Đổ xô lùng “sung dược”

Ve sữa non, mối chúa, bổ củi… đã và đang trở thành món ăn thời thượng của nhiều người dân địa phương và du khách khi đến vùng Bảy Núi An Giang với niềm tin sẽ “tăng cường bản lĩnh đàn ông”

Ve sữa non, mối chúa, bổcủi… đã và đang trở thành món ăn thời thượng của nhiều người dân địaphương và du khách khi đến vùng Bảy Núi - An Giang với niềm tin sẽ “tăngcường bản lĩnh đàn ông”.

Từ lâu, khu vực bán côn trùng ở chợ biên giới Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên- An Giang đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân địaphương và du khách vì được xem là nơi cung cấp “sung dược” giúp tăng“bản lĩnh” của cánh đàn ông. Để đáp ứng nhu cầu của quý ông và không ítquý bà, nhiều loài như ve sầu, bổ củi, mối chúa… ở vùng Bảy Núi đã vàđang bị săn lùng theo kiểu tận diệt.

Ve sữa non cực thịnh

Đổ xô lùng “sung dược”

Ve sữa non...

Những cơn mưa đầu mùatrút xuống vùng Bảy Núi đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loài côntrùng sinh sôi, phát triển. Không biết nghe ngóng ở đâu, vài người bạncủa tôi ở TPHCM đã tìm xuống An Giang và nằng nặc đòi tôi dẫn đến cácđại lý côn trùng ở chợ biên giới Tịnh Biên. “Nghe nói ở đó có nhiều hàng“độc”, công dụng hết sức tuyệt vời”- một người bạn tôi háo hức. Tôi vốnngán những loài côn trùng kia nhưng vì chiều ý bạn nên đành dẫn họ đi.

Tôi gọi điện thoại báotrước cho một người quen là anh N.C.L, chủ một “đại lý” côn trùng thuộcloại lớn ở khu chợ biên giới Tịnh Biên. L. đón chúng tôi ở thị trấn NhàBàn, huyện Tịnh Biên. Trên đoạn đường gần chục cây số từ Nhà Bàn ra chợbiên giới, tiếng ve sầu kêu vang dội. L. bảo mùa mưa đến, loài ve sầubắt đầu lột xác réo gọi mùa hè.

Khi còn nhỏ, ve chưa mọccánh, mình tròn múp, căng đầy sữa và ẩn náu trong hang dưới lòng đất.“Ve sữa non là đặc sản đang cực thịnh ở vùng Bảy Núi đó. Con nào con nấytròn bóng, bụng đầy sữa non, mềm và ngọt, làm món chiên giòn hay chiênbột đều hết ý, “uy lực” tăng gấp đôi, gấp ba lần bình thường” -L. “ru” khách.

Chiếc ô tô vừa đỗ trước căn nhà tường ở khúc cua 15 thuộc thị trấn TịnhBiên, anh L. đã hối thúc người trong nhà chuẩn bị đồ nghề đi lùng vesữa. Từ trong nhà, một thanh niên tên Duy xách vội cây cuốc và chiếcthùng đựng nước đá ra khu vườn phía sau nhà. Vừa bước vào khu vườn,chúng tôi đã nghe tiếng ve kêu inh ỏi. Duy không đến nơi có tiếng ve kêumà tìm những gốc cây xoài, mít có bóng râm mát mẻ. “Nơi đất tơi xốp, mềmthì ve mới đào hang ẩn náu” - Duy giải thích.

Duy dùng cuốc dọn đám lá khô quanh gốc cây xoài, để lộ ra những cái hangtròn cỡ ngón tay cái rồi bổ mạnh vài nhát, bứng đất lên. Lẫn trong lớpđất xốp mềm ấy là vài chú ve mập ú, tròn múp. L. thành thục tóm lấynhững chú ve non bỏ vào thùng nước đá để ướp lạnh. “Con ve này ở hangcạn là loại sắp trưởng thành nên mập hơn những con ở hang sâu.

Sau khi được nở từ ấutrùng, ve sữa sẽ đào hang ở trong lòng đất độ một tuần rồi dần dần trồilên mặt đất. Bởi vậy, muốn tìm ve sữa thì phải xới tung lòng đất lên mớibắt được”- anh giải thích.

