Quên tiếng Việt sau 14 năm bị bán sang Trung Quốc

Đó là chị Mai (26 tuổi, quê ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị lừa đưa đi Trung Quốc lấy chồng từ năm 12 tuổi.

Đó là chị Mai (26 tuổi, quê ở xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị lừa đưa đi Trung Quốc lấy chồng từ năm 12 tuổi.

Chiều 4/7, ông Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Quế Sơn, cho biết: "Đúng là sau hàng chục năm mất tích, chị Mai đã trở về quê nhà. Khi trở về thì mẹ con ôm nhau khóc, người cha của chị Mai đã về nơi chín suối. Theo trình báo, Mai bị lừa đưa đi bán sang Trung Quốc từ năm 12 tuổi. Đến nay chị đã có chồng và con ở Trung Quốc. Khi trở về nhà chị cứ ú ớ, không nói rõ được tiếng Việt".

Mai là con út trong gia đình có năm người con. Năm 2002, khi đang trên đường đi học từ trường trở về nhà thì Mai được một người phụ nữ rủ đi ăn phở. Sau đó, người phụ nữ này đưa thẳng cô ra phía Bắc bán sang Trung Quốc.

Một gia đình nông thôn ở Trung Quốc đã mua Mai về làm vợ, dâu. Theo chị Mai, chồng chị chỉ lớn hơn một tuổi, không đi học. Gia đình chồng nghèo khó, họ sợ con mình khi trưởng thành sẽ không có đủ tiền lấy vợ nên đã mua chị về làm vợ sớm.

Quen tieng Viet sau 14 nam bi ban sang Trung Quoc hinh anh 1
Hình ảnh của Mai ở quê nhà.

Tuy nhiên, chị thường xuyên bị bạo hành, buộc phải làm việc nhiều và họ đối xử như người giúp việc trong nhà. Lúc ấy chị lấy một mảnh giấy, ghi tên tuổi của cha mẹ, quê quán rồi bỏ vào một túi nylon buộc chặt, chôn dưới gốc cây trong vườn nhà chồng.

Vừa qua, khi con đã lớn, chị nhớ nhà, nhớ người thân đã bày tỏ nguyện vọng với chồng là xin về Việt Nam thăm mẹ cha một lần.

Sau nhiều lần thuyết phục, người chồng cho chị Mai về thăm quê nhưng với điều kiện không được mang con về cùng. Lúc này, chị Mai vui mừng ra đào tìm mảnh giấy ngày trước ghi tên người thân, quê quán rồi tìm cách trở về quê hương.

Khi về đến nhà, mẹ con, chị em chị Mai ôm nhau khóc nức nở nhưng chị Mai không còn nói được tiếng Việt. Bà Nguyễn Thị M. (58 tuổi, mẹ của chị Mai) phải chạy đi khắp làng hỏi ai biết tiếng Trung Quốc nhờ đến phiên dịch.

Hiện chị Mai ở quê nhà và cho biết sắp tới sẽ trở lại Trung Quốc với chồng và con. Chính quyền xã đang làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng minh nhân dân và một số giấy tờ tùy thân cho chị Mai.

* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Theo Đ.Lam/Pháp Luật TP HCM

buôn người

bán sang Trung Quốc

tiếng Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.