Lần cuối bé gái 7 tuổi hiến giác mạc "mở mắt" là cả cộng đồng khóc, tự hào về em

Lần cuối cùng Hải An "mở mắt" để hiến giác đã khiến nhiều người bật khóc, nhưng đó là những giọt nước mắt đầy tự hào về hành động cao cả của em.

Lần cuối cùng Hải An "mở mắt" để hiến giác đã khiến nhiều người bật khóc, nhưng đó là những giọt nước mắt đầy tự hào về hành động cao cả của em.

TS Phạm Thị Việt Hương – Phó trưởng khoa Nhi (BV K Trung ương), người trực tiếp điều trị cho cháu Nguyễn Hải An trước đây đã chứng kiến quá nhiều nước mắt, đau đớn của những em nhỏ ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác.

Thế nhưng với Hải An, TS Hương lại có những xúc động đặc biệt từ ngày đầu khi mới chỉ tư vấn cho gia đình và rồi cả trong quá trình điều trị.

Rất đông bạn bè đến tiễn đưa Hải An về nơi an nghỉ cuối cùng.

Ấn tượng đầu tiên của TS Hương với Hải An đó là ánh mắt trong veo và nụ cười xin xắn dù lúc đó cháu đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác. Sau khi nhận được lời cầu cứu của mẹ Hải An, TS Hương đã nỗ lực bằng tất cả những gì có thể, thậm chí liên hệ với cả những bác sĩ bên Mỹ để hội chẩn. Nhưng căn bệnh mà Hải An mắc phải lại vô cùng hiếm gặp và điều trị khó khăn, đó là căn bệnh mang tên: U thần kinh đệm cầu não lan toả.

Biết rằng căn bệnh con gái mình mắc phải là khó chữa, nhưng mẹ cháu Hải An nén nỗi đau lại để hàng ngày ở bên con, tâm sự với con về những việc thiện nên làm, về những câu chuyện tặng quà cho những bạn bè gặp khó khăn… Và rồi người mẹ ấy thủ thỉ với con rằng, nếu con tặng một phần cơ thể của mình cho người bệnh khác để họ chữa bệnh thì có nghĩa con sẽ sống mãi trên đời.

Dù Hải An mãi mãi ra đi, nhưng những gì em để lại khiến tất cả mọi người đều rất tự hào.

Câu nói ấy của người mẹ đã được Hải An gật đầu đồng ý, khi đó Hải An vẫn còn tỉnh táo. Nhưng rồi, khoảng 1 tháng trước khi qua đời, Hải An hôn mê sâu phải mở nội khí quản, thở máy… TS Hương cho biết, trong tháng cuối cùng của cuộc đời, Hải An chỉ mở mắt có 3 lần, nhưng lần nào đôi mắt em cũng trong veo như giọt nước và em vẫn luôn gật đầu với tâm nguyện hiến bộ phận cơ thể của mình để cứu những người bệnh khác.

Ngày 22/2, khi chính thức “đầu hàng” với bệnh tật, người mẹ vĩ đại của Hải An vẫn làm tất cả những gì có thể để giúp những người bệnh kém may mắn khác bằng bộ phận trên cơ thể con gái mình đó là: Giác mạc.

Cùng ngày Hải An ra đi, các bác sĩ đã đến tận gia đình lấy giác mạc của cháu. Đó cũng là lần Hải An “mở mắt” cuối cùng và lần này Hải An đã lấy nước mắt của nhiều người bởi bé gái mới 7 tuổi đó đã làm nên điều kỳ diệu, không phải ai cũng làm được và dám làm.

Bác sĩ đang lấy giác mác của Hải An.

Tại ngôi nhà nhỏ của Hải An, cả trước và sau khi bác sĩ tiến hành lấy giác mạc, mẹ Hải An lại một lần nữa khiến các bác sĩ, dù có là người mạnh mẽ đến đâu cũng phải rơi nước mắt với câu nói: “Con nhường lại ánh sáng cho bạn khác nhé!”. Sau đó người mẹ hôn lên trán con… và nói tiếp: “Mẹ tự hào về con!”.

TS Phạm Thị Việt Hương mỗi khi nhắc đến mẹ con Hải An, chị lại dùng hai từ kính nể trước hành động của hai mẹ con. Sự kính nể ấy không chỉ với cương vị là một bác sĩ trực tiếp điều trị, mà còn là sự kính nể của một người mẹ, trước hành động hiến một phần cơ thể của con để giúp những người bệnh không may mắn khác.

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy chất lượng giác mạc của cháu bé tốt. Hiện giác mạc của bé đang được lưu trữ tại Ngân hàng Mắt và đang chờ bác sĩ hội chẩn để tìm bệnh nhân ghép giác mạc phù hợp trong thời gian sớm nhất…

Theo Khám Phá


ung thư

bệnh ung thư

hiến giác mạc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.