Nhân chứng mới có "bản tự thú" của ông Nguyễn Thanh Chấn

Nhân chứng mới đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị hủy quyết định bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn, kèm theo đó là "bản tự thú" của ông Chấn.

Nhân chứng mới liên quan đến vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang) có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị hủy quyết định bồi thường 7,2 tỷ đồng cho ông Chấn, kèm theo đó là "bản tự thú" của ông Chấn.
 
Không thể nói bản tự thú lấy ở đâu
 
Ngày mai (21.7), TAND tỉnh Bắc Giang sẽ mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung. Trong phiên tòa này, bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1962, xã Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) được tòa triệu tập với tư cách là nhân chứng.
 
Mới đây, trong đơn gửi một số cơ quan chức năng, bà Hà cho rằng việc tòa án bồi thường cho ông Nguyễn Thanh Chấn 7,2 tỷ đồng là không đúng. Kèm theo đơn, bà Hà có gửi cả "bản tự thú" của ông Chấn đề ngày 28.9.2003 - thời điểm ông Chấn đang vướng vòng lao lý, cùng biên bản tiếp nhận đối tượng tự thú của Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang).
 
Chiều 20.7, qua trao đổi điện thoại với phóng viên, bà Hà xác nhận có gửi đơn ngày 8.7.2015 và kèm theo "bản tự thú" của ông Chấn và biên bản tiếp nhận đối tượng tự thú.
 

Ông Chấn - người bị oan và Lý Nguyễn Chung - hung thủ thật của vụ án

 
Phóng viên đặt câu hỏi: "Bản tự thú" của ông Chấn là nằm trong hồ sơ vụ án chỉ có những người tiến hành tố tụng và luật sư mới có, tại sao bà lại có?
 
Bà Hà cho rằng, trước sức ép của việc bị coi là vu khống cho ông Chấn nên bà đã thu thập tài liệu trên để chứng minh mình "nói có sách mách có chứng". "Việc thu thập khó khăn nhưng tôi trình bày lý do nên mới xin được bản tự thú đó của ông Chấn" - bà Hà nói.
 
Phóng viên đặt tiếp câu hỏi: Bà lấy bản tự thú của ông Chấn ở cơ quan công an, viện kiểm sát hay tòa án?
 
Bà Hà cho biết không phải lấy từ các cơ quan đó. Còn việc lấy ở đâu hiện giờ chưa thể tiết lộ (?).
 
Gia đình ông Chấn muốn làm sáng tỏ đơn tố giác
 
Trao đổi với PV, luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), người bào chữa cho Lý Nguyễn Chung cho rằng, đơn của bà Hà gửi các cơ quan chức năng thì TAND tỉnh Bắc Giang đã nhận được, bản thân luật sư cũng nhận được, kèm theo đó là "bản tự thú" của ông Chấn.
 
"Về nguyên tắc, chỉ có người tham gia tố tụng như luật sư mới biết được hồ sơ vụ án sau khi có kết luận điều tra từ phía cơ quan ông an. Còn những người khác như người có quyền lợi liên quan, người làm chứng, bị đơn dân sự, nguyên đơn dân sự thông thường không có hồ sơ đó mà chỉ được cơ quan tố tụng thông báo", luật sư Hiển cho hay.
 
Liên quan đến đơn tố cáo của bà Hà, ông Thân Ngọc Hoạt (anh đồng hao của ông Chấn, người được ông Chấn ủy quyền giải quyết những việc liên quan đến pháp luật) cho biết gia đình ông Chấn rất bức xúc trước đơn của bà Hà chỉ đích danh ông Chấn mới là hung thủ giết người còn Lý Nguyễn Chung bị oan.
 
"Chúng tôi tin là các cơ quan pháp luật sẽ làm rõ việc này. Bà Hà tố giác ông Chấn như thế thì có gì để chứng minh? Tôi tin các cơ quan pháp luật sẽ làm tìm ra sự thật đằng sau đơn tố giác đó. Vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn đã được các cơ quan tố tụng cao nhất làm rõ, ông Chấn đã được minh oan, xin lỗi công khai và đang làm thủ tục bồi thường mà lại có người "quấy nhiễu" thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật. Nếu các cơ quan chức năng không giải quyết vụ việc này một cách rõ ràng thì gia đình chúng tôi sẽ có ý kiến" - ông Hoạt nói.
 
Ông Hoạt cho biết thêm, gia đình ông Chấn nghi ngờ đằng sau đơn tố giác của bà Hà có sự "quấy nhiễu" của ai đó. Bởi vụ án đã được các cơ quan tố tụng thừa nhận oan sai như vậy mà tại sao một người dân bình thường, không liên quan lại có đơn việc bồi thường cho ông Chấn?
 
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn xảy ra vào năm 2003.
 
Khi đó tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn vì cho rằng ông là hung thủ của vụ án. Tại hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, mặc dù hết sức kêu oan nhưng ông Chấn vẫn bị quy tội Giết người và chịu mức án chung thân.
 
Cuối năm 2013, cơ quan chức năng xác định Lý Nguyễn Chung (SN 1988) mới là hung thủ thật và vận động đối tượng ra đầu thú. Chung đã ra đầu thú và nhận mình mới là hung thủ sát hại chị Hoan. Lúc này ông Chấn chính thức được minh oan sau 10 năm ngồi tù. Hiện, TAND Tối cao đang làm thủ tục bồi thường 7,2 tỷ đồng cho Chấn.
 
Còn vụ án Lý Nguyễn Chung qua 3 lần mở tòa nhưng vẫn chưa giải quyết xong. Lần thứ nhất phiên tòa vắng bị hại, lần thứ hai không trích xuất được bị cáo Lý Nguyễn Chung. Lần thứ ba tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung xem Lý Nguyễn Chung có đồng phạm hay không. Tại bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khẳng định chỉ có một mình Lý Nguyễn Chung gây án.
 
Theo Ngọc Lương (Dân Việt)


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.