“Ép” trẻ em học hè - vấn nạn?

“Nhồi nhét” học hè Khái niệm mùa hè là mùa vui chơi đã trở nên xa vời với nhiều em học sinh. Thay vào đó là những ngày chạy sô giữa các trung tâm, các lớp học, các môn học, từ các môn chính đến môn phụ, môn năng khiếu..

Sắp đến kỳ nghỉ hè, biết baohọc sinh vui mừng vì được vui chơi, xả hơi sau một năm học vất vả. Nhưng đó lạilà nỗi lo của các bậc phụ huynh. Mới giữa tháng 5, nhiều bậc phụ huynh đã vộivàng tìm đến các trung tâm, cung văn hóa, nhà văn hóa,… để tìm lớp và đăng kýcác khóa học hè cho con mình.

“Nhồi nhét” học hè

Khái niệm mùa hè là mùa vui chơi đã trở nên xa vời với nhiều em học sinh. Thayvào đó là những ngày chạy sô giữa các trung tâm, các lớp học, các môn học, từcác môn chính đến môn phụ, môn năng khiếu...

Như trường hợp của em Nguyễn Trí Dũng, lớp 5 trường Nam Thành Công với lịch họckín mít bao gồm các môn: Toán, Tiếng Việt, Anh văn, ngoài ra em còn được mẹ đăngký tham gia một lớp học Cờ vua tại Cung văn hóa Thiếu Nhi.

Năm nay em chuẩn bị thi vào cấp 2, nên ngay từ trong năm học, ban ngày học ởtrường, tối em phải tham gia các lớp luyện thi. Hè đến, các lớp luyện thi đềutăng buổi. Em Dũng cho biết, không chỉ năm nay mà những năm trước cũng vậy, hènào em cũng phải đi học thêm.

“Ép” trẻ em học hè - vấn nạn?
 Tan học, học sinh đợi phụ huynh đến đón.

Để giữ chỗ học cho con em mình,nhiều phụ huynh đã đến Cung Thiếu nhi Hà Nội, đến các Trung tâm đăng ký học hètừ giữa tháng 5. Một phần vì sợ con cái quên mất kiến thức nhưng phần lớn chủyếu là không biết gửi con ở đâu, không tìm được chỗ cho các em sinh hoạt hè mộtcách bổ ích, ở nhà suốt ngày thì không yên tâm.

Chị Phạm Thị Hồng, Chùa Bộc cho biết, chị có hai đứa con trai, sợ nghỉ hè khôngcó ai quản, chúng ở nhà nghịch ngợm, phá phách nên ngay từ ngày 15/5 (ngày màcác nơi học hè bắt đầu nhận đăng ký học của học sinh) chị đã đăng ký cho cả haitheo học các lớp cờ vua và võ tại Trường Thể thao Thiếu niên 10/10. 

Chị Nguyễn Thị Lan ở Thái Hà có con gái năm nay lên lớp 3 chỉ thích học vẽ. Vìcháu hơi mập và để tiện đưa đón chị đã phải thuyết phục con học thêm lớpaerobic.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, ngay cả những học sinh chuẩn bị vào lớp 1việc cắp sách đến lớp học trong những ngày hè đã trở thành phổ biến. Các bậc phụhuynh vì không có người trông con, không muốn con cái thua kém bạn bè nên đã tựnguyện đưa con đến các lớp học hè.

Trả lại tuổi thơ cho trẻ

Nghỉ hè, biết bao học sinh mong mỏi để được vui chơi sau một năm học. Chúng ta,những người làm cha làm mẹ cứ lấy lý do công việc bận rộn mà quên đi tuổi thơcủa trẻ, bỏ qua những tâm tư, nguyện vọng chúng và cứ để cho những mùa hè củachúng cứ thế qua đi một cách lãng phí, không có ký ức, không có kỷ niệm?

Chị Mai Hương ở Thanh Nhàn chia sẻ, việc học thêm hè cũng cần thiết nhưng vấn đềlà phụ huynh phải biết chọn cho con mình môi trường học tốt và kèm theo các hoạtđộng vui chơi, giải trí phù hợp để các cháu có sự cân bằng. Phụ huynh không nênđặt quá nhiều kỳ vọng vào sự thay đổi lực học qua việc học thêm mà ép trẻ họcquá nặng. “Quan trọng là phải khuyến khích trẻ có ý thức tự giác học tập, kể cảhọc chính và học thêm”, chị Hương nói.

“Trong năm học, việc học tập của học sinh đã hết sức căng thẳng đối với cảgiáo viên và học sinh. Do vậy, thời gian nghỉ hè nên để các cháu được vui chơi,lấy lại cần bằng về tâm sinh lý”, cô Nguyễn Thị Vinh, trường tiểu học YênHòa chia sẻ. Theo cô Vinh, phụ huynh không nên chạy theo thành tích, chạy theocác lớp học đại trà theo phong trào, vừa khổ cả phụ huynh, học sinh và cả côgiáo.

Trao đổi với phóng viên , ông LạiHồng Đăng, Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội cho biết, thiệt thòi lớn nhất củatrẻ em hiện nay là sức ép công việc của bố mẹ lớn quá, các em không có nhiềuthời gian gần bố mẹ, các em nhận được sự quan tâm của bố mẹ qua điều kiện kinhtế, điều đó là cần nhưng chưa đủ. Trẻ cần sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của chamẹ. “Tôi sợ rằng đến một lúc nào đó trẻ em thiếu rất nhiều thứ, tâm hồn khôngbay bổng, không có ký ức tuổi thơ”, ông Đăng lo lắng.

Theo ông Đăng, mùa hè nên cho các em tham dự các lớp học hè bổ ích, gần gũi vớitâm hồn, với thiên nhiên giúp các cháu cân bằng tâm lý. Phụ huynh nên dành thờigian nhiều hơn cho con cái và cần phải biết cách sử dụng thời gian ngoài nhàtrường một cách hữu ích, bổ trợ cho các em những cái gì còn thiếu, chưa đượccung cấp đầy đủ trong nhà trường.

“Hè đến, phải tổ chức cho em theo đúng nghĩa là sân chơi, cũng có nâng cao vềtrí tuệ nhưng ở mức độ vừa phải, chủ yếu vẫn là dành cho các em những nụ cườithực sự sảng khoái, thực sự yêu thích, phần nào trả lại cho các em tuổi thơ”,ông Đăng nói.

Dù sao, tuổi thơ đến rồi cũng sẽ qua. Các bậc phụ huynh hãy cho con mình nhữngmùa hè ý nghĩa, giúp con tích cóp kỷ niệm, những ký ức tuổi thơ đẹp trong hànhtrang vào đời.

Theo Kim Thảo
 
“Ép” trẻ em học hè - vấn nạn?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.