Run sợ khi sống ở chung cư: nền nhà sụt lún, thang máy "liệt", bể phốt bục vỡ

Đó là "thảm cảnh" mà cư dân ở chung cư Đồng Tàu (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) đang phải chịu đựng.

Chân tường nứt vỡ từng mảng lớn, nền sụt lún, bục ống dẫn nước thải làm bốc mùi hôi thối, thang máy không hoạt động... Đó là "thảm cảnh" mà cư dân ở chung cư Đồng Tàu (Thịnh Liệt, Hoàng Mai) đang phải chịu đựng.

>> Chung cư lại xảy ra sự cố hy hữu, dân tòa nhà thon thót sợ hãi

Vào đầu tháng 8/2016, tại chung cư N02 Láng Thượng (Đống Đa - Hà Nội) bất ngờ xảy ra sự cố bục bể chứa nước sạch trên nóc tòa nhà khiến toàn bộ 30 mét khối nước đổ xuống gây ra cảnh "ngập lụt" từ tầng 11 đến tầng 1. Cảnh sống khổ sở này của cư dân ở chung cư N02 khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Thế nhưng cách đó không xa, hàng ngàn người dân tại khu chung cư Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai) còn chịu cảnh thảm thương hơn nữa. Khu chung cư này đã từng xảy ra vụ sập sàn nhà làm người dân hoang mang sợ hãi đêm 12/8.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Sảnh chung cư Đồng Tàu sau khi bị nổ sập đêm ngày 12/8 vẫn chưa được sửa chữa, khiến cư dân đi qua đều phải cẩn trọng.


chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Khu chung cư Đồng Tàu đang xuống cấp vô cùng nghiêm trọng, với nhiều sự cố về kết cấu khiến người dân sống trong lo sợ.

Chung cư Đồng Tàu được đưa vào sử dụng năm 2007, tập hợp 8 dãy nhà được đánh số thứ tự từ N1 đến N10, nằm dưới sự quản lý của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và Khai thác khu Đô thị (trực thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội). Sẽ không có gì đáng nói nếu như Đồng Tàu đang xuống cấp một cách “thần tốc” khiến cả nghìn con người sống tại đây luôn nơm nớp lo sợ. Người dân nơi đây dù phản ánh rất nhiều, kêu than rất nhiều nhưng thực tế vẫn chưa cải thiện được gì.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Chân các toà nhà trong tổ hợp chung cư Đồng Tàu bị nứt vỡ khá lớn, hở nghiêng hẳn ra, thấy rõ phần rỗng bên trong.


chung cư Đồng Tàu xuống cấp

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Cận cảnh những đường nứt vỡ khiến người dân nơm nớp lo sợ viễn cảnh toà nhà bị đổ sập bất cứ lúc nào.

Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, chưa đầy 10 năm nhưng khu chung cư Đồng Tàu đã phải cải tạo 3 đến 4 lần. Vào mùa mưa nơi đây thường có hiện tượng sụt lún nền quanh toà nhà, các đường ống nước thải bị bục, vỡ. 

 Bác Lộc 67 tuổi, sống ở toà N5 cho biết: “Chúng tôi sống ở đây rất bất an, vì lo lắng cho sự an toàn của mình và gia đình. Tất cả các nền nhà trong tầng 1 lún sụt rất nhiều”.

Hộ nhà bác Lộc trước di dời theo dự án cấp thoát nước 2. Bác còn cho biết thêm, toà N7 gần đó khi có đợt kiểm tra xuống, thì tại các tường nứt đều được bịt tạm bằng tấm sắt và quét vôi lên trên, sàn nhà, sân chung cư bị cong rất nhiều chỗ.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp

Không chỉ nứt vỡ, rất nhiều phần đất nền bị sụt lún, tạo thành hố, rác và nước thải bị rò rỉ đọng lại bốc mùi xú uế.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Nhìn qua các vết nứt lớn ở tường các toà nhà có thể thấy rõ hệ thống đường ống nước bên trong.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Những chỗ nứt ra chỉ được bịt tạm bằng lưới sắt mỏng dính, quét vôi đè lên như kiểu "dán tạm", người dân bóc ra rất dễ dàng.

Các đường ống dẫn nước thải ở nhiều toà trong khu chung cư Đồng Tàu bị chảy nước bể phốt ra ngoài khu hành lang, gây mùi rất khó chịu. Hệ thống ống nước ngầm bị hở ra sau các vết nứt ở chân các toà nhà, sơ sảy rất dễ bị lọt chân xuống.

“Mấy toà nhà có đường ống dẫn thải đều hỏng, những nắp hố ga bị bật ra hở toác miệng sâu hoắm cũng không thấy ai tới xử lý. Điều nguy hiểm là hàng ngày dưới sân toàn chung cư mới vẫn có rất nhiều trẻ nhỏ vui chơi, khiến người lớn vừa trông vừa thấp thỏm sợ gặp sự cố”. Chú Khánh sống ở toà N9 cho hay.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp

Không khó để bắt gặp những cái hố cũ bị sụt lún, cả hố gas không có nắp, rất nguy hiểm nếu sơ sảy lọt chân, đặc biệt là trẻ em.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp

Nền nhà mỏng dính, nứt sập làm lộ ra phần lót dưới là vải bạt.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp

Chú Khánh - cư dân toà N9 trong khu chung cư Đồng Tàu chỉ ra những chỗ xuống cấp nghiêm trọng, nền nứt vỡ từ nhiều năm nay mà không được khắc phục.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Gần những nơi xảy ra sự cố về kết cấu hạ tầng đều có trẻ em vui chơi thường xuyên, làm người lớn luôn phải trông chừng lo lắng.

Đáng sợ hơn là “nỗi ám ảnh” mang tên thang máy ở toà CC2, mới được đưa vào sử dụng được khoảng 2 năm. Anh Quang, một người dân sống trên tầng cao tại toà CC2 chỉ cho chúng tôi tận mắt: “Mỗi lần vào trong thang máy đều nghe thấy có rất nhiều tiếng động lúc vận hành, cảm giác rất ghê. Toà nhà này có 3 thang máy thì 2 thang dừng hoạt động lâu rồi, không ai sửa chữa”.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp
Anh Quang chỉ tận mắt thang máy không hoạt động từ khá lâu, gây bất tiện cho các hộ dân sống trên tầng cao như nhà anh.

chung cư Đồng Tàu xuống cấp

2/3 số thang máy bị hỏng mà không được sửa chữa, khiến cư dân vừa bức xúc vừa mệt mỏi vì đi lại hàng ngày.

Những sự cố trên không phải mới xảy ra lần đầu, cách đây 2 năm các hộ dân đã phải chịu đựng cuộc sống thiếu an toàn ở khu chung cư này. Gần đây, không chỉ ở Đồng Tàu mà các khu chung cư khác quanh Hà Nội đều xảy ra sự cố nghiêm trọng, nguy hiểm, khiến nhiều người dân lo lắng, ngán ngẩm khi lựa chọn chung cư làm nơi an cư.

>> Chung cư lại xảy ra sự cố hy hữu, dân tòa nhà thon thót sợ hãi

 Theo Lynk, Ảnh: Bảo Hoà / Trí Thức Trẻ

chung cư

sự cố chung cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.