Hà Nội bỏ kiểm tra IQ, EQ vì sợ tái phát học thêm

Chiều 21/4, tại giao ban báo chí của Thành ủy, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, bỏ tuyển sinh vào lớp 6 bằng kiểm tra IQ, EQ, vì lo học sinh học thêm, luyện thi.

Chiều 21/4, tại giao ban báo chí của Thành ủy, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, bỏ tuyển sinh vào lớp 6 bằng kiểm tra IQ, EQ, vì lo học sinh học thêm, luyện thi.

Trước nhiều thắc mắc về tuyển sinh lớp 6 thay đổi liên tục, ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, cấm các hình thức xét tuyển năng lực, trong đó có IQ, EQ, vì đây là vấn đề mới, có thể tái phát tình trạng học thêm.

Theo ông Phạm Văn Đại, qua ý kiến của nhà khoa học, cha mẹ học sinh và thông tin đại chúng, Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, đây là phương thức tiên tiến của thế giới sử dụng tuyển sinh và tuyển dụng trong các công ty, tập đoàn lớn. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến cho rằng, kiểm tra IQ, EQ cần cơ sở hoặc trung tâm bên ngoài, các giáo sư, chuyên gia mới có thể đưa ra bộ đề chính xác, phù hợp lứa tuổi. Thực tế hiện nay, các trường chưa đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu đó.

Hà Nội bỏ kiểm tra IQ, EQ vì sợ tái phát học thêm
Ông Phạm Văn Đại - Phó giám đốc Sở GD&ĐT trả lời về tuyển sinh lớp 6 tại họp báo Thành ủy chiều 21/4. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Xét thấy còn mới, chưa được phổ biến trong dư luận, học sinh có thể thay vì học Toán, Văn, Ngoại ngữ, sẽ lại đi học để làm được các bài test IQ, EQ, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã điều chỉnh phương án và quyết định xét tuyển với tất cả các trường tuyển sinh vào lớp 6 trong năm 2015 - 2016.

Hạn chót13/5

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, các trường sẽ lên phương án tuyển sinh và báo cáo Sở ngày 13/5.
Theo đó, các trường xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình phòng GD&ĐT, ủy ban nhân dân quận, huyện phê duyệt. Các quận, huyện, thị xã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, báo cáo Sở.

Các trường trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển, tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển.
Chậm nhất, ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở GD&ĐT. 

Thay đổi chóng mặt

Trước đó, ngày 17/3, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển ký công văn gửi các Sở GD&ĐT, chỉ đạo không tổ chức thi tuyển vào lớp 6.

Văn bản này nhắc lại chỉ thị số 5105 ngày 3/11/2014 của Bộ trưởng GD&ĐT về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.

Ngày 11/4, 6 trường "nóng" tại Hà Nội đề ra phương án đánh giá năng lực bằng cách đo chỉ số IQ, EQ, tổ chức cuộc thi Ai là triệu phú, Ngày trải nghiệm để tuyển sinh vào lớp 6.

Sáng 17/4, 3 trường THCS là Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie được Sở GD&ĐT Hà Nội đồng ý phương án tuyển sinh riêng bằng cách xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực. Tuy nhiên, tối 17/4, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại gửi công văn hỏa tốc đến UBND các quận, huyện, thị xã, phòng GD&ĐT, yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển.

Tuyệt đối không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 - 2016.

Như vậy, 3 trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie vừa được đồng ý phương thức tuyển sinh trong buổi sáng đã bị hủy bỏ trong buổi chiều.

Hiện các trường này vẫn chưa chốt được phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.