- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
“Thắt lưng buộc bụng” nộp phí bảo trì đường bộ
Ghi nhận về tình hình nộp phí bảo trì đường bộ tại các địa phương vào những ngày đầu năm 2013.
Sáng ngày 3/12, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-07V (Z11 QL1A phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM) tiếp tục là một trong các điểm đông người đến nộp phí bảo trì đường bộ nhất.
Một trong các nguyên nhân là trên địa bàn quận 12 tập trung nhiều công ty, doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã hoạt động lâu năm.
Do những ngày đầu triển khai thu phí nên ùn ứ xảy
ra, người dân phải chờ khá lâu. |
Theo ghi nhận, trạm đăng kiểm “đắt khách” nhưng phương tiện, thiết bị rất hạn chế. Nhân viên trung tâm đăng kiểm chỉ có thể thao tác trên một máy tính để làm thủ tục cho chủ xe.
Nhân viên cho biết, trung tâm sắp bổ sung thêm máy tính để đáp ứng kịp lượng phương tiện đến đăng ký được dự báo sẽ ngày càng nhiều.
Trước cổng trung tâm, anh Nguyễn Bá Hùng (31 tuổi, tài xế xe du lịch) cho biết: “Do chủ xe có việc bận nên giao cho tôi đi đóng phí. Một tháng đóng 130.000 đồng nhưng chủ xe đưa tiền cho tôi đóng cả năm luôn vì ngại đi nhiều lần sẽ phiền toái”.
Chỉ tay về phía đám đông đang chờ
tới lượt nộp phí, anh Hùng nói: “Tôi chờ 30 phút rồi chưa đến lượt. Đông
quá”.
Tương tự, trung tâm 50-07V, trung tâm đăng kiểm 50-02S (343/20 Lạc Long Quân
phường 5 quận 11) cũng khá đông người đến nộp phí.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc
Trung tâm cho biết, trong mấy ngày đầu triển khai thu phí, chủ yếu là xe du lịch
và xe tải nhẹ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, có rất ít doanh nghiệp vận tải hàng hóa đã nộp phí
bảo trì đường bộ do áp lực hàng hóa và doanh thu quá cao.
Chị Hường, chủ doanh nghiệp vận
tải H.C ở quận 11 cho biết, 4 xe tải nhà chị đều đang chạy hàng ở miền Tây. Nếu
đưa xe đến tung tâm đăng kiểm thì sẽ bị chủ hàng phạt hợp đồng.
Nỗi buồn hiện lên gương mặt các chủ phương tiện khi
nộp phí. |
“Tôi thấy quy định phải đưa xe đến để dán tem có chút bất hợp lý vì doanh nghiệp vận tải thời buổi này chạy bở hơi tai để tồn tại, giờ lại tốn thêm thời gian, mất mấy chuyến hàng đi đóng phí”, chị Hường nói.
Anh Tuấn, giám đốc một doanh nghiệp vận tải tại quận 9 kể: “Tôi nhầm mức thu phí xe tải với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nên sáng nay đóng phí năm cho cả 2 xe tải mà đem có hơn 3 triệu. Giờ phải chờ vợ mang tiền đến nộp cho đủ. Nghe bảo không nộp phí phạt gấp 10 lần nên lo quá phải đi ngay dù nộp thế này cũng xót tiền lắm”.
Còn nhiều lúng túng
Theo ghi nhận của VietNamNet tại TP.HCM, dù quy định thu phí bảo trì đường bộ được áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy từ ngày 1/1/2013 nhưng hầu hết vẫn chưa triển khai.
Trước đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã có công văn đến các địa phương, từ đó mỗi tỉnh, thành phố sẽ hướng dẫn cụ thể cho các quận, huyện.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng tại TP.HCM, mức thu phí cụ thể thế nào phải do HĐND thành phố xem xét thông qua. Nhưng hiện chưa đến kỳ họp HĐND nên các quận – huyện chưa có hướng dẫn cụ thể.
Nhiều phương tiện đến đăng kiểm kết hợp nộp phí bảo
trì đường bộ. |
Bà Nguyễn Kim Xuân – Trưởng ban khu phố Gò Công – Phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho biết, đến nay vẫn chưa nghe UBND phường triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ.
“Chúng tôi đang đợi hướng dẫn cụ thể chứ địa bàn rộng, nhân lực ít mà triển khai chắc chắn sẽ gặp khó khăn” - bà nói.
Tương tự, ông Nguyễn Thanh Dũng – Chủ tịch UBND phường 8, quận 11 cũng cho biết chưa thấy chỉ thị triển khai thu phí bảo trì đường bộ từ quận.
“Mức phí như thế nào, cách thu ra sao chúng tôi vẫn chưa nắm bắt được”, ông Dũng nói.
