Học sinh học hè: Căng như chính khóa

Học thêm lấn át kỳ nghỉ

Những ngày này, các trường tạiHà Nội bắt đầu tấp nập học sinh chính thức ôn tập hè. Thêm những môn học vănhóa, lịch học hè dày đặc hơn so với học chính khóa bởi ngoài việc học ở trường,nhiều em còn học các môn năng khiếu, học thêm các môn học khác...

Học thêm lấn át kỳ nghỉ

Nghỉ hè mà vợ chồng anh Hà (quậnThanh Xuân) có con gái (lớp 7) học Trường THCS Nguyễn Trãi tất bật phân côngnhau đưa đón con đi học hè. Lịch học của con kín mít, bận rộn và căng thẳng hơnkhi học chính.

Anh Hà cho biết, tưởng hè nàycon gái có trọn mấy tháng hè vui vẻ, thoái mái nên kết thúc năm học, vợ chồnganh đăng ký cho cháu khóa học đàn 3 tháng. Ai dè, vừa nghỉ tròn tháng thì côgiáo đã “khai giảng” lớp học hè.  

Anh chị đành “nhắm mắt” cho conđi học bởi năm vừa rồi, bộ môn của cô có vài cháu “khốn đốn” vì điểm kém. Phònghọc nóng bức, chật chội mà tới gần 30 cháu nhưng anh chị không dám cho cháu nghỉvì năm tới cô tiếp tục dạy, nhỡ điểm kém thì sao mà thi nổi vào trường điểm.Thành thử, anh chị động viên nhau, động viên cháu cố gắng, hết hè rồi tính tiếp.

Học sinh học hè: Căng như chính khóa
Các môn năng khiếu rất có ích cho phát triển tư duy
nhưng không nên chiếm quá nhiều thời gian của trẻ. Ảnh: CH

Anh Hà chia sẻ, vừa qua trườngcủa cháu mới mở các lớp ôn tập hè với 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ. Đây là dịpđể cháu gặp lại bạn bè, thầy cô và cũng là cơ hội để củng cố kiến thức cũ chuẩnbị cho năm học mới.

 Nhưng theo anh Hà, ngoài họcbuổi sáng ở trường, con gái anh còn có thêm 3 buổi học thêm xen kẽ tại nhà cô,rồi thêm cả học đàn các buổi chiều, nên cả tuần gần như kín lịch học.

Cùng lớp với con gái anh Hà còncó cháu P, hè này cũng căng mình “chạy sô” học thêm đến kín tuần. Tính ra P chỉđược nghỉ duy nhất chiều Chủ nhật. P vừa đi học thêm ở trường 3 buổi một tuần,vừa học ở nhà cô giáo dạy ở trường.

 Ngoài ra, P còn theo học thêmcác môn Toán, tiếng Anh, vẽ của các cô giáo có tiếng ở các trường điểm khác. Vừarồi, P đành phải “hi sinh” học thêm cô giáo trường ngoài vì lịch học trùng vớicô giáo ở trường.

 Năm nay mới lên lớp 2, nhưng béDương (Trường tiểu học Ban Mai) cả tháng nay vẫn hằng ngày cắp sách tới trườngnhư đi học bình thường.

Mẹ cháu Dương cho biết, vì bậnviệc cơ quan nên nghỉ hè trong thời gian ngắn là chị đã đăng ký cho bé Dương họclớp bán trú hè tại trường với học phí là 3 triệu đồng/tháng. Chỉ là học hè nhưngthời khóa biểu của bé Dương cũng không khác học chính khóa là mấy. Ngoài ôn tậpcác môn văn hóa như Toán, Tiếng Việt, luyện chữ, tiếng Anh, vẽ... hè này trườngcũng đưa cho thêm các môn học bơi, múa, hát nhạc.

 Có nên học hè ở trường?

Trong dịp nghỉ hè 2010, Sở GD&ĐTHà Nội có quy định các trường học không được ép buộc học sinh học thêm trong dịphè dưới bất kỳ hình thức nào. Việc tổ chức ôn tập văn hóa tại trường chỉ đượctriển khai từ ngày 12/7 trên cơ sở tự nguyện.

 Theo đó, các trường lập kế hoạchôn tập văn hóa trong dịp hè cho những học sinh có nguyện vọng được phụ đạo hoặcbồi dưỡng, chú ý tới học sinh yếu, kém. Đặc biệt, nghiêm cấm dạy trước chươngtrình của năm học 2010 - 2011. Tuyệt đối không được tổ chức ôn tập, luyện thi,thi, kiểm tra (có thu tiền) để xếp chọn HS vào lớp chọn, lớp phân ban đối vớicác lớp tuyển sinh đầu cấp.

Từ trung tuần tháng 7, nhiềutrường tại Hà Nội chính thức mở các lớp ôn tập hè cho học sinh. Ông Đỗ Quang Hợp- Hiệu trưởng Trường tiểu học Cát Linh cho biết: Hoạt động ôn tập hè năm nay tạicác trường dựa trên cơ sở tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh muốn cácem có kiến thức tốt trước khi vào năm học mới.

Năm nay, trường Cát Linh tổ chứcôn tập hè cho học sinh muộn hơn mọi năm, trường tổ chức tập trung rồi căn cứtheo nguyện vọng mới mở các lớp ôn tập hè với 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủtịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng: Học hè ở các trường phải theo đúng quyđịnh. Ngoài ôn tập văn hóa, trường nên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ,giải trí, cắm trại... trên tinh thần tự nguyện và sở thích thực tế của học sinh.

Hiện nay, các trường tổ chức ôntập chủ yếu ở 3 môn Văn, Toán và Ngoại ngữ, không nên quá chú trọng vào ôn tậpmà quên đi các hoạt động vui chơi, giải trí khác.

Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởngphòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho biết: Việc ôn tập văn hóa tạitrường trong dịp hè là hoạt động cần thiết bởi nó phù hợp với mong muốn của đasố phụ huynh muốn con em mình có cơ hội ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thờitham gia các câu lạc bộ, vui chơi, giải trí lành mạnh do trường tổ chức.

 Tuy nhiên, không nên lạm dụnghọc hè mà bắt các em học quá nhiều. Phụ huynh tránh cho con tham gia học thêmkhông đúng quy định của Sở, đặc biệt là học thêm tại nhà thầy cô. Học thêm quánhiều dẫn đến việc các em học trước chương trình. Như vậy vào năm học mới, vìcác em đã được học rồi sẽ nảy sinh tâm lý mất tập trung, thiếu tiếp thu bài họclàm ảnh hưởng đến các bạn trong lớp.

 Theo Ngô Quang Huy
GĐ&XH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.