Nhìn mặt đất chi chítnhững hang ve, L. bảo phen này trúng đậm. Anh liên tục nhặt ve sữa chovào thùng nước đá. Dường như đã quá quen thuộc với việc này, cứ 3 nhátcuốc là Duy lại lôi lên một chú ve non tròn múp.

Hơn một giờ sau, chiếcthùng đựng nước đá nặng trịch, bên trong có cả trăm con ve sữa. “Bâynhiêu đây dư sức chiên giòn, chiên bột lai rai bứt cả thùng bia. Nếuchịu khó đào xới xung quanh những gốc cây mát mẻ, có đất xốp mềm thì cònbắt được nhiều hơn nữa. Dạo này mới vào mùa nên quán xá đặt hàng ve sữadữ lắm, có bao nhiêu họ mua hết ráo. Rồi mấy cậu xem, chén xong sẽ thấytrong người “phơi phới” ngay cho coi” - L. hào hứng.

Mối chúa: “Đệ nhất sung dược”!

Đổ xô lùng “sung dược”

Mối chúa được nhiều người xem là “đệ nhất sung dược” và săn lùng

Trong lúc nhóm bạn tôiđang thích thú xơi ve sữa non chiên bột, anh L. lôi ra một chiếc hũ đựngnhững con vật trông như con sâu to bằng ngón tay cái, toàn thân trắngmúp.

Anh cho biết đó là mốichúa - “đệ nhất sung dược” trong các loài côn trùng ở vùng Bảy Núi. “Mốichúa là “thần dược” bổ dưỡng nhất của quý ông đó. Chỉ cần xơi một conmối chúa đã có thể cải thiện “chuyện ấy” ngay tức khắc” - L. quảquyết.

Theo các đại lý côn trùngở chợ biên giới Tịnh Biên, mối chúa loại trung bình (nhỏ hơn ngón tay)dùng ngâm rượu giá 40.000 đồng/con, loại nhỏ hơn từ 15.000 đến 20.000đồng.

Một hũ rượu  ngâm 10 conmối chúa ở đây được rao bán với giá 400.000 đồng. L. cho biết anh chuyêngom hàng từ cánh thợ săn côn trùng khắp vùng Bảy Núi. “Bổ nhất là ănmối chúa sống, “chuyện ấy” có thể nói là muốn gì được đó” - L. quảquyết.

Tại vùng Bảy Núi, ông Tư Cương ở khu núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ sơn) làmột thợ săn côn trùng chuyên nghiệp với hơn 10 năm trong nghề. Ông Cươngbiết rõ nơi nào trong ngọn núi này có tổ mối. “Mối thường làm tổ ởchân và triền núi, ít khi trên đỉnh cao vì xa nguồn nước. Những nơi cómạch nước mát mẻ, đất xốp mềm là sẽ có tổ mối. Mỗi tổ mối có hàng ngàncon nhỏ li ti làm các nhiệm vụ kiếm mồi, xây tổ, chăm sóc, bảo vệ vàcung phụng một con mối chúa. “Vua mối” chỉ có mỗi nhiệm vụ là sinh sảnđể duy trì nòi giống”- ông Cương tỏ ra am hiểu.

Dẫn chúng tôi men theo vạt rừng còn xanh dưới chân núi Dài Năm Giếng,ông Cương chỉ một gò mối: “Chắc chắn là có mối chúa to tướng trong đó”-ông Cương khẳng định rồi vung len đào thoăn thoắt. Khi đã chọc thủngđược gò mối, ông Cương lôi ra chiếc tổ dành riêng cho mối chúa rồi dùnglen chẻ đôi khối đất. Bên trong, một con mối chúa to bằng ngón tay cáiđang ngọ nguậy.

