Liên tiếp những vụ việc đau lòng do trẻ nghiện game: Sai một ly, đi ngàn dặm

Vụ việc đau lòng mới xảy ra tại An Giang khi người anh muốn cảnh tỉnh em trai mê game nhưng vô tình làm em chết đuối khiến dư luận bàng hoàng.

Vụ việc đau lòng vừa qua xảy ra tại An Giang khi người anh trai muốn cảnh tỉnh em mình do mê game nhưng vô tình làm em chết đuối khiến dư luận bàng hoàng.

Trong thời đại CNTT phát triển, việc gia đình có con em nghiện game, đặc biệt là game online là rất nhiều. Tuy nhiên, làm sao để kéo các em ra khỏi “vũng lầy” đó một cách an toàn thì không phải ai cũng làm được.

Hiểm họa từ những phương pháp giáo dục thiếu khoa học

Trường hợp nói trên là một ví dụ điển hình. Cụ thể, em Lưu Khắc Sinh (15 tuổi, ngụ xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), nghiện chơi game, bố mẹ và người thân trong gia đình nhắc nhở nhiều lần nhưng Sinh không nghe.

Vào ngày 16.10, anh Lưu Thành Tài (23 tuổi, là anh ruột của Sinh) đã xích em trai mình lại, rồi buộc một đầu vào trụ đá dài khoảng 50cm và đe dọa phải bỏ chơi game. Tuy nhiên, Sinh vẫn tỏ ra chưa vâng lời, bực tức và thiếu suy nghĩ, anh Tài vác trụ đá thả xuống kênh ngay trước cửa nhà. Thấy em trai té ngã xuống nước theo trụ đá, anh Tài hoảng loạn nhảy xuống kéo Sinh lên, nhưng không kịp khiến Sinh tử vong do ngạt nước.

Hai anh em nghiện game bị bố phạt bò từ tiệm net về nhà
Hai anh em nghiện game bị bố phạt bò từ tiệm net về nhà

Trước đó cũng có không ít câu chuyện về việc gia đình “xử lý” những cậu bé ham game được dư luận bàn tán: Một người mẹ bắt con đứng ngoài đường đeo biển “Vì tôi mải chơi game, lười học, lười lao động nên tôi bị phạt như thế này…”. Một người chú ở P.10, Q. Tân Bình, TP.HCM bắt cháu của mình đeo tấm bảng trên ngực “tôi là thằng ăn cắp” đứng ngoài lề đường vì hành vi trộm cắp để chơi game. Một người cha ở Đắk Nông phạt con bò hơn 1km từ tiệm internet về nhà, còn mình đi xe máy bên cạnh mắng chửi….

Bức ảnh "gây bão" cộng đồng game thủ được đăng tải trên mạng cuối tháng 8 vừa qua

Không biết hiệu quả thực tế của những hình phạt trên ra sao nhưng không ít người phản đối những hình phạt trên vì cho rằng làm như vậy sẽ làm tổn thương lòng tự trọng, làm con mặc cảm, trơ lì,… Và khi ấy hậu quả còn đáng sợ hơn nhiều.

Cậu bé này trộm cắp xe để chơi game nên bị chú phạt đeo bảng “tôi là thằng ăn cắp”
Cậu bé trộm cắp xe để chơi game nên bị chú phạt đeo bảng “tôi là thằng ăn cắp”

Đừng để cả giận mất khôn

Ngoài việc xao nhãng học hành, chơi game không điều độ hoặc nghiện game còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần của người chơi. Đó là lý do đã có rất nhiều vụ án đau lòng xảy ra xuất phát từ căn bệnh này: Từ mâu thuẫn trong chơi game, nhiều game thủ đã đánh giết nhau ngoài đời thực; nhiều trẻ hư đang tâm "ra tay" với ông bà cha mẹ mình vì không xin được tiền hoặc bị cấm cản chơi game… rồi sau đó phải hối hận trước vành móng ngựa.

Có lẽ vì thế không ít phụ huynh lo lắng, bực tức đến tột độ và hành động thiếu tỉnh táo khi phát hiện con em mình chơi game. Câu chuyện cậu bé Nguyễn Xuân Thành (13 tuổi, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bị mẹ tưới xăng lên đầu rồi đốt ngay tại quán game online cuối tháng 9 vừa qua vẫn khiến nhiều người xót xa mỗi khi nghĩ đến.

Mẹ tưới xăng đốt con vì trốn học đi chơi game - 1

Cháu Thành đau đớn khi phải băng vải trắng nửa người

Người mẹ chỉ vì thương con và quá tức giận khi biết đứa con vốn chưa bao giờ trốn học đi chơi giờ lại dám làm chuyện tày đình (làm giả giấy phép nghỉ học, giả chữ kỹ của mẹ để không đến lớp 2 ngày liền) cũng là điều dễ hiểu. Vậy nhưng việc làm bộc phát của chị đã gây hậu quả khôn lường khiến dư luận phẫn nộ. May mắn thoát chết nhưng cháu Thành bị phỏng độ 4 với nhiều di chứng để lại và bản thân chị Thơm – mẹ Thành vì một phút cả giận mất khôn sẽ còn bị ám ảnh cả đời bởi giây phút hãi hùng ấy.

Cai game cần cả một quá trình

Đã có vô vàn bài báo bàn luận về việc cai nghiện game cho con vì đây là thực trạng khá phổ biến nhiều bậc cha mẹ đang phải đau đầu đối mặt. Cũng giống như một căn bệnh, phụ huynh sáng suốt nên có biện pháp phòng chống cho con ngay từ đầu như tránh cho con tiếp xúc nhiều với game, quan tâm và dành thời gian cho con nhiều hơn, uốn nắn con ngay từ nhỏ, định hướng cho con những trò chơi hoặc hoạt động bổ ích trong thời gian rỗi....

Tháng 2/2015, một ông bố có con nghiện game dạy con bằng cách cởi quần phạt nặng giữa đường gây tranh cãi. Cậu bé sau đó còn phải lột bỏ hết quần áo, vừa đi vừa hát to câu hát: "Chưa có hôm nào đẹp như hôm nay"

Trong trường hợp con bạn đã trót “nghiện” các bậc phụ huynh cần bình tĩnh suy xét để có phương án hiệu quả và an toàn cùng con vượt qua. Game cũng như rượu hay thuốc lá ở người lớn không phải dễ dàng cai được mà cần một quá trình bền bỉ, phụ huynh cần kiên nhẫn và linh hoạt với các biện pháp, hình phạt được vạch ra. Mềm mỏng hay cứng rắn cũng tùy vào tính cách của từng trẻ và tùy từng tình huống. Cha mẹ hãy xem con là bạn để dễ dàng tâm tình và thấu hiểu con cái hơn...

Cuối cùng, khi đã “dứt” trẻ ra khỏi việc chơi game, phụ huynh hãy tạo điều kiện cho con có những hoạt động thay thế (tưới cây, chơi bóng cùng bố, nấu cơm với mẹ....) để quên hẳn cảm giác thèm chơi cũng như bồi bổ lại tâm hồn cho các cháu. Đừng để con cái thừa thãi vật chất, dư dả thời gian mà thiếu thốn tình cảm gia đình, như thế sẽ dễ đưa con vào thế giới game một cách nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

V.K/VietNamNet



Công bố nguyên nhân vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Trung Kính khiến 14 người chết có nguyên nhân do chập mạch điện tại khu vực đầu xe máy điện, sau đó cháy lan ra các xe máy xung quanh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.