Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt

Không những không hôi của, người dân còn nhiệt tình nhặt giúp hàng hóa và tiền của bị đánh rơi. Những hành động đẹp ấy quả thực đã lấy lại niềm tin vào xã hội cho không ít người.

Không những không hôi của, người dân còn nhiệt tình nhặt giúp hàng hóa và tiền của bị đánh rơi. Những hành động đẹp ấy quả thực đã lấy lại niềm tin vào xã hội cho không ít người.

Xe bia gặp nạn, người dân giúp tài xế gom tài sản

Khoảng 7h ngày 3/3, tại đường Lê Đại Hành (TP.Pleiku, Gia Lai) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe tải khiến người đi đường bị một phen hoảng hốt.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 1

Người dân gom bia giúp tài xế.

Vào thời điểm trên, xe tải chở bia do tài xế Huỳnh Ngọc Diên (34 tuổi, trú đường Quyết Tiến, phường Ia Kring, TP.Pleiku) điều khiển lưu thông theo hướng Lê Đại Hành - Trường Sơn (phường Yên Thế, TP.Pleiku) thì đột nhiên mất lái.

Chiếc xe loạng choạng, chạy sang bên trái đường, tông vào xe tải do tài xế Dương Bá Lợi (47 tuổi, trú đường Duy Tân, phường Diên Hồng, TP.Pleiku) điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại.

Vụ tai nạn khiến tài xế Diên bị thương phải nhập viện cấp cứu. Dù lúc này đoạn đường có khá đông người tham gia giao thông nhưng may mắn không ai bị thương.

Trong lúc xảy ra tai nạn, một số thùng bia trên xe anh Diên bị văng xuống đường, nhưng người dân sống 2 bên đường đã giúp tài xế gặp nạn thu dọn tài sản, không xảy ra cảnh hôi của.

Cọc tiền 4 triệu rơi ra, người dân xúm vào nhặt hộ

Khoảng 17h ngày 27/2 tại bùng binh giao nhau giữa các đường Hoàng Văn Thụ - Trần Lê, 3 Tháng 2 và Trần Phú thuộc phường 4, TP Đà Lạt, một thanh niên khoảng 30 tuổi vừa rút tiền từ cây ATM bước ra đã làm rớt một xấp tiền 4 triệu, mệnh giá 100.000 đồng xuống đường. Gió lớn nên thổi tiền bay tứ tung trên mặt đường nhựa.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 2
Vừa giúp người thanh niên nhặt tiền, chị Sơn bán hàng rong vừa kêu gọi mọi người “giúp người ta đi, đừng hôi của”


Hai anh xe ôm và một chị bán hàng rong gần ngã tư lao ra đường vừa nhặt tiền vừa kêu gọi người đi đường: “Nhặt tiền giùm người ta đi! Giúp người ta đi, đừng hôi của!...”. Người thanh niên mừng rỡ đón những tờ tiền người dân nhặt lại trao cho và rối rít cảm ơn. Chỉ trong nửa phút, anh thanh niên đã thu lại đủ số tiền bị rơi gần 4 triệu đồng.

Chị Phan Thị Kim Sơn, người bán hàng rong giúp nhặt tiền, cho biết đã nhiều lần chứng kiến người rút tiền tại cây ATM này bị rớt tiền, bóp và vật dụng cá nhân. Lần nào chị và một số anh chị em mưu sinh tại đây cũng giúp người bị nạn, đặc biệt là không để kẻ xấu lợi dụng hôi của.

Người dân nhặt giúp hàng chục tấn xoài đổ ra quốc lộ

7h ngày 2/3, tài xế Lương Ngọc Khánh (35 tuổi, ở Hưng Yên) lái xe tải chở hàng chục tấn hoa quả hướng từ Nam ra Bắc. Đến xã Tam Anh Bắc (huyện Núi Thành, Quảng Nam), xe tải bị lật do tránh xe máy của bà Trần Thị Cứ (75 tuổi) chạy cùng chiều đột ngột quay đầu.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 3

Người dân địa phương chung tay giúp tài xế xe tải thu gom lại số hoa quả bị lật.

