Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn

Trưởng trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng thừa nhận mình đã "giết hại" khoảng 20 con chó mèo, trong đó có khoảng 4-5 con bị bán vào quán thịt cầy...

Trưởng trạm cứu hộ chó mèo Đà Nẵng thừa nhận mình đã "giết hại" khoảng 20 con chó mèo, trong đó có khoảng 4-5 con bị bán vào quán thịt cầy, số còn lại bị tiêm thuốc trợ tử vì số lượng quá tải và dịch bệnh. Tuy nhiên, lời giải thích quanh co của C. đã khiến nhiều người nghi ngờ.

>>
Những chuyện cảm động của “biệt đội” cứu hộ chó, mèo

"Em không động đến tiền của Trạm một đồng nào!"

Trước đó như đã đưa tin, ngày 14/4, từ trang facebook của Trạm thông tin & cứu hộ chó mèo Đà Nẵng bất ngờ đăng tải dòng trạng thái tố cáo số chó mèo cứu hộ về bị đem bán cho những lò mổ rồi sau đó dựng hiện trường giả để nhằm kêu gọi sự giúp đỡ…

Chiều ngày 24/4, các thành viên trong Trạm thông tin & cứu hộ chó mèo Đà Nẵng cùng những người liên quan đã tổ chức một buổi gặp mặt để làm rõ những vấn đề đang gây lùm xùm trong thời gian qua.

Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 1.

V.V.C đang trình bày lại sự việc trong suốt thời gian qua.

Theo đó, câu chuyện bắt nguồn từ tin nhắn trên facebook của N.Đ (admin Xám), người yêu cũ của V.V.C (admin Vin) - Trưởng Trạm thông tin & cứu hộ chó mèo Đà Nẵng với một người tên L.T.N. ở TP Hồ Chí Minh về chuyện tình cảm và những việc làm của C.

Ngay sau khi dòng tin nhắn tố cáo việc làm sai trái của C. được đưa lên facebook, lập tức bị cộng đồng mạng lên án vì đã "nhẫn tâm kiếm tiền trên sinh mạng của động vật".

Trong buổi nói chuyện ngày 24/4, N.Đ - người đã tiết lộ những bí mật "động trời" của C. cho biết, mục đích ban đầu của cô là muốn các thành viên biết về việc làm của C. để mọi người cùng khuyên anh ấy thay đổi lại cách nhận thức. Tuy nhiên, cô không ngờ sự việc lại bị đẩy đi quá xa như vậy.

"Em công nhận là có nói chuyện một số con chó cứu hộ về bị C. bán lại vào quán thịt cầy. Tuy nhiên, việc bán chó này chỉ mới bắt đầu khoảng đầu năm 2015, tức tình trạng này kéo dài chỉ 1 năm chứ không phải 2 năm như mọi người nói. Thật ra, từ đầu đến giờ mọi tố cáo đều là từ tin nhắn của em chứ em cũng không có bằng chứng nào cả. Trước đây, em cũng từng phanh phui vụ việc C. bán chó mèo một lần nhưng vì nhiều lý do nên em chưa dám nói ra", N.Đ chia sẻ.
Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 2.

Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 2.
Tham gia buồi họp gồm đông đảo TNV của trạm cứu hộ và phóng viên các báo.

Có mặt trong cuộc tranh luận từ đầu buổi, chị Trang - một người từng làm ở Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học cho biết, khi mới thấy thông tin lan truyền trên mạng, ban đầu chị không tin đây là sự thật vì trước đây chị đã từng gửi chó mèo nhờ C. chăm sóc và chứng kiến cậu ta nếm thử cả thức ăn của chó mèo nhà chị để tìm ra nguyên nhân bị bệnh.

Có mặt trong buổi gặp mặt, C. thừa nhận hành vi bán chó vào quán thịt cầy. Tuy nhiên, C. cho biết, không phải con chó mèo nào mình cũng mang bán. Trong một năm qua, C. đã hại chết khoảng 20 con chó mèo sau khi đưa về Trạm. Trong đó có khoảng 4-5 con chó C. mang bán cho quán nhậu, còn lại đa số được tiêm thuốc trợ tử.

