Một người nước ngoài làm giả hộ chiếu "rút ruột" ngân hàng

Ngày 17/8/2009, Tòa sơ thẩm TAND TP. HCM đã tuyên phạt Kinzonzi Masimango Dadon (27 tuổi, quốc tịch Công-gô, ngụ Quận 1 - TP. HCM) 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” để mở tài khoản và rút tiền một số ngân hàng tại Việt Nam.

Theo cáo trạng, năm 2008, Dadon nhập cảnh vào Việt Nam, thuê nghỉ ở một khách sạn tại TP. HCM. Tại đây, Dadon đã gặp lại Fabien (quốc tịch Công - gô) và thỏa thuận đưa ảnh của mình cho Fabien để tên này làm giả hộ chiếu có thị thực và nhiều tên khác nhau chung một tài khoản. Dadon dùng các giấy tờ nói trên để đến các ngân hàng tại TP. HCM mở tài khoản và rút tiền.

Bị cáo ngoại quốc tại tòa. (Ảnh Vnexpress)

Cụ thể, Dadon đã rút tiền hai lần từ ngân hàng Thương mại cổ phần quốc tế (VIB BANK), một lần 1,6 tỉu đồng và một lần 293 triệu đồng; rút 47.623 USD từ ngân hàng Ngoài quốc doanh (VP BANK).

Tại Ngân hàng NN&PTNT TP.HCM, Dadon chưa kịp hoàn tất thủ tục rút 7.994 tiền đồng Euro thì bị nhân viên ngân hàng phát hiện nên đã bỏ trốn.

Vào đầu tháng 9/2008, Dadon dùng hộ chiếu thực của mình yêu cầu mở thẻ ATM để giao dịch tại VIB BANK. Nhân viên ở đây do đã được cảnh báo về sự việc có một người da đen sử dụng hộ chiếu giả mở tài khoản nên đã giữ hộ chiếu của Dadon. Khi Dadon đến nhận lại thẻ hộ chiếu, đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt giữ.

Tiến hành khám xét nơi thuê nghỉ của Dadon, cơ quan điểu tra đã thu giữ 8 hộ chiếu mang các tên khác nhau nhưng đều dán ảnh Dadon, 18 thẻ ATM của các ngân hàng mà y đã dùng những hộ chiếu giả đó để mở tài khoản. Các hộ chiếu giả này được làm giả bằng in laser màu và in phun màu.

Theo kết luận của Viện KSND TP.HCM, số tiền mà Dadon dùng giấy tờ giả để rút tiền từ các ngân hàng tại Việt Nam là do các ngân hàng nước ngoài chuyển về. Do các ngân hàng Việt Nam không bị mất tiền bởi các hành vi nêu trên của Dadon nên chưa cơ sở khởi tố hành vi chiếm đoạt tài sản mà chỉ có thể truy tố Dadon về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo T.X.Tình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.