Phạt học sinh phải "ngậm nước tưới cây"

Học sinh tổn thương

Phát hiện em Phạm Quang Ngọc (SN 1997, học sinh lớp 7C, Trường THCSYên Ninh, huyện Ý Yên) nói tục, thầy giáo Phạm Hải Đăng- Hiệu trưởng nhà trườngđã phạt học sinh này bằng cách múc đầy một xô nước lã, bắt ngậm vào miệng đểtưới cây cảnh. Hình phạt này của thầy hiệu trưởng khiến dư luận bức xúc…

Thiếu gì cách dạy?

Về vụ việc này, em Phạm Quang Ngọc kể với chúng tôi như sau: Khoảng tháng10/2009, khi đó cháu có nói tục với một bạn cùng lớp thì thầy hiệu trưởng đi quanghe thấy, nên phạt bằng hình thức trên. Thầy Đăng bảo cháu vào múc một xô nướclã trong bể nước nhà trường để xúc miệng, tưới cây cảnh. Thầy bảo khi nào "tưới"hết xô nước thì thôi. Khi thấy thầy hiệu trưởng không để ý, cháu lấy ca hắt vàogốc cây thì bị thầy phát hiện đến yêu cầu thực hiện lại. Sau khi "tưới" hết xônước thì thầy Đăng tha cho cháu được đi chơi cùng bạn.
 
Phạt học sinh phải "ngậm nước tưới cây"
Em Ngọc đang phải tưới cây bằng miệng (Ảnh chụp từ clip)

Trước việc làm của thầy hiệu trưởng, một bạn đọc đã lén ghi hình và gửi tớitòa soạn báo. Đoạn video clip có độ dài khoảng 3 phút, quay cận cảnh họcsinh Ngọc cầm chiếc ca uống nước nhỏ, múc nước trong xô đổ vào mồm, sau đó"tưới" vào một cây cảnh trồng ở sân trường. Mỗi lần "tưới" xong, học sinhNgọc lại đưa tay quệt ngang rồi khạc nhổ những cặn nước còn sót lại trongmồm, rồi lại tiếp tục múc tiếp. Khi học sinh này làm tắt (dùng ca hắt thẳngnước vào cây - PV), thì bị bắt làm theo đúng "quy trình". Đoạn video nàycũng cho thấy, việc em Ngọc ngậm nước bằng miệng để tưới cây có sự chứngkiến của rất nhiều học sinh của Trường THCS Yên Ninh.
  
Khi tìm hiểu vấn đề này, rất nhiều người dân đãthể hiện sự bức xúc trước hành vi của thầy Đăng với chúng tôi. Một phụ huynhcó con đang theo học tại Trường THCS Yên Ninh (xin được giấu tên) bức xúcnói: "Cách giáo dục của thầy Đăng rất đáng lên án".

Bà Phạm Thị Chí (63 tuổi, xóm La Tiến, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên) nói: "Học sinh hư thì thầy, cô dạy dỗ là điều đương nhiên, nhưng thiếu gì cách màphải làm nhục cháu bé như thế".

Học sinh tổn thương

Phạt học sinh phải "ngậm nước tưới cây"

Anh Bình bố cháu Ngọc

Làm việc với chúng tôi, anh PhạmVăn Bình (bố cháu Ngọc), trú tại xóm La Tiến, xã Yên Ninh cho biết: Mới đầu, khigia đình hỏi thì Ngọc chối, nói không có chuyện gì nhưng sau đó thừa nhận là cósự việc trên. Theo lời kể của Ngọc, do cháu nói tục với bạn thì bị thầy giáo điqua nghe thấy nên đã phạt bằng hình thức này. Tuy nhiên, do công việc bận rộnnên gia đình đã quên và không nhớ nữa. Ngày 25/5/2010, cô giáo chủ nhiệm có gọiđiện thoại nhắn gia đình lên trường gặp thầy Đăng có chút việc. Tại phòng hiệutrưởng, thầy Đăng có hỏi là ý kiến của gia đình về việc này. "Theo tôi, Ngọccó hư thì thầy hiệu trưởng nên gọi giáo viên chủ nhiệm đến để phản ánh sự việcvới gia đình, chứ không nên có hình phạt đối với cháu như thế" - anh Bìnhnói.

Chị Tống Thị Vinh (mẹ cháu Ngọc) thừa nhận Ngọclà một học sinh khá nghịch và hiếu động. Do đó, khi nhận được thông tin phảnánh từ phía một phụ huynh khác chị có hỏi Ngọc nhưng thấy con trai nói khôngcó chuyện gì cả nên chị cũng quên và không để ý lắm. Tuy nhiên, từ ngày25/5/2010, sự việc bị vỡ lở, một số người dân trong làng thỉnh thoảng trêuchọc, Ngọc trở nên ngại tiếp xúc với người lạ, thường hay cáu gắt, lầm lì vàít nói hơn. Chị Vinh nói: "Thấy mọi người trêu đùa về việc trên, cháu vềnhà và sẵng giọng với tôi "cái gì mẹ cũng đi kể với thiên hạ". Nhìn thấy connhư vậy tôi thương lắm".

Cũng theo lời chị Vinh, trước đó, Ngọc cũng bị một cô giáo trong trường hànhhung chảy máu mũi. Vụ việc được gia đình bỏ qua khi cô giáo này đến gia đìnhtỏ sự ăn năn và xin lỗi về hành vi của mình. Vậy nhưng, sau đó tại phòng họpcủa trường, giáo viên này lại yêu cầu cháu Ngọc phải tự viết tường trình làchảy máu cam. "Trước kia con tôi bị đánh chảy máu mũi, nay cháu lại bịlàm nhục như vậy. Không hiểu trong tương lai cháu còn bị hình phạt nào nữađây?"- chị Vinh bức xúc.
 
Theo Bình Minh
Gia đình & Xã hội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.