Khó ngăn đốt vàng mã, đặt tiền công đức bừa bãi

Theo thống kê của thanh tra Bộ VHTTDL, tính từ đầu mùa lễ hội đến 1232010, Chùa Hương đón trên 800.000 lượt khách, Yên Tử đón gần 700.000 khách, đền Cửa Ông đón trên 200.000, Di tích Côn Sơn Kiếp Bạc đón trên 250.000, Đền Trần (Nam Định) trên 200.000; các lễ hội tại Thái Bình đón trên 150

Năm nay, tình trạng đốt vàngmã, đặt tiền công đức bừa bãi, đánh bạc… tại các lễ hội lớn bị lên án nhiều, vừagây lãng phí, vừa không phù hợp với nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.

Theo thống kê của thanh tra BộVH-TT-DL, tính từ đầu mùa lễ hội đến 12/3/2010, Chùa Hương đón trên 800.000 lượtkhách, Yên Tử đón gần 700.000 khách, đền Cửa Ông đón trên 200.000, Di tích CônSơn - Kiếp Bạc đón trên 250.000, Đền Trần (Nam Định) trên 200.000; các lễ hộitại Thái Bình đón trên 150.000 khách, Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ đón trên 1 triệulượt khách, chợ Viềng và Phủ Giày, Nam Định đón trên 500.000 khách…

Khó ngăn đốt vàng mã, đặt tiền công đức bừa bãi
Một hình thức đánh bạc tại lễ hội.  Ảnh: Nguyệt Anh

Năm nay, tình trạng đốtvàng mã, đặt tiền công đức bừa bãi, đánh bạc… tại các lễ hội lớn bị lênán nhiều, vừa gây lãng phí, vừa không phù hợp với nét đẹp văn hóa truyềnthống của người Việt.

“Có nhiều trường hợp,như ở đền Bà Chúa Kho, một ngày có đến vài vạn người khênh vàng mã vàođốt, trông rất phản cảm và sốt ruột”, ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh traBộ VH-TT-DL, nhận xét. Tuy nhiên, theo ông Thành, việc xử lý rất khó.Mặc dù “với lượng người đông như vậy, nếu xử lý không tốt sẽ gây kíchđộng và có thể trở thành một vấn đề khác”, ông Thành nói. Chính vìvậy, theo ông Thành, Bộ không thể chỉ dựa vào một văn bản cấm đốt vàngmã hay đặt tiền tùy tiện được, mà còn phải vận động mọi người có ý thức,có chiến lược lâu dài và được xã hội ủng hộ.

Việc cố gắng vận động mỗiđiểm lễ hội chỉ nên có một hòm công đức và không nên đặt tiền lên bànthờ hay tay Phật, theo ông Thành, cũng ít khả thi, “bởi rất nhiều nơinhư chùa Hương, Yên Tử, đền Bà Chúa Kho hằng ngày có rất nhiều lượtkhách đến, một hòm công đức sẽ quá tải”.

Theo Ngọc Nhiên
 
Khó ngăn đốt vàng mã, đặt tiền công đức bừa bãi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.