"Thật sự em không kiếm tiền trên sinh mạng động vật như nhiều người nói, suốt gần 2 năm qua em luôn cống hiến hết mình cho Trạm 24/24, đam mê với công việc cứu hộ chó mèo. Những đồng tiền em tiêu xài đều do bản thân làm ra và gia đình cho chứ em không động đến đồng nào của Trạm", C. khẳng định.

Giải thích về lý do tại sao bán hoặc tiêm thuốc trợ tử cho những con chó mèo khi mà mục đích ban đầu là đưa chúng về Trạm để chăm sóc, C. cho biết do số lượng quá tải nên buộc mình phải "thanh lọc" một số con bị bệnh và cơ hội cứu chữa thấp nên "giết" để dành cơ hội cứu những con khác.

Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 3.

 Những chú chó hiện tại còn được nuôi tại trạm.

Bán chó vì... chi phí chữa trị cao và chó sủa suốt 3 ngày liền


C. cũng thừa nhận, có trường hợp có thể cứu được nhưng do chi phí chữa trị quá cao, Trạm không đủ khả năng chi trả nên C. phải "thanh lọc". Ngoài ra, có trường hợp chó không bị bệnh nặng nhưng do cứ sủa suốt 3 ngày liền khiến C. không ngủ được và gây ảnh hưởng đến hàng xóm, công an đến kiểm tra nên C. buộc phải mang bán. Bên cạnh đó, một số con do không có khả năng cứu chữa cũng như chăm sóc nên mang thả ra đường.

Tuy nhiên, những lời giải thích của C. ngay lập tức bị nhiều người bắt bẻ. Theo chị Hà Ninh (quê Quảng Bình, một người nuôi gần 60 con chó mèo), dù có giải thích và biện hộ như thế nào, tội lỗi của C. vẫn không thể nào chấp nhận được. Nhiều năm qua, chị và chồng đã cứu hộ và nuôi hàng chục con chó mèo, có lúc tưởng như quá tải nhưng chị chưa bao giờ có ý định bán hay giết hại một con nào.

"Nếu như C. thật sự là một người yêu động vật thì tại sao lại đẩy chúng vào quán thịt cầy. Nếu không có đủ khả năng cứu những con chó mèo đó được nữa thì sao không thả chúng đi, biết đâu sẽ có người khác cứu được. Nếu như thấy Trạm quá tải hoặc không đủ khả năng, tại sao C. lại nhận lời cứu những bé chó mèo đó về làm gì để rồi lại nhẫn tâm mang bán giết thịt", chị Ninh bức xúc nói.

Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 4.

Hai thành viên từng là admin cũ của trạm.

Đặc biệt, trong cuộc trao đổi này, bạn Juno (người đã đăng tải bài tố cáo C. lên facebook) và bạn Nguyễn Hoàng Dương (admin cũ của trạm) đã đặt nghi vấn về hình ảnh con mèo bị treo cổ trên cây (hình ảnh đăng kèm lời tố cáo C. trên facebook của trạm - PV) có phải là do C. giết hại rồi dựng hiện trường để kêu gọi ủng hộ tiền hay không. Ngay lập tức, C. khẳng định con mèo đó là do có người báo tin để đến cứu chứ không phải mình giết hại.

"Khi đó em đang ngồi nhậu với Tèo (tên thật là Thương, bạn của C. – PV) ở đường Chu Huy Mân (quận Sơn Trà) thì có người điện thoại báo tin có một con mèo bị treo cổ trên cây ở khu vực phường Hòa Khánh nên em đã cùng Tèo chạy đến để cứu hộ. Bức ảnh đó là do Tèo lấy điện thoại của em chụp chứ không hề có chuyện em treo cổ mèo để chụp ảnh đăng lên facebook lừa tiền mọi người", C. nói.

