Nghỉ hè, nhiều trẻ bị tâm thần vì games

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Tâm thần nam nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, cho biết theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan tới game đang tăng mạnh và ngày càng trẻ hóa. 50% 70% người chơi game có các dấu hiệu về sức khỏe tâm thần, với biểu hiện trầm cảm, lo âu, hung hăng. Trong số này, 15% có ý tưởng tự sát.

Trong kỳ nghỉ hè, số thanhthiếu niên mắc bệnh tâm thần nhập viện vì nghiện game tăng cao. Trong khi đó,việc điều trị nghiện game tốn kém và khó khăn không kém cai nghiện ma túy.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn VănDũng, Trưởng khoa Tâm thần nam - nghiện chất, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia,cho biết theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan tới game đangtăng mạnh và ngày càng trẻ hóa. 50% - 70% người chơi game có các dấu hiệu về sứckhỏe tâm thần, với biểu hiện trầm cảm, lo âu, hung hăng. Trong số này, 15% có ýtưởng tự sát.  

Game thủ nhập viện

Nghỉ hè, nhiều trẻ bị tâm thần vì games
Số người nghiện game, đặc biệt là giới trẻ, đang không ngừng tăng lên. Ảnh: Như Ý.

Mẹ của cháu Nguyễn Đức T. 15 tuổi(Đống Đa, Hà Nội) ngậm ngùi chia sẻ, con chị vốn là một học sinh ngoan, giỏi từlớp 1 đến lớn 6. Năm lớp 7, T. bắt đầu thích game, thường xuyên trốn học đichơi, bố mẹ khuyên bảo, ngăn cấm thì bỏ nhà ra đi. Sau đó, T. hứa quyết tâm họctập và không ra quán chơi nữa với điều kiện bố mẹ phải mua máy vi tính. Nào ngờcó máy rồi, T. càng mê hơn. Cả tháng nay T. nhốt mình trong phòng để chơi game,bỏ ăn, bỏ uống,  người lơ mơ điên dại.

Phòng bên là Đ., 17 tuổi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cũng vừa được gia đình“”cưỡng chế” nhập viện vì nghiện chơi game thâu đêm suốt sáng. Ở “tuổi 17 bẻ gãysừng trâu” nhưng Đ. xanh tái, nhợt nhạt, da bọc xương. Bố Đ. cho biết, cậu chơigame từ ngày còn là học sinh THCS. Sợ con nghiện game bỏ nhà đi lang thang theođám bạn xấu, ông gom góp tiền lương hưu mua cho con chiếc máy tính về nhà nốimạng. Ban đầu T. còn giúp bố mẹ nấu cơm, bán hàng... nhưng sau nghiện game quá,đến cơm cậu cũng chỉ ăn một vài miếng cho xong rồi lại chúi mũi vào trò chơi“Kiếm thế”...

Bác sĩ Dũng cho biết, gần đây sốbệnh nhân nghiện game đến khám, tư vấn rất đông. Người bệnh thuộc rất nhiều lứatuổi, từ học sinh, sinh viên đến cả cán bộ công nhân viên chức. Người nghiệnkhông kiểm soát được hành vi của mình, họ thường bị suy nhược, lo lắng, sợ hãi,không muốn giao tiếp với những người khác, hoảng hốt và kích động. Ngoài ra còncó chứng khó ngủ, tay bị run và tê cứng. Có nhiều trường hợp “nghiện quá độ” đếnmức bỏ học, bỏ công việc, trầm uất, tự tử, thậm chí giết người...

Khó như cai nghiện ma túy

Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Viện phó Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, cho biếtgame online là “chất” gây nghiện mạnh tương đương với một số loại ma túy tổnghợp.

Bác sĩ Dũng phân tích, cơ chế gây nghiện của game là sự biến đổi cảm xúc sinhhọc gây đột biến. Bệnh thường có bốn mức độ: chơi cho vui; chơi từng đợt dẫn tớilạm dụng và trở thành con nghiện; sao nhãng mọi thứ, chỉ chú tâm vào ánh sángcủa máy vi tính; tách mình khỏi thế giới bên ngoài, trở thành kẻ tâm thần, tựkỷ.... Thực tế, đã có không ít trường hợp bị đột quỵ, chết trên bàn game vì chơiquá nhiều.

Quá trình điều trị rất lâu dài và tốn kém, người bệnh được cho uống thuốc ổnđịnh tâm lý kết hợp với các phương pháp trị liệu. Tuy nhiên, ngay sau khi cắtđược cơn nghiện game, người bệnh phải chuyển hẳn môi trường sống, tránh xa máyvi tính và nên tích cực tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh. Việc điều trịphải đảm bảo đa trị liệu, có sự kết hợp tích cực của gia đình, thầy cô, bạnbè... Bệnh nhân dễ tái nghiện nếu gia đình không chăm sóc, phòng chống cẩn thận.

Theo Tường Linh
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.