơi vui vẻ. Còn nhỏ không biết gì nhưng khi hỏi mẹ đâu, cháu nói “ao” khiến ai cũng chua xót, từ đó chúng tôi không nhắc đến mẹ nữa để cho cháu nguôi ngoai”, ông Phiến - ông nội bé Mai chia sẻ. 

cuoc song thieu vong tay me cua be gai tung tan mat chung kien me va em bi duoi nuoc - 4

Mai ước mong lớn lên có thể trở thành cô giáo để mẹ an lòng nơi "rất xa" kia.

Mặc dù mẹ và em Lộc đã mất nhưng đi đâu Mai cũng nhớ tới. Trong dịp Trung thu vừa rồi được phát quà bánh, em gói gém cẩn thận mang về nhờ ông bà đặt lên bàn thờ. Không chỉ có vậy, hễ ai cho quà bánh, em cũng ngoan ngoãn, lễ phép khoanh tay xin rồi "mời" mẹ và em trước. Thậm chí mỗi lần đi học hay ăn cơm, Mai đều nhắc đến mẹ: “Con chào mẹ, chị chào em chị đi học”,“Con mời mẹ, chị mời em ăn cơm”.

Mai kể rằng, bức tranh em thích nhất là bức tranh gia đình có đầy đủ mọi thành viên. Mỗi cái tên mà em nhắc đến lại khiến tất cả mọi người trong nhà nghẹn đắng bởi từ bây giờ em chỉ có thể ngắm nhìn đầy đủ tất cả các gương mặt, nhất là mẹ và em Lộc qua tranh mà không thể chạy đến bên, sà vào lòng được nữa. 

Theo Hồng Nhung (Khám phá)

chết đuối

đuối nước


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.