- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tâm sự người cha chở con đi 8km hết 6 giờ trong mưa ngập ở Sài Gòn
Cơn mưa chiều tối 26/9, một lần nữa "ông trời" đã kiểm chứng năng lực thực của những người có trách nhiệm trong công tác phòng chống ngập của TP.HCM.
Là người dân sống, làm việc ở mảnh đất Sài Gòn tròn ¼ thế kỷ, có lẽ chưa bao giờ tôi cảm giác sợ trời mưa như lúc này.
Mỗi khi trời vần vũ, chuyển mưa, là trong đầu tôi nghĩ ra một danh sách các con đường đi từ cơ quan đến trường học đón con và về nhà sao cho ít bị ngập nhất. Dần dần, suy nghĩ này trở thành phản xạ tự nhiên trong đầu.
Ngược lại, danh sách những con đường ngập ít, dần dần ít đi, thay vào đó là con đường ngập nặng ngày càng dài ra. Có con đường, trước ngập ít nay thành sông, con đường không ngập nay bắt đầu lên tới đầu gối…
Quả thật, chọn con đường ít ngập để đi từ nhà đến trường, đến cơ quan và ngược lại, trong những ngày mưa bão ở đất Sài Gòn, có lẽ trở thành thứ xa xỉ.
Có nơi lên đến cả mét, nước chảy cuồn cuộn, cuốn trôi cả xe máy, trôi cả trẻ con, hàng ngàn xe máy ngập lút chỉ còn cái kính chiếu hậu. Có lẽ đây là lần ngập sâu nhất từ trước đến giờ chăng?
Đoạn đường tôi đưa con tôi đang học lớp chín từ quận 3 về nhà ở Tân Phú, chừng 8 km, nhưng phải mất hơn 3 giờ đồng hồ mới tới. Nếu tính cả thời gian chờ mưa tạnh, từ trường về nhà mất 6 tiếng. 6 tiếng cho 8km, quả là một khoảng thời gian kinh khủng.
Là người cha, tôi không thể liều mình chở con về trong cơn mưa tầm tã, vì như thế chẳng khác nào đem tính mạng con mình ra để thử sự may rủi.
Bởi đường phố Sài Gòn bây giờ nhiều xui rủi tiềm ẩn, nào là nguy cơ cây cối ngã đổ; điện lưới rò rỉ, hố tử thần xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ đường nào. Chưa kể một số tuyến đường, chưa mưa đã ngập, gây ách tắc giao thông, kẹt cứng.
Đứng dưới trời mưa, giao thông ách tắc, không phải là sự lựa chọn tối ưu. Do vậy, cha con tôi đành phải chờ tạnh mưa.
Mưa như trút nước, các quán bán thức ăn phần lớn đóng cửa, đành phải ăn lót ổ bánh mì cầm hơi. Nhìn con ăn bánh mì khô khốc, mặt phờ phạt vì vừa trải qua 8 tiết học trong ngày, đứt từng đoạt ruột.
Mưa không ngớt, con tôi than thở: "Kiểu này chắc tối nay con không ngủ được!" Hỏi con lý do, con kể: Tối nay còn 4 môn phải chuẩn bị bài cho ngày mai. Tự nhiên, tôi rớt nước mắt, đành vội quay mặt đi. Tuổi thơ con tôi đã bị đánh cắp bởi chương trình giáo dục thiếu khoa học.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đăng đàng nói là cải cách, giảm tải chương trình, nhưng chẳng hiểu sao càng giảm tải, chương trình học càng nặng. Mới lớp chín mà đã học chương trình sinh học trước đây dành cho học sinh 12, luyện thi đại học y dược! Choáng.
Sau một ngày vật lộn với con chữ trên lớp, lẽ ra đám trẻ con như con tôi phải được về nhà sớm để nghỉ ngơi, lấy lại sức cho ngày hôm sau. Ấy vậy mà, thời gian nghỉ ngơi quý báu ít ỏi đó cũng bị nạn kẹt xe, ngập đường cướp mất. Đúng là làm trẻ con bây giờ là khổ nhất.
Không có thời gian để nghỉ, ngủ. Nhìn con tiều tụy, mệt mỏi vì chờ nước rút, đường hết kẹt xe để về nhà, lòng tôi tan nát. Cuối cùng, chúng tôi cũng về đến nhà, khi đồng hồ bước qua 10 giờ đêm. Cuộc hành trình từ trường về nhà mà cứ như một cuộc "trường chinh".
TP.HCM hàng năm bỏ ra hàng chục ngàn tỷ đồng để chống kẹt xe, chống ngập nước. Nhưng càng chống, càng kẹt, càng ngập. Vậy mà suốt thời gian qua, chẳng thấy có người nào có trách nhiệm của TP.HCM lên tiếng nhận trách nhiệm.
Hầu hết quan chức có trách nhiệm của TP.HCM khi được hỏi, đều trả lời: Do mưa lớn, do triều cường, do đủ thứ lý do.
Tuyệt nhiên, không thấy lý do nào liên quan đến quản lý, tầm nhìn, quy hoạch. Hàng chục ngàn tỷ đồng ngân sách giải ngân chống ngập nhưng ngập vẫn "leo thang" cùng với khói bụi, kẹt xe.
Hiện tại, TP.HCM với 13 triệu dân, chưa phải là thành phố lớn nhất khu vực Đông Nam Á, nhưng cơ sở hạ tầng từ đường sá, hệ thống điện, cấp thoát nước đều bị quá tải nặng nề. Trong Nghị quyết của Thành ủy nhiệm kỳ X (2015-2020), có 7 chương trình đột phá, trong đó có chương trình về chống ngập, giảm kẹt xe.
Liệu tới năm 2020, TP. HCM hết ngập, hết kẹt xe không? Không ai dám cam kết. Điều này có nghĩa là một kế hoạch, một kết quả chống ngập, chống kẹt xe còn mơ hồ lắm. Nhưng tiền ngân sách để giải ngân chống ngập, chống kẹt xe thì không mơ hồ.
"Xây dựng TP.HCM – thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình", câu khẩu hiệu có thể bắt gặp bất cứ đâu trên đường phố Sài Gòn. Nhưng từ khẩu hiệu đến thực tế cần được kiểm chứng bằng chất lượng cuộc sống của người dân.
Một thành phố văn minh, hiện đại không thể có cảnh đường thành sông khi mưa; kẹt xe, tắt đường khi nắng; trẻ con không bị đánh cắp tuổi thơ, giờ giấc ngủ, nghỉ; cha mẹ không phải lo lắng khi con cái ra đường với bao sự rủi ro chực chờ rơi xuống.
Giải quyết những những điều này là do năng lực, trí tuệ và tầm nhìn của người quản lý chứ không phải do "ông trời". Là một công dân TP.HCM, tôi kỳ vọng, các quan chức TP.HCM khi trả lời báo chí về vấn đề ngập lụt, kẹt xe, đừng đổ lỗi cho ông trời.
Theo Soha.vn
-
Thời sự2 giờ trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự4 giờ trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự4 giờ trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự2 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự2 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự2 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự3 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự3 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự3 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự4 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự4 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự4 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự5 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.