Tài xế bỏ xe

15 giờ ngày 137, chúng tôi theo tuyến xe buýt 26 (Bến Thành – Bến xe Miền Đông) do tài xế Trần Văn Tiếng điều khiển, chứng kiến cảnh phải “vận động hết mọi giác quan” để làm việc của anh, chúng tôi không khỏi cảm thông

 Ngành xe buýt TPHCM hiện đang lo lắng vìnhiều tài xế xin nghỉ việc do không chịu nổi áp lực sau tay lái.
 
Hầu hết các HTX thuộc khối Liên hiệp HTX và cảCông ty Xe khách Sài Gòn đều rơi vào tình trạng thiếu tài xế trầm trọng.Thiếu tài xế kéo theo thiếu chuyến, thiếu xe, dẫn đến nhiều hệ lụy cho ngànhxe buýt TPHCM.
 
Nghỉ việc vì không chịu nổi... áp lực
 
Trên chuyến xe buýt số 8 chạy từ quận 8 điĐH Quốc gia TPHCM, chúng tôi chứng kiến cảnh tài xế Diệp Văn Tỷ liên tụcnhăn mặt bẻ tay lái để né xe gắn máy khi ra vào trạm. Lộ trình từ Bến xequận 8 đi qua bưu điện quận 5, đường Lý Thường Kiệt, khá êm xuôi nhưngkhi đến khu vực chợ Bà Chiểu, lượng xe máy bắt đầu dồn ứ, trong khi xebuýt phải liên tục ra vào trạm để đón, trả khách.
 
Muốn ghé trạm, từ xa 10m tài xế đã bật đènxi-nhan nhưng vẫn không tài nào áp sát trạm do người đi xe máy chen quáđông, nếu không cẩn thận sẽ xảy ra va quẹt. Qua được “ải” này, khi xelưu thông trên xa lộ Hà Nội, anh Tỷ nói: “Đoạn đường này mới là thửthách!”. Từ ngã ba Cát Lái đến ngã tư Thủ Đức, từng hàng xe tải, xe máynối đuôi nhau, xe buýt không tài nào chen qua được đành phải xếp hàngdài.

Tài xế bỏ xe
Xe buýt thường xuyên bị bao vây giữa rừng xe máy dày đặc (ảnh chụp trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 - TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh
 
Trên xe, nhiều sinh viên bắt đầu sốt ruột vìsợ trễ giờ lên lớp. “Nếu vượt qua làn xe tải, chen vào làn xe hai bánhsẽ bị CSGT xử phạt. Đành phải chịu thôi!”- anh Tỷ gãi đầu, nói. Chưa kểtrên tuyến xa lộ Hà Nội, nhiều trạm dừng có kẻ ô cho xe buýt nhưng khôngcó bảng trạm hoặc có nhưng khó quan sát, đoạn đường lại đang thi côngkhiến việc đón trả khách vô cùng khó khăn. Theo quy định, một chuyến chỉmất 1 giờ 20 phút chạy xe nhưng xe buýt chúng tôi phải đi mất 2 giờ mớiđến trạm. Quả là mệt mỏi!
“Trong điều kiện đường sá của TP hiện nay, cộngthêm lượng xe máy quá lớn, chúng tôi phải quyết tâm lắm mới cầm cự được vớinghề bởi áp lực sau tay lái rất lớn: Chạy ẩu thì gây tai nạn, đi chậm thì bịhành khách phàn nàn. Chưa kể từ khi Nghị định 34 triển khai, rất nhiều tàixế bị giam bằng lái vì lỗi chạy sai làn đường, ra vào trạm chưa đúng quyđịnh” - anh Tỷ phân trần. Bị giam bằng 30 ngày, coi như tài xế thất nghiệp,vì cuộc sống, nhiều người xin nghỉ việc để chuyển sang chạy xe du lịch hoặchợp đồng.
 
Cùng tâm trạng, anh Huỳnh Văn Hưng, tài xế chạytuyến 6 của HTX Quyết Thắng, cho biết: “Nhiều lần bị CSGT thổi phạt vì tấpvô trạm nhưng chưa sát lề, tôi phải trình bày để mấy anh thông cảm vì nhiềutrạm bị chiếm dụng bán nước, đậu xe ôm, xe ba gác làm sao mà vô được. Nhưtrạm ĐH Y Dược thường xuyên bị chiếm dụng hay trạm Phạm Ngọc Thạch gần VõVăn Tần cũng vậy”. Nhưng nhiều tài xế không được sự thông cảm của CSGT đànhtiu nghỉu bỏ về quê kiếm việc hoặc làm việc khác chờ ngày lấy bằng ra. 
 
