Những người trong cuộc nói gì?

Trường đang "xử lý"

Ngày 14/4, chúng tôi đã nhận được loạt ảnh vềviệc cô giáo Châu Thị Hồng Đào đánh học sinh lớp 9.4, trường THCS Nguyễn Văn Bé,quận Bình Thạnh, TP HCM. Những hình ảnh phản cảm này khi chúng tôi đăng tải đãgây bất bình trong dư luận.

Trường đang "xử lý"

Những hình ảnh này được chính cácem học sinh trong lớp ghi lại vào cuối năm 2009. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nênđến thời điểm này, độc giả mới có điều kiện cung cấp cho chúng tôi. Sáng 15/4,PV đã đến trường THCS Nguyễn Văn Bé (Q. Bình Thạnh) xác minh sự việc cô giáo táthọc sinh vào thời điểm nêu trên. Em học sinh chụp những bức ảnh này đã phải nghỉhọc và cho biết, đây không phải là lần đầu tiên, cô Châu Thị Hồng Đào đánh họcsinh lớp 9.4.

Tại văn phòng nhà trường, cô TrầnThị Hiền - Hiệu trưởng xác nhận đã có thông tin về vụ việc cô Châu Thị Hồng Đàođánh học sinh do Phòng Giáo dục Quận gửi về trường ngày 29/3/2010. Hiện cô Đàovẫn đang làm việc bình thường. Theo văn bản gửi Sở  GD&ĐT TP HCM và Phòng Giáodục quận Bình Thạnh, ngày 30/3/2010, Hiệu trưởng nhà trường đã trao đổi với côHồng Đào về việc cô phạt học sinh lớp 9.4, yêu cầu cô Đào làm tường trình. Tiếpđó, ngày 31/3, tập thể lớp 9.4 cũng đã tường trình sự việc.

Theo tường trình thì cô Đào đã xửphạt học sinh trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm ngày 28/12/2009, với hình thức làtát vào má và véo tai học sinh. Lý do bởi nhiều học sinh của lớp không thuộc bàimôn Anh Văn và mắc một số các lỗi khác, bị các giáo viên bộ môn ghi vào sổ đầubài.

Những người trong cuộc nói gì?
Giáo viên có nên dùng bạo lực để răn đe học sinh hư?

Buổi họp liên tịch ngày31/3/2010, Ban giám hiệu đã phê bình cô Đào trước hội đồng nhà trường, cắt thiđua học kỳ 2 năm học 2009 - 2010.

Theo cô Trần Thị Hiền, lớp 9.4 làlớp cá biệt nhất của trường. Việc đưa những hình ảnh đó lên mạng là không nhằmmục đích xây dựng, mà chỉ muốn "trù dập". Hiện nhà trường chưa công bố xử lýcông khai do các em học sinh tố cáo nặc danh. Và đó là lí do đến tận bây giờ vẫncòn những thông tin về vụ việc bị lan truyền.

Khi chúng tôi đề nghị cho đượctiếp xúc với các em học sinh lớp 9.4, cô Hiền đã từ chối và yêu cầu phóng viênliên hệ mọi việc thông qua Phòng Giáo dục của quận Bình Thạnh.

Cô Hiền cũng cho biết thêm, Phòngđã có ý kiến chỉ đạo công bố xử lý thông qua Đại hội phụ huynh học sinh, chứkhông công bố trực tiếp trước lớp 9.4 do cô Hồng Đào làm chủ nhiệm.

Đánh nhiều thì quen!

N.Đ.T, học sinh đã chụp nhữnghình ảnh trong lúc cô Đào tát các bạn hiện rất lo lắng bởi em sợ bị đánh. Vì sợbị kỷ luật nên N.Đ.T cũng đã tự nghỉ học, ra học nghề. "Bây giờ rất nhiềungười biết em là người đã đưa những tấm hình đó lên mạng nên em đi đâu cũng sợbị đánh. Hơn nữa, em lo, báo chí nói nhiều thì tội cô lắm. Em hoàn toàn khôngmuốn hạ danh dự, uy tín của cô". Nói về việc các bạn bị đánh, T bảo: "Hômđó em cũng bị đánh. Cô đánh vì lí do hôm học tiếng Anh không chịu đứng lên phátbiểu và bị cô bộ môn ghi vào sổ đầu bài! Bị đánh thì bạn nào cũng sợ, nhưng vìbọn em bị đánh như thế nhiều rồi nên cũng quen, không cảm thấy bị xúc phạm gìhết!". Rồi T cho biết, thực ra, có khi những học sinh được cô thương thậtcũng bị đánh như vậy. "Nhưng em nghĩ, dạy học thì có nhiều cách, việc cô tátnhư thế là không hay chút nào. Tuy nhiên, vì chuyện đó diễn ra thường xuyên nênbọn em cũng không hề để ý đến. Bị đánh xong là quên ngay", T nói.

Cũng theo N.Đ.T, khi biết chuyệnem bị giáo viên đánh, mẹ em cũng không hề có phản ứng khó chịu và cho rằng đó làchuyện muôn thuở.

Còn trong tường trình của cô ChâuThị Hồng Đào về việc cô đã đánh học sinh, lý do cô đưa ra là: "Vì quá nónglòng cho kết quả học tập của các em nên tôi có gọi các em lên và phạt bằng cáchbấm tai, tát vào má. Những hành động đó chỉ nhằm răn đe, giáo dục các em mà thôivà cũng không gây tác hại gì cho các em".

Vụ việc là một "tai nạn"?

Về sự việc này, Phó Giám đốc SởGD&ĐT TPHCM Nguyễn Hoài Chương cho rằng: "Chúng tôi quản hơn 1,6 triệu họcsinh, 1.600 cơ sở giáo dục, ngành giáo dục thành phố rất nặng gánh. Vụ việc nàylà một "tai nạn" và nó xảy ra cũng nhiều". 

Ông Nguyễn Trọng Chức - Trưởngphòng GD&ĐT Q. Bình Thạnh cũng khẳng định việc làm của cô Đào là "sai 100%". "Chúng tôi đã có hình thức kỷ luật cô Đào đối với hành vi tát học sinh và đã báocáo lên Sở GD&ĐT. Ngay khi câu chuyện xảy ra vào cuối năm 2009, nhà trường đãbáo cáo vụ việc và chúng tôi đã xử lý vào đầu năm 2010. Chúng tôi cũng yêu cầunhà trường xin lỗi chung đối gia đình và các em học sinh".

Theo Lưu Hải -Thanh Giang
Những người trong cuộc nói gì?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.