Tài xế xe 115 thừa nhận chậm trễ trong vụ cấp cứu sản phụ

Lái xe và lãnh đạo cấp cứu 115 thừa nhận đã đi lạc đường ít nhất 10 phút nên chậm trễ trong việc cấp cứu cho sản phụ bị băng huyết

Lái xe và lãnh đạo cấp cứu 115 thừa nhận đã đi lạc đường ít nhất 10 phút nên chậm trễ trong việc cấp cứu cho sản phụ bị băng huyết dẫn đến tử vong sau khi sinh con.

Ngày 13/9, gia đình và người dân đã làm lễ đưa tang nạn nhân xấu số Nguyễn Thị Thanh (32 tuổi, ở xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) tử vong sau khi sinh con. Riêng bé trai con nạn nhân đang được chăm sóc ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.

"Đến trưa hôm qua thì con trai mới sinh của tôi bị lên cơn co giật nên hiện tại đang được các bác sĩ cấp cứu, điều trị, chăm sóc ở bệnh viện", anh Nguyễn Đình Minh (34 tuổi, chồng chị Thanh) cho hay.

Liên quan đến việc xe cấp cứu 115 Nghệ An tới chậm trễ có thể là một trong những nguyên nhân dẫn tới sản phụ Thanh bị tử vong, Zing.vn đã trao đổi với đại diện của trung tâm này cũng như tài xế lái xe cấp cứu đưa sản phụ Thanh đến bệnh viện.

Theo đó, người lái xe hôm xảy ra sự việc là Hồ Ngọc Đông (30 tuổi). Anh Đông có kinh nghiệm hai năm lái xe cho Đội cấp cứu 115 Nghệ An.

Tai xe xe 115 thua nhan cham tre trong vu cap cuu san phu hinh anh 1
T
ài xế Hồ Ngọc Đông. Ảnh: Phạm Hòa.

Anh Đông cho biết nhận được lệnh lúc 1h57' ngày 12/9 liền điều khiển xe và một nhân viên y tế là Trần Trung Kiên (26 tuổi) xuất phát từ Đội vận chuyển cấp cứu 115 Nghệ An.

Do trời tối và mưa, đường vào trạm y tế xã Phúc Thọ lại nằm sâu trong con hẻm nhỏ nên tài xế này đã đi lạc đường xuống xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.

Đến 2h34, xe cấp cứu mới đến được Trạm y tế xã Phúc Thọ.

"Tôi nhận sai sót vì đã đi lạc đường khiến việc đến trạm y tế xã bị chậm đi khoảng 10 phút. Khi đến được địa điểm thì tôi thấy bệnh nhân mặt tái nhợt, chân tay bầm tím ngất lịm", anh Đông cho hay.

Tai xe xe 115 thua nhan cham tre trong vu cap cuu san phu hinh anh 2
Lộ trình đi xe cấp cứu do tài xế Đông điều khiển. Ảnh: Phạm Hòa.

Đến 2h38', xe cấp cứu di chuyển từ trạm y tế xã Phúc Thọ đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An thì nạn nhân đã tử vong trước đó. Sau khi đưa sản phụ ra xe, tài xế Đông đã chạy đến bệnh viện lúc 2h45. Tuy nhiên cuối cùng đã không cứu được sản phụ Thanh.

Nói về quá trình di chuyển để đón bệnh nhân mất tới 40 phút, tài xế Đông thừa nhận rằng, có chậm hơn so với bình thường.

Tuy nhiên, lái xe cho rằng đó là do nguyên nhân khách quan là trời mưa to, không có người để hỏi, liên lạc qua điện thoại thì rất khó tìm đường vì không có bảng chỉ dẫn. Khi vào đến gần trạm xá thì người nhà mới ra đón.

Ông Phạm Văn Long-Phó giám đốc Bệnh viện 115 Nghệ An - đơn vị quản lý đội xe cấp cứu 115 Nghệ An cũng thừa nhận là có chậm hơn so với thực tế.

Nhưng cũng như tài xế Đông, vị này cho rằng do thời tiết mưa to, trời tối nên việc làm đường cũng có thể xảy ra. Ông Long cho hay, thực tế trạm y tế xã Phúc Thọ nằm ở một địa thế rất khó tìm, việc lái xe đi lạc dù không mong muốn nhưng nó vẫn xảy ra.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho biết, đã yêu cầu Trung tâm y tế huyện Nghi Lộc và Bệnh viện Sản nhi Nghệ An báo cáo sự việc để điều tra, đưa ra kết luận cuối cùng. Còn việc xe cấp cứu đi lạc đường dẫn đến chậm cấp cứu thì không thể xử lý được mà chỉ rút kinh nghiệm.

"Đây là xe cấp cứu của tư nhân nên không có tiêu chí nào để đánh giá việc họ đến sớm hay muộn cả. Việc lái xe đi lạc đường trong thời tiết mưa gió như vậy, đường lại không có chỉ dẫn hoặc thông thạo thì đương nhiên có thể xảy ra", vị cán bộ Sở Y tế cho hay.

Tai xe xe 115 thua nhan cham tre trong vu cap cuu san phu hinh anh 3
Trạm y tế xã Phúc Thọ. Ảnh: Phạm Hòa.

Khoảng 19h ngày 11/9, sản phụ Nguyễn Thị Thanh đau bụng chuyển dạ, được người nhà đưa lên trạm y tế xã Phúc Thọ. Xác định sản phụ chuyển dạ nên bác sĩ Ngô Thị Minh, Trạm trưởng và một điều dưỡng đưa lên bàn sinh để sinh thường. 30 phút sau, chị Thanh sinh được một cậu con trai kháu khỉnh. Lúc này cả sản phụ và bé trai sức khỏe đều bình thường.

Tuy nhiên, gần một giờ sau, sản phụ 32 tuổi này kêu mệt, chảy máu nhiều, có dấu hiệu băng huyết. Bác sĩ Minh đã chuyền một chai dịch, tìm cách cầm máu và gọi xe cấp cứu 115.

Khi thấy sản phụ có dấu hiệu bị băng huyết, bác sĩ Minh đã cầm máu, bù dịch để nâng cao thể trạng và lập tức gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên sau đó sản phụ này đã tử vong khi đến bệnh viện. 

Theo P.Hòa (Zing.vn)


sản phụ tử vong

xe cấp cứu chậm trễ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.