Trao đổi với VietNamNet,một cán bộ Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho rằng áp dụng với ôtô sẽ khá thuận lợi vì có sẵn cơ sở vật chất và nhân lực tại các trung tâm đăng kiểm. Nhưng triển khai thu với xe máy thì khó khả thi nếu nhìn vào chế tài ràng buộc.
Đà Nẵng: Không bị quá tải
Theo Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới TP. Đà Nẵng Nguyễn Hương, các chủ xe ô tô đến làm thủ tục đăng kiểm và nộp phí vẫn diễn ra bình thường như mọi ngày.
|
Lượng người đến đăng kiểm và nộp phí sử dụng đường
bộ tại Trung tâm đăng kiểm Đà Nẵng không nhiều. |
Anh Nguyễn Hưng, chủ một doanh nghiệp trên đường Điện Biên Phủ cho biết, khi đọc qui định mới, sáng nay (3/1) anh đến kê khai và tự nguyện nộp phí đường bộ theo khung quy định.
Anh Hưng bảo, không nộp trước thì cũng phải nộp sau. Tính khoản phí đường bộ 1 năm với xe ô tô của anh hơn 1.700.000 đồng. Với chi phí này anh lấy hóa đơn thu phí để khấu trừ vào khoản chi phí hàng năm của doanh nghiệp.
Anh Nguyễn Lan, nhà ở quận Hải
Châu, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết: Mùa tết là mùa làm ăn, với qui định
mới này nếu không nộp phí đường bộ lỡ bị kiểm tra giữ xe thì mất cơ hội làm ăn.
Nhiều phương tiện cơ giới ở Đà Nẵng đến đăng kiểm và
nộp phí chủ yếu là xe tải, rất ít xe cá nhân |
Được biết, đến đăng kiểm và nộp phí đường bộ trong 2 ngày đầu năm chủ yếu là xe của DN vận tải và xe cơ quan.
Ông Nguyễn Hương cho hay, do có sự hướng dẫn đầy đủ và tổ chức tập huấn trước đó nên trung tâm không bị quá tải.
Tính đến 13 giờ chiều, trung tâm đã cấp tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định, tem nộp phí sử dụng đường bộ cho khoảng 147 xe các loại, tổng thu khoảng 300 triệu đồng.
Theo Vietnamnet
-
Thời sự1 giờ trướcNữ quái bỏ thuốc an thần vào nước lọc, đưa cho người thân của các bệnh nhân đang điều trị, chăm sóc trong Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5, TPHCM) uống. Khi họ mê man, tê liệt ý chí, đối tượng cướp tài sản rồi tẩu thoát.
-
Thời sự1 giờ trướcPhát hiện có khói bốc ra từ ngôi nhà 2 tầng, khi lực lượng chức năng phá cửa vào trong thì phát hiện 2 mẹ con tử vong bất thường ở Thanh Hóa.
-
Thời sự1 giờ trướcĐang ngồi trong phòng trọ, nam thanh niên bị đối tượng dùng dao đâm nhiều nhát gục tại chỗ và tử vong sau đó. Nghi phạm đã bị công an bắt giữ để điều tra làm rõ vụ việc.
-
Thời sự5 giờ trướcVụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến 6 chiếc xe ô tô bị hỏng, gây ách tắc giao thông.
-
Thời sự20 giờ trướcAnh H. tự ý sử dụng xe nâng hàng để nâng chuyển kiện hàng, xe mất phanh, không may tông trúng nam công nhân tử vong. Trong khi xe này được phân công cho người khác trực tiếp điều khiển
-
Thời sự20 giờ trướcVụ tai nạn lao động chết người xảy ra ở một công ty tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
-
Thời sự21 giờ trướcTại thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe ô tô chở gia đình gồm 5 người lao xuống vực, may mắn tất cả đều thoát nạn.
-
Thời sự21 giờ trướcCông an tỉnh Long An truy tìm Lê Thanh Kỳ Duyên để điều tra vụ án loạn luân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.
-
Thời sự22 giờ trướcVới cáo buộc ban đầu của Viện kiểm sát, việc đánh con gái ruột 9 tháng tuổi dẫn đến tử vong, người bố có thể bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự với tình tiết định khung là giết người dưới 16 tuổi.
-
Thời sự1 ngày trướcTrong clip, người phụ nữ dùng chân đạp cư dân của toà nhà, trong khi một người đàn ông mặc áo bảo vệ đứng cạnh không hề có động thái can ngăn.
-
Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Người dân kể lại khoảnh khắc ám ảnh khi phát hiện sự việcThời sự1 ngày trướcNơi phát hiện thi thể 2 nạn nhân là ở dưới ao đối diện đình làng My Điền 1, phường Nếnh (Việt Yên, Bắc Giang).
-
Thời sự1 ngày trướcĐó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.
-
Thời sự1 ngày trướcTheo thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), cuối tháng 4 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo vừa xét xử 2 đối tượng mua trứng rùa biển, một đối tượng cung cấp và một đối tượng môi giới về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm” theo quy định tại Khoản 1 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) – BLHS.