“Phương pháp dạy của trường Lương Định Của rất hay”

“Cách học nhóm của trường Lương Định Của chỉ là cách thức tổ chức lớp phù hợp với một số tiết học thôi, chứ đó không phải là cách dạy mới. Tuy nhiên, phương pháp giảng đó rất hay và nhìn hình ảnh đó bảo các em mỏi cổ, không hẳn”.

>> Xôn xao kiểu học mới của một trường tiểu học

Ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT cho biết như vậy về cách học đang gây xôn xao của Trường Tiểu học Lương Định Của, TPHCM.

- Ông nhận xét các tiết học của trường Lương Định Của như thế nào?

Để tôi nhận xét tiết học đó có ưu điểm hay không thì rất khó nói, tôi không bình luận vì tôi phải đến tận nơi trực tiếp xem học sinh thế nào, có hào hứng hay không? hiệu quả lớp học như thế nào?... Tuy nhiên, phương pháp giảng đó rất hay và nhìn hình ảnh đó bảo các em mỏi cổ, không hẳn. Tổng thể tiết học có nhiều chuyển biến.

Mỗi tiết học có nhiều loại, tiết học trong lớp, tiết học ngoài trời, giờ thực hành… mỗi tiết học đó, đều có ưu điểm và nhược điểm của nó, giáo viên phải biết hạn chế nhược điểm thì tiết học mới hiệu quả được, điều đó phụ thuộc vào năng lực của từng giáo viên.

Tôi lấy ví dụ ưu điểm của cách học nhóm. Qua que tính, cô giáo yêu cầu học sinh làm phép tính 3+2=? một học sinh chưa biết làm thế nào, nhìn sang thấy các bạn khác làm thì học sinh này suy nghĩ xem bạn làm như thế nào và học làm theo. Vì học thầy không tày học bạn. Trẻ con tương tác với nhau, giúp đỡ nhau.

Ví dụ khác, khi học về một cái cây, thay vì ngồi trong lớp miêu tả cây như thế nào, cô giáo cho học sinh ra ngoài sân trường để quan sát cây và tự các em bình luận, như vậy rất hiệu quả. Đây là phương pháp học lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên là người hướng dẫn mà Bộ đã yêu cầu.

- Cách giáo viên dạy học theo nhóm khiến học sinh quá vất vả?

Một tiết học là tổng hòa các phương pháp. Đánh giá tiết học phải là lợi ích của đứa trẻ, học cho nó, người ngoài không thể nhìn đánh giá được, muốn đánh giá phải có chuyên môn một chút. Hơn nữa, không có phương pháp nào là vạn năng, mỗi phương pháp dùng mãi cũng không thích hợp, học sinh chán. Không nên lạm dụng một phương pháp mà đã lạm dụng là không tốt. Vấn đề là hiệu quả mới quan trọng.

- Các phương pháp dạy học các cô giáo đã được học chưa và cách dạy theo nhóm giáo viên có vất vả hơn không?

Trong các trường sư phạm, các giáo viên đã trang bị rất nhiều phương pháp dạy học, học nhóm chỉ là một cách. Phương pháp dạy học mới, kiến thức phải do các em tự tìm hiểu, tự làm, giáo viên không dạy trong sách mà hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức trong sách.

Phương pháp nào thì vai trò giáo viên vẫn là quan trọng chứ thiết bị không thay được. Thiết bị chỉ phù hợp với từng tiết học như giờ tập viết, học sinh cần nhìn lên bảng, giờ học tính thì học sinh không cần nhìn lên bảng…

Ở bậc tiểu học, giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng buổi học, giáo viên giỏi thì việc dạy rất nhẹ nhàng, cái chính là năng lực của giáo viên. Ở nước ngoài giáo viên tiểu học của họ toàn tốt nghiệp đại học. Còn ở Việt Nam, giáo viên tiểu học có nhiều cấp độ như 7+3, 10+2, đại học tại chức, chính quy… nó là tay nghề của giáo viên. Do vậy, phương pháp dạy học nào cũng đòi hỏi giáo viên tốt.

- Vậy theo ông nguyên tắc của một tiết học như thế nào?

Bộ GD-ĐT khuyến khích các giáo viên có nhiều phương pháp dạy. Bộ cũng không yêu cầu về áp dụng cách thức từng tiết học mà giáo viên được quyền chủ động chọn hình thức tổ chức dạy học, cách dạy tùy thuộc vào nội dung của bài miễn sao học sinh học thấy thích học là được. Nguyên tắc vàng trong dạy tiểu học là thoải mái, nhẹ nhàng, hiệu quả, học không vì điểm.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hồng Hạnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.