Dùng kích 50 tấn di chuyển máy bay bị “bỏ rơi” 10 năm ở Nội Bài

Chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” ở sân bay Nội Bài nặng 80 tấn đang đỗ trên đường lăn S1A gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác bay. Trong thời gian chờ bán đấu giá, Cảng Nội Bài sẽ di dời máy bay ra vị trí đỗ mới. Kích 50 tấn được huy động để thực hiện công việc này.

Chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” ở sân bay Nội Bài nặng 80 tấn đang đỗ trên đường lăn S1A gây ảnh hưởng tới hoạt động khai thác bay. Trong thời gian chờ bán đấu giá, Cảng Nội Bài sẽ di dời máy bay ra vị trí đỗ mới. Kích 50 tấn được huy động để thực hiện công việc này.

Từ năm 2007 đến nay, chiếc máy bay được đỗ trí đường lăn S1A - một trong những vị trí đỗ khẩn nguy tại Nội Bài và nằm trong phạm vi canh gác an ninh, thường được sử dụng bố trí linh hoạt cho máy bay đến dự hội nghị quốc tế lớn. Việc máy bay đỗ tại khu vực này đã chiếm dụng vị trí, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác tại khu bay, tạo điều kiện cho chim và động vật hoang dã làm nơi trú ẩn, gây ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay ở Nội Bài, vì vậy cần thiết phải di dời tới vị trí mới.



Chiếc Boeing 727 bị bỏ rơi ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay
Chiếc Boeing 727 bị "bỏ rơi" ở sân bay Nội Bài từ năm 2007 đến nay.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý với phương án di dời máy bay Boeing 727, thực hiện trong quý I/2017. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ kéo máy bay ra khỏi đường lăn S1A tới bãi đất, cách tim đường lăn S1A về phía Đông 20m, cách tim đường cất hạ cánh 11R/29L là 174,2m, và cách đường công vụ 6m.

Trọng lượng của chiếc Boeing 727 nặng 80 tấn nên sẽ cần vị trí đỗ trên nền đất cấp phối đá dăm dày 30 cm, đầm chặt và cào bóc nền nguyên thổ dày 30 cm để chống lún.

Đơn vị thực hiện di dời sẽ phải dùng kích 50 tấn để kích đều từng càng máy bay và đặt trên các con lăn để di chuyển máy bay đến vị trí mới.

Để đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình di dời, Cảng Hàng không Nội Bài phải có lực lượng giám sát trang bị bộ đàm, tuân thủ mọi yêu cầu của Đài kiểm soát không lưu và tuân thủ nghiêm mọi quy định về an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.

Sau khi máy bay được di chuyển ra vị trí mới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải lắp đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không để đảm bảo an toàn hoạt động hàng không chung và nghiên cứu lập phương án đưa vào khai thác trở lại đường lăn S1A.

Chiếc Boeing B727 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, sau vài chuyến bay khai thác trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại Nội Bài từ ngày 1/5/2007 đến nay.

Theo Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia, cơ quan này đã thu hồi giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines và chiếc máy bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo kế hoạch bán đấu giá máy bay Boeing 727 theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, chiếc Boeing này hiện không còn khả năng bay và không thể khôi phục. Chuyên gia kinh tế hàng không cho rằng, máy bay bị bỏ rơi 10 năm tại Nội Bài có giá trị như sắt vụn và chỉ có thể sử dụng để vui chơi giải trí.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.