Sẽ dẹp các quán net quá gần trường học

Quản lý đại lý internet và trò chơi trực tuyến (game online) tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu trong phiên chất vấn sáng qua tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội.

“Đĩa lậu hầu hết là game bạolực. Nhiều trường hợp sở và quận, huyện đi kiểm tra tại các đại lý internet sau23 giờ, phát hiện chủ đại lý đóng cửa ngoài, khách vẫn chơi bên trong thâuđêm...” - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phạm Quốc Bản nói.

Quản lý đại lý internet và tròchơi trực tuyến (game online) tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của nhiều đạibiểu trong phiên chất vấn sáng qua tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Toàn - Trưởng BanVăn hóa - xã hội - HĐND thành phố đặt câu hỏi: Vì sao có quá nhiều quán net ngaysát cổng trường học? Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Phạm Quốc Bảnthừa nhận có tình trạng này nhưng cho rằng, việc cấp phép cho đại lý internetthuộc thẩm quyền của UBND quận, huyện, thị xã. Sở sẽ cùng UBND quận, huyện kiênquyết đình chỉ hoạt động các đại lý internet gần trường học” - ông Bản khẳngđịnh.

Sẽ dẹp các quán net quá gần trường học
Đại biểu chất vấn về mặt trái của game online. Ảnh: Tuấn Minh.

“Mặt trái của game online đanggây tác hại rất lớn đến thế hệ trẻ. Vậy thuốc đặc trị ở đây là gì?” - Đạibiểu Bùi Thị An đặt vấn đề. Ông Phạm Quốc Bản cho rằng, quản lý internet là việckhó không chỉ với Hà Nội vì liên quan nhiều ngành, nhiều quy định và yếu tố kỹthuật.

Hà Nội hiện có 5 nhà cung cấpdịch vụ internet và 5 doanh nghiệp kinh doanh game online. Trên thị trường hiệncó khoảng 72 trò chơi trực tuyến được cấp phép và 3.400 đại lý có kinh doanhdịch vụ internet là khách sạn, quán cà phê. Đáng lo ngại là đĩa lậu nội dung bạolực đang hoành hành.

Cũng theo ông Bản, quy định cácđại lý chỉ được cung cấp dịch vụ game online từ 6 giờ đến 23 giờ, song thực tếdiễn ra liên tục suốt ngày đêm. Quản lý đại lý internet còn nhiều bất hợp lý.Nhiều cơ quan cùng quản lý nhưng sự phối hợp chưa tốt. Bộ Thông tin và Truyềnthông thực hiện cấp phép lưu hành nội dung game. Việc cấp đăng ký kinh doanh doUBND quận thực hiện.

Đặc biệt, chưa có quy định cácdoanh nghiệp cung cấp game hoặc nhà cung cấp dịch vụ internet phải đóng máy chủgame đối với các đại lý nên việc quy định đại lý internet chỉ hoạt động đến 23giờ là không khả thi. Game lậu, game từ máy chủ nước ngoài chưa kiểm soát được.

“Sở sẽ kiến nghị với Bộ Thôngtin và Truyền thông xây dựng biện pháp quản lý giờ chơi bằng kỹ thuật: Quy địnhcác nhà cung cấp dịch vụ internet-game online đến 23 giờ phải tắt máy chủ vàđường truyền internet chỉ được mở lại sau 6 giờ sáng; cài đặt thí điểm phần mềmquản lý đại lý internet và nhân rộng ra 28 quận, huyện; kiến nghị UBND thành phốphê duyệt dự án công nghệ thông tin trong trường học để hạn chế tình trạng họcsinh ra các đại lý chơi game...” - đại diện Sở Thông tin và Truyền thôngnói.

Tháng 9: Tổng kiểm tra các quán game online

Sáng 14-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành liên quan nghe báo cáo về quản lý trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến game online.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu kiểm soát chặt chẽ và hạn chế mặt tiêu cực của game online. Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá phân loại những trò chơi hiện có ở Việt Nam ngay trong tháng 7-2010. Trong tháng 9-2010, Hội đồng phải công bố được danh mục những trò chơi trực tuyến được phép kinh doanh và chơi ở Việt Nam.

Trong 3 tháng (9, 10 và 11-2010) các bộ, ngành liên quan tổ chức 3 đợt tổng kiểm tra các nhà cung cấp dịch vụ game online, các cửa hàng kinh doanh trò chơi trực tuyến và kinh doanh băng đĩa loại này trên toàn quốc để có cơ sở báo cáo Quốc hội.

Phạm Lê Thư (Theo Chinhphu.vn)

Theo Minh Tuấn
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.