Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám

Và không gì khác, cuộc trò truyện là những giờ phút căng thẳng quyết liệt bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Tàu Đông Nam 02, cùng với hai tàu Vạn Hoa 739, tàu Bình An 01, là 3 con tàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp

Ngay khicon tàu Đông Nam 02, bảo vệ tàu Bình Minh 02 vừa từ vùng đặc quyền kinh tếcủa Việt Nam trở về cập cảng N., Thuyềntrưởng Nguyễn Minh Sơn đã có buổi trò chuyện với phóng viên.



Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám
Ông Nguyễn Minh Sơn kể chuyện với phóng viên. Ảnh: Thiên Trường

Và không gì khác, cuộctrò truyện là những giờ phút căng thẳng quyết liệt bảo vệ chủ quyền củaTổ quốc.

Tàu Đông Nam 02, cùng với hai tàu Vạn Hoa 739, tàu Bình An 01, là 3 contàu bảo vệ tàu Bình Minh 02 hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế củaViệt Nam, bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp. Với vẻ rắn rỏi của ngườiđi biển nhiều năm, ông Sơn đã kể lại với Đất Việt quá trình kèm đuổi tàuhải giám Trung quốc.

Đột nhập lúc mờsáng

Khoảng 5g ngày 26.5,thuyền phó 2 Hoàng Văn Long đang trực chỉ huy trên tàu Đông Nam 02 thìnhận được tin báo rađa trên tàu Bình Minh 02 (đang hoạt động tại tọa độ12O48’25’’ Bắc, 111O26’48’’ Đông) phát hiện 3 tàu lạ cách khoảng 10 hảilý, di chuyển với tốc độ khoảng 14 hải lý/giờ (một hải lý = 1.852 mét)theo hướng tiến thẳng vào đoạn cáp dài khoảng 8.500 mét mà tàu Bình Minh02 đang trải trên biển. Đây là đoạn cáp phục vụ cho việc thăm do dầu khí.Ở cuối đoạn cáp có một phao đuôi. Bình thường đoạn cáp chìm dưới mặtnước biển khoảng 7 mét, trên đường cáp có các phao, khi cần thiết có thểnâng lên hoặc dìm sâu cáp xuống.

Tàu Bình Minh 02 liên lạcvới nhóm tàu lạ bằng kênh quốc tế nhưng không được trả lời. Lúc này trờikhá mù, mắt thường không thể quan sát được mà chỉ phát hiện được bằng rađa. “Khi còn cách 6 hải lý, do liên lạc không được, tàu Bình Minh 02 đãđiều tàu Vạn Hoa 739 tiến ra quan sát xem 3 tàu trên của nước nào; đồngthời điều động tàu Đông Nam 02 (đang chạy trước tàu Bình Minh 02 khoảng5 hải lý), quay lại ngăn nhóm tàu trên. Thuyền phó Long báo cho tôi biếtsự việc và từ lúc này tôi trực tiếp chỉ huy việc ngăn chặn nhóm tàu trên”-ông Sơn kể.

Vì chủ quyền Tổquốc, tất cả đều sẵn sàng 

Khi vào gần hơn một chút,tàu Đông Nam 02 phát hiện đây là 3 tàu hải giám Trung Quốc đang dichuyển đội hình zich zắc, một tàu đi trước, hai tàu đi sau. Khi pháthiện tàu hải giám 84 của Trung Quốc tăng tốc độ chạy vào, tàu Đông Nam02 cũng tăng hết tốc độ lao thẳng vào tàu này để ngăn chặn. Hai tàu đốiđầu nhau. Máy trưởng báo cáo, việc tăng tốc vẫn bảo đảm an toàn cho tàu.Khoảng cách giữa hai tàu rút ngắn nhanh chóng. Không khí trên tàu ĐôngNam 02 nóng lên từng phút. Làm nhiệm vụ hộ tống tàu Bình Minh 02, cáctủy thủ của tàu Đông Nam 02 đều hiểu rằng, họ đang bảo vệ vùng biển chủquyền thiêng liêng của tổ quốc bằng biện pháp hòa bình, song tất cả cùngchung một ý chí sẵn sàng cho một tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