Chuyến đi săn mối chúa của ông Cương còn có 3 người khách lạ. Ông Cươngcho biết họ đặt hàng ông lùng mối chúa để “ăn tươi, nuốt sống” vì muốntẩm bổ, cường dương. Từ khi xuất phát, 3 vị khách lạ đều không nói mộtlời, chỉ đến khi nhìn con mối chúa to tướng thì họ mới reo lên khoáitrá. Ông Sơn, trạc 40 tuổi, một trong 3 người khách, thản nhiên há miệngbỏ mối chúa vào và “ực” một cái đã nuốt gọn nó vào bụng. Dừng một látdường như để cảm nhận tác dụng của “sung dược”, ông Sơn móc bóp lấy ngay100.000 đồng đưa cho ông Cương rồi tiếp tục cuộc săn lùng…

Mạnh như… bổ củi!

Đổ xô lùng “sung dược”

...và bổ củi cũng được xem là những loài giúp “tăng cường sức mạnh đàn ông”



Thấy xe chúng tôi chạy chầm chậm trước sân chợ biên giới Tịnh Biên, cánhbạn hàng buôn bán côn trùng liền nhao nhao sấn đến chào mời. Một thanhniên chìa ra chiếc túi lưới đựng cả ngàn con bổ củi đang búng mình tanhtách bên trong, miệng dẻo quẹo: “Thấy sức mạnh của con bổ củi chưa?Loài côn trùng này mạnh ác lắm, là “sung dược” bổ dưỡng, làm tăng uy lựccủa đàn ông tức thì”.

Thấy chúng tôi chần chừ,anh ta tiếp tục “nổ” bằng một câu chuyện khẳng định công dụng của loàicôn trùng này. “Có bà khách sồn sồn ở Long Xuyên ghé chợ tìm loại rượunào có tác dụng cường dương, hồi phục sinh lực để về tẩm bổ cho chồng.Lần đó gặp tôi, tôi đưa bình rượu thuốc ngâm 50 con bổ củi, bà ta cònmua thêm 50 con rang sẵn về ngâm chung. Mấy tháng sau ghé lại chợ, bà ấyđã gom toàn bộ số bổ củi của những người bán ở đây về để chia cho phụ nữcả xóm. Bà ta khoe đám phụ nữ gần nhà khi nghe bà tiết lộ đã nhao nhaonhờ mua giúp bổ củi về ngâm rượu để dành cho chồng dùng”.

Coi chừng “thần dược” thành độc dược!

Không chỉ bán đủ loại côn trùng, khu chợ biên giới Tịnh Biên còn bán cả “thuốc đông y” trôi nổi. Đưa cho chúng tôi một gói lá cây được cột chặt bằng dây màu, không ghi rõ tên thuốc, công dụng hay cách dùng, anh H., một người bán côn trùng, nói đó là “Dâm Dương Quá” dùng để ngâm rượu. Khi chúng tôi thắc mắc, H. cắt nghĩa: “Đây là loại lá cây ở bên Trung Quốc. Anh có coi phim Tàu không, biết Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp không? Hồi xưa, Dương Quá chuyên dùng loại lá cây này để trị thương và bồi bổ sinh lực để gần gũi với Tiểu Long Nữ nên người ta gọi cây này là “Dâm Dương Quá” đó”!

Tôi đem tên vị thuốc “Dâm Dương Quá” hỏi những lương y tại các cơ sở mua bán dược liệu ở thị trấn Nhà Bàn, nhiều người liền cười ngất. Thì ra, tên đúng của nó là “Dâm dương hoắc”. Loại thảo mộc này được suy tôn là “Mị dược chi vương” vì giúp tăng mạnh dục năng, kích thích tình dục cao. Theo các lương y, thành phần chủ yếu trong Dâm dương hoắc là Incaritine, có tác dụng tăng kích thích tố nam, làm tinh dịch tăng về số lượng và nồng độ, dùng sắc uống hoặc ngâm rượu có tác dụng chữa liệt dương. Song, các lương y khuyến cáo: “Không nên mua hàng trôi nổi được rao bán như rau ở chợ này. Ngay cả tên của thuốc mà người bán còn không biết chính xác thì chắc gì đó đúng là “thần dược”? Hơn nữa, bất kỳ loại thuốc nào cũng có hai mặt của nó, dùng sai, không đúng liều lượng thì “thần dược” cũng thành “độc dược” - nguy to đấy!”.

Theo Quốc Dũng
NLĐ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.