Máy bay Boeing bị bỏ rơi tại Nội Bài có thể làm... quán cà phê

Theo các chuyên gia và nhà quản lý hàng không, chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” 10 năm ở Nội Bài không thể phục hồi để cất cánh trở lại, cũng không thể sử dụng làm phụ tùng máy bay. Tuy nhiên, có thể dùng nó để làm mô hình đào tạo, thậm chí là... quán cà phê, nhà hàng.

Theo các chuyên gia và nhà quản lý hàng không, chiếc Boeing 727 bị “bỏ rơi” 10 năm ở Nội Bài không thể phục hồi để cất cánh trở lại, cũng không thể sử dụng làm phụ tùng máy bay. Tuy nhiên, có thể dùng nó để làm mô hình đào tạo, thậm chí là... quán cà phê, nhà hàng.

 
Chiếc máy bay bị bỏ quên 10 năm tại Nội Bài
Ảnh: Báo Giao thông
Chiếc máy bay bị bỏ quên 10 năm tại Nội Bài Ảnh: Báo Giao thông
 


Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay, máy bay Boeing 727 của Campuchia mang thương hiệu Air Dream (giấc mơ bay) bị “bỏ rơi” 10 năm ở sân bay Nội Bài - Hà Nội, đã hết khả năng bay và không thể khôi phục để phục vụ hàng không.

Trong khi đó, lãnh đạo một công ty chuyên về kỹ thuật máy bay cũng đánh giá, máy bay Boeing 727 thuộc dòng máy bay “đồ cổ”, hầu như không còn hãng hàng không nào trên thế giới sử dụng nên giá trị khai thác không thể tính đến.

Cũng theo chuyên gia kể trên, việc "mổ" máy bay Boeing 727 để lấy phụ tùng sử dụng cho tàu bay khác, cũng không khả thi bởi dòng máy bay này đã cũ. Quan trọng hơn, các quy định về kiểm soát phụ tùng của hàng không rất chặt chẽ không cho phép sử dụng phụ tùng không được quản lý. Trong khi tàu bay để 10 năm không bảo dưỡng, quản lý.

“Chỉ có thể dùng máy bay này làm mô hình trưng bày, đào tạo, làm quán cà phê, nhà hàng. Nếu không thì chỉ có thể làm sắt vụn…”, ông này nói.

Ông này cho hay, nếu giá đấu của máy bay Boeing 727 hợp lý, công ty của ông cũng sẽ tính đến phương án mua về rồi sơn lại, trưng bày tại công ty.

Về ý tưởng mua máy bay Boeing 727 về làm quán cà phê, nhà hàng… , luật sư Phạm Văn Phất (Văn phòng luật sư An Phát Phạm) cho rằng hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, người mua cần nghiên cứu kỹ các quy định liên quan như làm sao có thể vận chuyển được một tàu bay lớn như vậy trên đường giao thông; có đủ khoảng đất phi nông nghiệp rộng để đặt máy bay lên.

Nói về đề nghị của Học viện Hàng không Việt Nam xin chiếc máy bay vô chủ này để làm giáo cụ thực hành, hoặc sử dụng như mô hình để diễn tập an ninh hàng không của cơ quan Nhà nước, luật sư Phất cho rằng quyền quyết định của cơ quan Nhà nước.

“Nhà nước có thể quyết định cấp cho cơ sở Nhà nước để phục vụ lợi ích Nhà nước. Nếu là cơ sở đào tạo có thu, họ có thể tự bỏ tiền ra mua để đào tạo học viên” – Luật sư Phất nói.

Theo Tiền phong


Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp
Sáng 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp trực tuyến lần thứ 8 của Ủy ban. Tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.