Ngôi nhà của tử tù Nguyễn Đức Nghĩa lạnh lẽo hương khói

Trên đường đưa thi thể Nguyễn Đức Nghĩa về quê an táng cạnh mộ người chồng quá cố của mình tại Thái Bình, bà Phạm Thị Chuân (mẹ đẻ Nghĩa) đã gọi điện về Hải Phòng nhờ người thân và hàng xóm mở cửa, dọn dẹp để sáng mai bà về.

Trên đường đưa thi thể Nguyễn Đức Nghĩa về quê an táng cạnh mộ người chồng quá cố của mình tại Thái Bình, bà Phạm Thị Chuân (mẹ đẻ Nghĩa) đã gọi điện về Hải Phòng nhờ người thân và hàng xóm mở cửa, dọn dẹp để sáng mai bà về.

Khoảng 14 giờ chiều ngày 23/7, sau khi nhận được cuộc điện thoại của bà Chuân (mẹ đẻ tử tù Nguyễn Đức Nghĩa), bà C nhanh nhẹn mang chìa khóa sang mở cửa chuẩn bị dọn dẹp. Đúng lúc này, chi L (cháu ruột bà Chuân) cũng vừa sang tới, xắn tay lau chùi nhà cửa. Mùi ẩm mốc của căn nhà lâu ngày không có ai ở bỗng xộc lên. Những lớp tường bong tróc vữa nham nhở đến lạnh lẽo. Bên góc nhà, chiếc tủ sách của Nghĩa bám đầy bụi vẫn xếp ngay ngắn.

Mọi đồ vật trong gia đình đều giữ nguyên kể từ ngày ông Hùng mất

 
Bà C trầm giọng kể: "Gia đình cũng không làm đám tang gì đâu. Chiều, chúng tôi (mấy người hàng xóm cận kề -PV) ra sau vườn nhà bà Chuân hạ được buồng chuối xanh rồi. Cái vườn này, hàng ngày hàng xóm chúng tôi vẫn mở cổng sang chăm chút giúp bà ấy, vì bà ấy không ở đây kể từ khi chồng chết. Khi lên Hà Nội sống với cô con gái, nhà cửa, vườn tược bà ấy đều gửi gắm hàng xóm nhờ trông nom. Nghĩ cũng thương bà Chuân, hai ông bà đều sống hiền lành, tử tế được cả xóm quý mến. Ai ngờ, tai họa ập đến. Giờ chồng chết, con bị tử hình... không biết bà ấy sống sao đây?"

Buồng chuối sau vườn đã được hàng xóm hạ từ chiều để chuẩn bị thờ Nghĩa

Dẫn tôi vào bên trong khu thờ của gia đình Nghĩa, bà C chỉ về phía ban thờ nói " Đấy! cô xem, đã có hương khói gì đâu. Lát sắp hoa quả, chúng tôi đưa lên ban để chờ mai bà Chuân về làm lễ."

Không một nén hương, không một bông hoa, trên ban thờ chỉ thấy có di ảnh của ông Nguyễn Văn Hùng (bố Nghĩa) và bức tượng chúa Giesu đóng đinh trên cây Thánh giá. Chiếc giường trong phòng cũng đã được trải chiếu sạch sẽ chờ đón bà Chuân về vào sáng mai.

Được biết, chiều nay (23/7), thi thể Nghĩa đã được bà Chuân đặt an táng bên cạnh mộ chồng tại Thái Bình. Theo kế hoạch, sáng sớm mai gia đình sẽ về tới Hải Phòng lập bát nhang cho Nghĩa.

Theo Giadinh.net


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.