'Không tiêm Quinvaxem, dịch sẽ bùng lên'

Lo ngại nhiều phụ huynh không tiêm chủng mở rộng cho con mà chuyển sang chờ thuốc dịch vụ Pentaxim, Cục trưởng Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu nói, sợ nhất là dịch bùng phát.

 Lo ngại nhiều phụ huynh không tiêm chủng mở rộng cho con mà chuyển sang chờ thuốc dịch vụ Pentaxim, Cục trưởng Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu nói, sợ nhất là dịch bùng phát.

10h40 sáng nay, Bộ Y tế gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về công tác tiêm chủng cũng như tình trạng thiếu hụt vắc xin.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện tồn tại 2 hình thức tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Nếu tổ chức không tốt sẽ có sự so sánh vắc xin dịch vụ tốt, miễn phí không tốt.

Sợ nhất là dịch bùng phát

Chương trình tiêm chủng mở rộng cung cấp vắc xin Quinvaxem, thành phần giống vắc xin dịch vụ Pentaxim. Một năm, 4,5 triệu trẻ được tiêm Quinvaxem, người dân ở TP HCM hiện cũng quay lại tiêm Quinvaxem.

Ông Trần Đắc Phu. Ảnh: Lê Hiếu.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu. Ảnh: Lê Hiếu.


"Tuy nhiên, tại sao các bà mẹ lo ngại khi tiêm vắc xin này? Quinvaxem là vắc xin toàn tế bào nên khiến trẻ đau, sốt hơn là vắc xin vô bào Pentaxim. Vì thế, nhiều bà mẹ muốn chuyển sang tiêm dịch vụ", ông Phu nói.

Theo ông Phu, vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 hiện rất khan hiếm, do nhà sản xuất không có khả năng cung cấp nhiều. Nhưng tiêm chủng mở rộng vẫn là ưu điểm số 1. Không vì thông tin không tốt mà gây ảnh hưởng việc tiêm chủng mở rộng.

"Nếu phụ huynh không tiêm chủng mở rộng nữa, không tiêm Quinvaxem, dịch sẽ bùng lên", Cục trưởng Y tế dự phòng chia sẻ.

Nói về tình trạng xếp hàng ở Hà Nội, TP HCM, ông Phu cho rằng, không nên bế trẻ em đi theo vì trời rét rất dễ viêm phổi. Sau khi phụ huynh đăng ký thì điểm tiêm phải đặt lịch hẹn.

"Các điểm tiêm dịch vụ cũng phải tiêm Quinvaxem miễn phí. Các điểm tiêm phải tuyên truyền phụ huynh, thiếu thuốc dịch vụ thì phải quay sang tiêm Quinvaxem đúng lịch, không được chờ thuốc. Tôi chỉ sợ nhất là dịch bùng phát", ông Phu chia sẻ.

'Không tiêm Quinvaxem, dịch sẽ bùng lên'
Cả trăm phóng viên dự buổi họp báo. Ảnh: Lê Hiếu.


Năm 2016 chỉ có 40.000 liều Pentaxim

Đề cập tới nguồn cung vắc xin, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường cho hay, trên thế giới chỉ có 2 nhà sản xuất sẵn sàng xuất khẩu vắc xin vô bào nên nguồn cung khan hiếm.

"Chúng tôi khẳng định không đủ nguồn cung vắc xin vô bào, ngay cả Pháp cũng không đủ nhưng họ vẫn tiêm vắc xin khác", ông Cường nói và cho hay, năm ngoái một số lô hàng không đủ kháng thể, cộng với tình hình dịch vừa rồi tăng khác thường.

Trả lời các câu hỏi về nguồn cung, ông Cường cho biết, năm 2015 nhập 160.000 liều, tháng 2/2016 sẽ có 40000 liều Pentaxim, ngoài ra Cục không còn bất cứ cam kết nào. Thông tin có nguồn cung vắc xin ở Dominica, Campuchia... là không chính xác. Các bà mẹ không nên cho con tiêm loại thuốc này.

"Thiếu vắc xin không phải do vấn đề giá. Tôi đã nói với các nhà nhập khẩu, nếu lỗ, Bộ Y tế sẽ họp cho phép điều chỉnh giá, nhưng tăng nữa cũng không có thuốc. Chỉ trừ khi nhà cung cấp thay đổi công nghệ, đảm bảo sản lượng lớn mới đủ hàng", ông Cường nhấn mạnh.

'Không tiêm Quinvaxem, dịch sẽ bùng lên'
Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường. Ảnh: Lê Hiếu.


Theo ông Cường, 94 nước đưa Quinvaxem vào tiêm chủng mở rộng, trong đó có Việt Nam. Còn vắc xin tiêm chủng mở rộng của Singapore là Pentaxim. Trước đây, nguồn cung nhiều, Singapore hay chuyển bớt thuốc sang Việt Nam, nhưng nay nguồn cung thiếu nên người Việt chỉ có thể sang đó tiêm.

Về việc chênh lệch nguồn cung giữa phía Bắc và Nam, ông Cường cho hay, do nhà phân phối cung ứng đủ thuốc cho hợp đồng thầu ký với các trung tâm. Bộ Y tế không quản lý việc phân phối thuốc, mà chỉ quản lý giá và chất lượng.

Hà Nội đủ vắc xin Quinvaxem miễn phí

Trả lời câu hỏi về tình trạng trắng đêm xếp hàng ở điểm tiêm Polyvac 182 Lương Thế Vinh, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho hay, đây là điểm liên kết giữa bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội với Polyvac.

"Sở Y tế Hà Nội xuống kiểm tra thấy họ đủ điều kiện tiêm, được nhận 500 liều tiêm của Polyvac. Trong 17 điểm nhận thuốc thì không có điểm này nhưng đây là điểm liên kết. Họ không lường trước hệ lụy và sẽ rút kinh nghiệm", ông Cảm nói.

Lãnh đạo Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cũng khẳng định, Hà Nội đủ vắc xin Quinvaxem miễn phí, còn Pentaxim thì số lượng còn hạn chế.

Trước đó, tối 24/12, hàng trăm người đã thức trắng đêm tại Phòng tiêm chủng dịch vụ Polyvac (182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội) để chờ liều vắc xin Pentaxim cho trẻ. Tuy nhiên, 7h30 sáng 25/12, cơ sở này thông báo dừng tiêm dù nhiều phụ huynh đã bồng bế con nhỏ đứng chờ nhiều giờ ngoài trời giá rét.

Chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ sở tiêm chủng (182 Lương Thế Vinh, Hà Nội) do để xảy ra tình trạng hỗn loạn.

Ông Long yêu cầu các cơ sở tiêm chủng đồng loạt tiêm Pentaxim từ ngày 28/12. Cha mẹ trẻ đến đăng ký mang theo giấy khai sinh, giấy tờ tùy thân để tránh hiện tượng “cò” vào mua gom vắc  xin.

Còn ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, công ty Sanofi Pasteur S.A tại TP HCM thông báo, quý IV năm 2015 sẽ cung cấp cho Việt Nam 141.549 liều vắc xin Pentaxim.

Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế đã kiểm định xong lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên. Số thuốc này được phân bổ cho 31 cơ sở tiêm chủng ở miền Bắc, trong đó Hà Nội có 17 cơ sở tiêm chủng, với 12.300 liều.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.