...Trước sự ngăn chặnquyết liệt của tàu Đông Nam 02, tàu hải giám 84 buộc phải đánh vòng,không dám chạy thẳng, chuyển hướng phía ra sau phao đuôi của đoạn cáprồi chạy quặt lên. “Chúng tôi vẫn bám theo để ép không cho tàu hải giám84 áp sát vào tàu Bình Minh 02. Ở phía bên kia, tàu Vạn Hoa 739 và tàuBình An 01 cũng tăng tốc, quần thảo, bám đuổi để đẩy hai tàu hải giám 17và 72. “Khi còn cách đuôi tàu Bình Minh 02 khoảng 1 km, tàu hải giám 84của Trung Quốc đột ngột tăng tốc và bẻ quặt bánh lái lao vào sau đuôitàu Bình Minh chạy ngang qua phần cáp chìm dưới đáy biển. Ngày lúc đó,tàu Đông Nam 2 nhận được tin từ tàu Bình Minh 02 thông báo mất tín hiệu(do cáp bị cắt đứt). Lập tức, tàu Đông Nam 02 chuyển hướng, lao ra phíaphao đuôi của cáp để bảo vệ phần cáp đã bị cắt đứt còn lại (đoạn cáp nàydài khoảng hơn 4000 mét), nhằm ngăn chặn không cho tàu hải giám củaTrung Quốc cướp phần cáp này...

Phá mưu đồ

Cùng lúc đó, Tàu Vạn Hoa739 ép theo mạn phải tàu hải giám 72 của Trung Quốc đang tăng tốc laovào để cắt cáp. Còn lại một mình, tàu Bình An 01 bám sát tàu hải 17không cho nó động thủ. Biển như dậy sóng, bọt trắng xóa, tiếng máy tàugầm rú. Lúc này, lệnh từ tàu Bình Minh 02 cho phép tàu Đông Nam 02 bỏtàu hải giám 84 để cùng tàu Vạn Hoa 739 ngăn chặn tàu hải giám 72. Dođường cáp đã hạ xuống độ sâu 30 mét, nên tàu Đông Nam 02 tăng tốc băngngang qua đường cáp, cắt sóng tiến thẳng về phía tàu hải giám 72. “Thấythế, ba tàu hải giám Trung Quốc ngay lập tức di chuyền về hướng Đông Bắcdời xa khu vực. Chúng tôi thống nhất điều hai tàu Vạn Hoa 739 và Bình An01 về giữ phía sau tàu Bình Minh 02 còn tàu Đông Nam 02 lùi về phao đuôiđể tiếp tục bảo vệ tài sản” – Ông Sơn kể..

Gặp thuyền trưởng đuổi tàu hải giám
Tàu hải giám Trung Quốc.

Theo ông Sơn, cáp thăm dòđịa chấn của tàu Bình Minh trải xuống biển được thiết kế chịu lực rấtcao. Nếu tàu hàng hoặc tàu cá chạm vào cáp thì sẽ xảy ra hai tình huống,hoặc kéo giật tàu Bình Minh 02, hoặc tàu va chạm với cáp bị kéo theo.Nhưng khi cáp của tàu Bình Minh 02 bị cắt, đã không xảy ra tình huốngtrên. Điều này chứng tỏ sự âm mưu cắt cáp của phía Trung Quốc đã đượcchuẩn bị kỹ càng. Cũng theo ông Sơn, trước đó, ngày 5.5 có một nhóm tàucá Trung Quốc (có thể là tàu giả dạng quan sát) đi qua; ngày 21.5 xuấthiện máy bay mang ký hiệu Trung Quốc, bay quan sát và đến ngày 26.5 thìxảy ra sự việc kể trên.

TheoThiên Trường

Đất Việt



Viện Kiểm sát đề nghị y án tử hình bà Trương Mỹ Lan
Đối đáp với các luật sư và nội dung tự bào chữa của bà Trương Mỹ Lan, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng không có cơ sở để giảm hình phạt và vẫn bảo lưu quan điểm, đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án tử hình đối với bà Trương Mỹ Lan chung cho 3 tội danh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.