Tuy nhiên, khi anh Trí – đại diện Hội cứu trợ động vật Đà Nẵng yêu cầu C. điện thoại cho Tèo và mở loa ngoài để xác minh vụ việc, C. lại nói rằng vì bạn mình không muốn bị liên lụy nên C. đã xóa số điện thoại. Cách giải thích mập mờ này càng khiến mọi người đặt ra nhiều nghi vấn hơn.

Ngoài ra, một tình nguyện viên tên Vân cũng đã đề cập đến việc 3 con chó trước đây bị mất tích một cách "bí ẩn" thì được C. giải thích là đã cho những người ở Quảng Bình nhận nuôi. Thế nhưng khi PV hỏi địa chỉ những người đó ở đâu để xác minh thì C. lại ngập ngừng bảo hiện giờ không có địa chỉ.

Lập "quỹ đen" từ tiền của mạnh thường quân

Đặc biệt, một trong những việc khiến nhiều người bức xúc là C. đã "cấu kết" với N.Đ, thủ quỹ của Trạm lập quỹ đen trong thu chi từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân. N.Đ thừa nhận, C. là người yêu cầu cô làm việc này và đã thực hiện từ khoảng tháng 6/2015 đến tháng 1/2016.

"Em lập quỹ riêng không phải để sử dụng cho riêng mình mà là dùng số tiền này để hỗ trợ thêm cho các bạn tình nguyện viên cứu hộ. Số tiền này mỗi tháng khoảng 1 đến 1,5 triệu đồng", C. nói.

Không chỉ vậy, việc chi tiêu ở Trạm cũng thiếu minh bạch trong nhiều khoản, tiền đóng góp của mạnh thường quân, tiền "vía" (tiền người nhận nuôi đóng góp cho trạm khi nhận chó mèo từ trạm về nuôi) cũng không được ghi rõ ràng, không có phiếu thu nên chỉ thể hiện trên file excel trong máy tính của N.Đ. Đáng nói hơn, có những ca điều trị cho chó mèo với chi phí lên đến 3 triệu đồng, tuy nhiên C. không lấy hóa đơn hoặc lấy rồi vứt đi chứ không mang về Trạm công khai rõ ràng.

Hàng tháng, nhiều mạnh thường quân đã gửi tiền và vật dụng, thức ăn cho chó mèo để duy trì hoạt động của Trạm. Trong đó, trung bình một tháng ít nhất là 5 triệu, tháng cao nhất số tiền hỗ trợ nhận được lên đến 30 triệu đồng, trong đó có cả tiền "vía" và một số tiền phụ thu khác.
Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 5.

Kẻ bị tố bán chó mèo lần đầu lộ diện, đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn - Ảnh 5.
Nhiều TNV có mặt tỏ ra khá thất vọng về việc làm của C.

Quá bức xúc trước những lời giải thích khó hiểu của C., chị H.V., người từng đóng góp tiền để thành lập Trạm chó mèo này từ những ngày đầu cho biết, bản thân chị đã rút khỏi trạm từ lâu và chị thật sự cũng không muốn can dự vào chuyện này. Tuy nhiên, chị quá thất vọng về C., người mà trước đây từng tin tưởng giao lại trạm cho quản lý. Chị Vân cũng tức giận cho biết, chị biết được thông tin C. dọa sẽ thuốc chết 2 con chó nhà chị nên hôm nay chị đã sắp xếp công việc đến đây, mong được nghe rõ trắng đen sự việc.

Trao đổi với PV, chị V. khẳng định: "Đây không phải là tranh giành quyền lợi hay mâu thuẫn nội bộ gì giữa các thành viên trong trạm như trên mạng đồn thổi. Việc C. bán chó là sự thật và C. đã thừa nhận. Tuy nhiên, mọi người muốn được nghe lời thú tội thật thà của C., liệu có bao nhiêu con chó mèo đã bị C. bán vào quán thịt cầy và muốn thấy sự hối hận thành tâm chứ không phải là những lời giải thích, biện hộ quanh co nhằm che giấu tội lỗi của mình".

Theo Hà Nam / Trí Thức Trẻ


bán chó mèo

giải thích

trạm cứu hộ chó mèo

thịt chó


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.