HTX vạ lây
 
Ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX Vậntải TPHCM, thừa nhận: “Đúng là tài xế đang thiếu trầm trọng, một người mỗingày chạy từ 8- 10 chuyến, nếu họ nghỉ 30 ngày vì bị giam bằng thì mất 240 –300 chuyến/tháng. Để bảo đảm công việc, tài xế khác phải đôn lên chạy thế,khiến áp lực rất cao. Tuy nhiên, dù có tài xế chạy thay vẫn không bảo đảm sốchuyến được giao, việc giảm chuyến khiến thu nhập tài xế và xã viên giảmsút, trong khi mức thuế vẫn phải đóng đủ.
 
Chỉ trong tháng 6, toàn khối Liên hiệp HTX mất10% trên tổng 1.500 chuyến/tháng, nguyên nhân chính do thiếu tài xế và tìnhhình kẹt xe trên cầu Bình Triệu. Chỉ riêng HTX Quyết Thắng, trong tháng 6 đãcó 5 trường hợp xin nghỉ việc vì bị giam bằng và không đủ sức theo nghề”.Cũng theo ông Hải, trước đây, tình trạng thiếu tài xế cũng diễn ra nhưngkhông trầm trọng như hiện nay, hàng loạt xe phải nằm tại bãi do không có tàixế. Với áp lực công việc hiện nay, tài xế xin nghỉ sẽ nhiều hơn vì theo quyđịnh, tài xế phải tự gánh gồng khoản tiền phạt khi ra vào trạm không đúngquy định.
 
Tại các HTX Rạng Đông, Bình Minh, Quyết Tâm và19-5, cũng có nhiều tài xế bị giam bằng cùng lý do trên. Cả Công ty Xe kháchSài Gòn cũng mệt mỏi vì thiếu tài xế, toàn công ty thiếu 22 tài xế và có 14trường hợp bị tạm giam bằng vì lỗi “chạy sai làn đường”. Đại diện công tynày cho biết cái khó hiện nay là đường sá hẹp, phương tiện giao thông lạiquá đông dẫn đến quá tải. Để chạy đúng giờ mà không bỏ khách, việc xe buýtphải len lỏi chung với các phương tiện khác, ra vào trạm không sát lề đườnghoặc xe ra trạm nhưng chưa vào kịp làn ô tô... là không thể tránh khỏi!

Căng thẳng cả ngày

15 giờ ngày 13-7, chúng tôi theo tuyến xe buýt 26 (Bến Thành – Bến xe Miền Đông) do tài xế Trần Văn Tiếng điều khiển, chứng kiến cảnh phải “vận động hết mọi giác quan” để làm việc của anh, chúng tôi không khỏi cảm thông. Xe vừa lăn bánh ở trạm Sài Gòn thì có khách đứng đón ở trạm Hàm Nghi, chỉ tay vào làn đường trước mặt, anh Tiếng thở dài: “Tấp vô phải sát lề 0,25 cm, xe cộ thoáng thì không sao chứ có nhiều đoạn, tài xế chúng tôi khó lòng không phạm luật. Chưa kể vừa chạy xe vừa giữ cho đúng tuyến, vừa tranh thủ về bến kịp giờ nên đầu óc lúc nào cũng căng thẳng”. Anh Tiếng thở dài: “Cái khó của tài xế chúng tôi là những trạm bị chiếm dụng, thậm chí taxi đậu chen vào phần đường dành cho xe buýt đón khách khiến xe không thể tấp vào đúng quy định”.

17 giờ cùng ngày, chúng tôi lên xe tuyến 53 (ĐH Quốc gia - Lê Hồng Phong) do tài xế Trần Văn Sơn điều khiển. Vẻ mặt căng thẳng sau khi hoàn thành chuyến cách đó 10 phút, anh Sơn uống vội hớp nước rồi nhảy tót lên xe chuẩn bị cho chuyến tiếp theo. “Áp lực lớn nhất của tài xế xe buýt là áp lực tuyến và giao thông. Chạy xe luôn căng thẳng từ sáng đến tận tối, chủ yếu để quan sát, lèo lái. Khổ nhất là lúc kẹt xe, nếu kẹt rồi thì không ai không vi phạm luật, nhiều khi biết là phạm luật nhưng đứng một chỗ đợi thì vừa chịu chi phí xăng dầu vừa phải mất chuyến xe sau”. Cũng theo anh Sơn, những chuyến xe này đã được quy định rõ nếu trễ hơn 45 phút coi như bị hủy chuyến, đồng nghĩa với việc không được trợ giá nên khả năng lỗ là rất lớn. Ngồi trên xe, tuy không cầm vô lăng nhưng chính chúng tôi cũng căng thẳng không kém. Càng về tối, đường càng đông. Đến đoạn cầu Thủ Thiêm, cơn mưa lớn lúc chiều khiến nước ngập ở ngay chân cầu, người và xe chen kín. “Gian nan bắt đầu rồi”- anh Sơn thốt lên. Hơn nửa giờ “bơi” qua thật chậm và len lỏi giữa rừng xe máy, xe chúng tôi mới thoát qua được một đoạn đường ngắn.

Dù trời mưa nhưng mồ hôi lăn dài trên vầng trán anh Sơn.

Giang Phương

Theo Thu Hồng
 NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.