Người Hà Nội "đội mưa" thả cá chép ngày “ông Công, ông Táo” về trời

Sáng 11/2 (tức ngày 23 tháng Chạp), nhiều người dân thủ đô đã làm lễ cúng và phóng sinh thả cá chép đỏ tại các khu vực sông hồ để tiễn ông Công ông Táo về trời.

Sáng 11/2 (tức ngày 23 tháng Chạp), nhiều người dân thủ đô đã làm lễ cúng và phóng sinh thả cá chép đỏ tại các khu vực sông hồ để tiễn ông Công ông Táo về trời.

>>
Phóng sinh đừng phóng rác

>>Hà Nôi đón Tết ông Công ông Táo trời rét, có mưa

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, người Việt thường có tục mua cá chép đỏ, về  cúng ông Công ông Táo sau đó phóng sinh tại các ao hồ.

Theo tín ngưỡng  của người Việt , ngày 23 tháng Chạp, là ngày mà Táo Quân cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo chuyện bếp núc và mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Vì thế, cứ đến dịp Tết ông Công ông Táo là người Việt lại làm lễ cúng và thả phóng sinh cá chép ra sông hay ao, hồ... với ngụ ý “cá hóa Rồng”  để Táo quân cưỡi vượt vũ môn lên thiên đình.

Việc người dân phóng sinh cá chép ngày Tết ông Công ông Táo không chỉ là một nét đẹp văn hóa, mà còn thế hiện ước muốn về một năm mới nhiều nhiều hi vọng, nhiều niềm vui và an lành.

Một số hình ảnh  người dân thủ đô nô nức thả cá chép đổ tiễn ông Táo được PV ghi nhận tại Hồ Gươm:
 

Người Việt quan niệm, ngày 23 tháng Chạp Âm lịch thường mua cá chép đỏ về cúng Táo quân

Sau lễ cúng là lễ phóng sinh, cá chép được thả tại các khu vực sông hồ

Sáng nay, trời mưa phùn, nhiều người dân đội áo mưa thả  cá chép

Hào hứng

Với người Việt, phóng sinh cả chép thể hiện ước muốn về một năm mới nhiều nhiều hi vọng, nhiều niềm vui và an lành.
 
 
 
Theo Báo Công Lý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.