Lương sắp tăng thấp hơn lương hiện tại

Ngày 229, Bộ LĐTB&XH có cuộc họp lấy ý kiến các hiệp hội nghề nghiệp về dự thảo mức tăng lương tối thiểu trong khối doanh nghiệp.

Phương án tănglương khối doanh nghiệp do Bộ LĐ-TB&XH đề xuất thấp hơn nhiều so với lương doanhnghiệp đang trả cho người lao động.

Ngày 22-9,Bộ LĐ-TB&XH có cuộc họp lấy ý kiến các hiệp hội nghề nghiệp về dự thảo mức tănglương tối thiểu trong khối doanh nghiệp.

Thiếulao động vì lương thấp

Theo phươngán mới của Bộ LĐ-TB&XH từ 1-1-2011 dự kiến mức lương tối thiểu mới được chiathành 4 vùng cho 2 khối doanh nghiệp (DN), cụ thể: Đối với DN trong nước, thấpnhất (vùng 4) sẽ là 830.000 đồng; cao nhất (vùng 1) sẽ là 1,27 triệu đồng. Đốivới DN có vốn nước ngoài (FDI), thấp nhất (vùng 4) là 1,1 triệu đồng; cao nhất(vùng 1) là 1,5 triệu đồng.

Lương sắp tăng thấp hơn lương hiện tại
Nhiều lao động không mặn mà vào các khu công nghiệp vì lương không đủ sống

Phương ánnày gây nhiều thắc mắc khi mà chính Bộ LĐ-TB&XH khảo sát tại 1.700 DN cho thấycó hơn 90% DN đã trả lương cho người lao động (LĐ) cao hơn mức dự kiến (hiện DNtrong nước vùng 4 có nơi đã trả LĐ 1,5-2 triệu đồng/tháng).

Vậy vì saoBộ LĐ-TB&XH lại dự kiến mức lương tối thiểu thấp như thế? Câu trả lời được bộnày đưa ra là mức lương nói trên được xây dựng dựa trên thu nhập bình quân đầungười, chỉ số giá tiêu dùng và mức tăng tiền công trên thị trường.

Dự thảo củaBộ LĐ-TB&XH dẫn số liệu mức tăng tiền công trên thị trường 8 tháng đầu năm 2010là 13-14%, đó cũng là mức tăng tương tự của lương khối DN trong nước.

Câu trả lờinày không thuyết phục được các chuyên gia. Ông Nguyễn Đình Minh - Giám đốc Trungtâm Việc làm Tân Thịnh (Hà Nội) phân tích: “Thực tế Hà Nội đang thiếu hụt LĐ vìngười LĐ chê, không thèm vào làm việc trong khu chế xuất, khu công nghiệp khi màtiền lương thấp hơn LĐ tự do. Công phụ hồ ở Hà Nội hiện là 80.000-100.000đồng/ngày, cao gấp đôi, gấp ba lương công nhân được đào tạo bài bản”.

Tương tự,ông Vũ Quốc Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đánh giá: “Mức tănglương như vậy là chưa đủ. Theo nghiên cứu mới nhất thì tiền lương cơ bản hiệnnay chỉ đáp ứng được 30 - 40% nhu cầu của cuộc sống của người LĐ. Chúng ta đãtrải qua 3 lần cải cách tiền lương nhưng vẫn chưa cải thiện được đời sống củaLĐ. Để đảm bảo công nhân đủ sống thì phải tăng 3 – 4 lần như hiện nay”.

Điềuchỉnh vùng lương để “hút” lao động

Hiện phương án tăng lương củaBộ LĐ-TB&XH đang được đưa ra lấy ý kiến và sẽ trình Chính phủ trong tháng9-2010. Nếu được thông qua, lương tối thiểu mới sẽ áp dụng từ 1-1-2011.

Theo bà TốngThị Minh- Vụ trưởng Vụ Lao động- tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), mức tăng nói trênkhông phải “tăng dần đều” mà nhiều địa phương đã có mức tăng đột biến do chuyểnvùng lương.

Trước khixây dựng đề án này, từ tháng 6-2010, Bộ đã lấy ý kiến các tỉnh thành về việc xếpvùng lương đối với các khu vực. Kết quả là khá nhiều địa phương “nâng” vùngkhiến cho mức lương chung tăng vọt. Mức tăng cao nhất tính tới thời điểm này làkhoảng 60%.

Cụ thể, tạiHà Tĩnh, tỉnh này vừa có văn bàn rà soát các DN và các khu công nghiệp tỉnh.Tỉnh đề xuất nâng vùng lương TP. Hà Tĩnh từ vùng 3 lên vùng 2, thị xã Hồng Lĩnhvà khu kinh tế Cầu Treo từ vùng 4 lên vùng 3. Đặc biệt là Khu công nghiệp VũngÁng được đề xuất “thăng” 2 cấp: Từ vùng 4 lên vùng 2, tức là nếu phương án tănglương được Chính phủ thông qua thì lương của LĐ khu vực này từ 730.000đồng/thánglên 1.150.000.

Ông NguyễnXuân Thông - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết, thực tế, bảng lương củacác DN hiện nay đều tính theo lương tối thiểu cộng với định mức theo tăng trưởngkinh doanh, thường DN vùng 3-4 đã xây dựng đơn giá tiền lương là 1,5 triệu đồng.Với những khu công nghiệp trọng điểm của vùng, cần điều chỉnh vùng lương để đảmbảo thu hút được LĐ và giúp DN xây dựng đơn giá tiền lương hợp lý.

Theo Huyền Thanh
Nông thôn ngày nay




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.