Nỗi ám ảnh ở vùng đất có nhiều người chết trẻ

Nơi đây, nhiều người đàn ông trẻ khỏe bất chợt đau ốm, đi khám mới biết mình đã mang “án tử” và chỉ còn chờ ngày... về với đất.

“Ung thư”, hai từ ấy đang ám ảnh người dân xã Liên Sơn (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam). Nơi đây, nhiều người đàn ông trẻ khỏe bất chợt đau ốm, đi khám mới biết mình đã mang “án tử” và chỉ còn chờ ngày... về với đất.

Nỗi đau ung thư

Nhiều tháng nay, trưa nào cũng vậy, bà Hoàng Thị Can (70 tuổi, ở thôn Đồng Nhân, xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng) ngồi như chết trân trước di ảnh của con trai. Bà Can bảo, từ khi con trai mất vì ung thư, bà cứ ngồi vậy ngắm di ảnh con mà chẳng thiết đi đâu. Con trai mất đã được nhiều tháng nhưng đến giờ, bà vẫn còn giữ nguyên cái tủ quần áo của con.

Bà Can kể, con trai bà là anh Hoàng Văn Thao (46 tuổi) vốn là một nông dân khỏe mạnh, không nghiện ngập rượu chè hay thuốc lá. Bất ngờ cách đây hơn 4 tháng, anh Thao thấy người đau mỏi. Mọi người khuyên mãi anh mới chịu đến bệnh viện khám bệnh. Cầm kết quả khám bệnh trên tay, anh Thao choáng váng khi biết mình đã mắc căn bệnh ung thư gan giai đoạn cuối. Rồi căn bệnh bào mòn anh trong hơn 2 tháng thì anh gục ngã. Hiện chỉ có bà Can và người con gái ở nhà, còn vợ của anh Thao và 2 đứa con đã về bên ngoại ở.

noi am anh o vung dat co nhieu nguoi chet tre - 1

Căn bệnh ung thư trở thành nỗi ám ảnh của người dân thôn Đồng Sơn. Ảnh: X.Tùng

Cách nhà bà Can không xa là nhà bà Hoàng Thị Đê (mẹ của anh Nguyễn Văn Hợp - 46 tuổi). Anh Hợp cũng mất vì căn bệnh ung thư, để lại mẹ già và người vợ góa ngoài 40 tuổi cùng các con trong căn nhà cấp 4 đã tồi tàn, xuống cấp. Bà Đê kể, từ nhỏ đến lớn, anh Hợp chẳng bị bệnh bao giờ. Giữa năm 2015, thấy mọi người trong thôn đồn đoán về căn bệnh ung thư đang tràn qua thôn Đồng Sơn nên anh Hợp cũng đi kiểm tra sức khỏe.

Đến giờ bà Đê vẫn còn nhớ như in nét mặt thất thần của người con trai từ bệnh viện trở về nhà. “Ung thư”, hai từ ấy đã ám ảnh bà Đê khi bà thấy con trai cầm bản xét nghiệm trên tay. Các loại thuốc men cũng chỉ giúp anh Hợp kéo dài sự sống thêm được khoảng 5 tháng kể từ ngày phát hiện ra bệnh.

Theo ông Đặng Minh Đức - Trưởng thôn Đồng Sơn, 3 năm trở lại đây, cả thôn có 14 người chết vì các bệnh ung thư khác nhau. Ai cũng có một nỗi lo mơ hồ và cầu mong hai từ ung thư đừng rơi xuống gia đình mình.“Từ đầu năm đến giờ, thôn đã có 3 người mất vì ung thư. Tất cả đều là nam giới và đang ở trong độ tuổi lao động. Họ ra đi trong thời gian rất nhanh”, ông Đức nói.

Đi tìm “sát thủ giấu mặt”

noi am anh o vung dat co nhieu nguoi chet tre - 2
Hệ thống lọc nước đơn sơ của thôn Đồng Sơn.

Không riêng gì hai thôn Đồng Nhân và Đồng Sơn (xã Liên Sơn) mà ở các thôn Bút Phong và Do Lễ của xã này, tỉ lệ người mắc ung thư cũng đang tăng. Người dân nghi ngờ thủ phạm có thể là do nguồn nước sông Đáy gây ra.

Cách thôn Đồng Sơn khoảng 1km là hệ thống bể lắng, lọc nước của thôn Bút Phong. Con mương nhỏ từ trên núi chảy ra sông Đáy là địa điểm người dân bơm nước lên để dùng. Theo người dân, những năm trước đây, nguồn nước này còn đảm bảo, nhưng thời gian gần đây, do hệ thống nhà máy, xí nghiệp nơi đây mọc lên nhanh, nguồn nước có thể bị ô nhiễm.

Trao đổi về vấn đề ung thư quét qua xã Liên Sơn, bà Nguyễn Thị Hạnh - Trưởng trạm Y tế xã này cho biết, tỷ lệ người chết vì bệnh ung thư đang có xu hướng tăng ở địa phương. Cơ sở y tế địa phương sẽ thu thập số liệu cụ thể và có báo cáo lên Sở Y tế Hà Nam trong thời gian tới. Và trong khi chờ các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân thì người dân nơi đây vẫn hoang mang lo sợ “thần chết” sẽ đến gõ cửa nhà mình.

Không cần xem sổ, ông Đặng Minh Đức - Trưởng thôn Đồng Sơn có thể đọc vanh vách hoàn cảnh từng người trong thôn đã mất vì ung thư và mất trong thời gian nào. Cái mà ông Đức lo nhất là căn bệnh ung thư giờ đã trở thành “thần chết” gõ cửa thôn Đông Sơn. Ông Đức cho biết, năm 2013, thôn có 8 người chết, trong đó có 6 người chết vì ung thư. Năm 2014, có 5 người chết thì cả 5 người đều mắc bệnh ung thư. Hiện nay, có 3 người đi viện khám và phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối.

Theo H.Châu - X.Tùng (Gia đình & Xã hội)

ung thư trực tràng

sao việt chết trẻ

làng ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.