Do quá hoảng loạn, bà Cứ và một người đi xe máy khác là ông Nguyễn Ngọc Tú ngã xuống đường, bị thương nhẹ. Tài xế Khánh bị xây xát tay chân, hàng chục tấn trái cây trên xe tải văng xuống lòng đường. Người dân đưa hai nạn nhân đi cấp cứu, đồng thời giúp anh Khánh thu gom lại số trái cây văng ra đường.

CSGT huyện Núi Thành có mặt phân luồng giao thông, cứu hộ xe tải. 10h sáng cùng hiện trường vẫn chưa được giải phóng do lượng trái cây bị lật quá lớn. Người dân vẫn đang nhặt giúp số hàng hóa giao lại cho tài xế Khánh.

Đám đông nhặt giúp xấp tiền 500.000 rơi giữa đường

Vụ việc xảy ra trên đường Thủ Khoa Huân, TP.Phan Thiết, Bình Thuận, được một người bên đường quay lại lúc 19 giờ, ngày 18/1 và đưa lên mạng ngày 27/2. Một thanh niên đi xe ngang qua đánh rơi xấp tiền (hầu hết là tờ mệnh giá 500.000 đồng), nhiều người dân bên đường đã xúm lại nhặt giúp.

“Nhặt được 500.000 đồng mà không hôi của”, một thanh niên trong số những người nhặt giúp tiền lên tiếng.

Có người phụ nữ đang bế con, một phụ nữ lớn tuổi đi bên kia đường cũng băng qua đường để phụ nhặt tiền.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 4

Hàng chục người xúm lại gom tiền rơi ra đường giúp khổ chủ.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 5

Người bị rơi may mắn gom được hết tiền cho vào túi.

Sau khi nhặt tiền giúp, trong khi người thanh niên làm rớt tiền đang cất tiền vào túi xách, nhiều người khuyên: “Bỏ vào cẩn thận không lại rơi ra nữa”.

Dân trông, gom hàng giúp tài xế xe tải bị lật

Vụ việc xảy ra vào khoảng 4 giờ ngày 22/04. Xe tải chở sắn khô bị lật trên quốc lộ 1, hất văng hàng trăm bao sắn xuống đường song không ai "hôi" của mà còn giúp tài xế trông và gom hàng.

Tài xế Nguyễn Huy Hùng lái xe tải BKS 29N – 8972 cho biết khi đang lưu thông theo hướng Ninh Bình – Hà Nội xe của anh đến đoạn phố cầu Huyện thị trấn Thiên Tôn (Hoa Lư – Ninh Bình) thì bị lật làm hàng trăm bao sắn khô đổ ra đường, rất may anh này chỉ bị thương nhẹ. Theo anh Hùng nguyên nhân xe của anh bị lật là đường xấu, gập gềnh.

Giúp người, không hôi của - Hành động đáng ca ngợi của người Việt 6

Chiếc xe bị lật

Đến 17 giờ chiều cùng ngày toàn bộ số sắn đã được chuyển sang xe khác, chiếc xe cẩu lớn có mặt để giải cứu xe gặp nạn.

Vụ việc xảy ra từ lúc mờ sáng đến chiều cùng ngày mới giải quyết được, song không có người dân nào chạy đến hôi của. Nhiều người còn chạy đến hiện trường hỗ trợ tài xế bảo vệ tài sản và phân luồng giao thông khi lực lượng chức năng chưa có mặt.

Cách cư xử của người dân trong các trường hợp kể trên thật đáng được biểu dương. Đó là những hành động đẹp đẽ và văn minh. Xã hội đã và đang có nhiều hành vi đáng lên án về “hôi của”, vì thế đây sẽ là tấm gương, bài học đáng giá để nhiều người đã từng hôi của nhìn lại bản thân mình.

Theo PL&XH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.