Thí nghiệm cho thấy bình 80 lít hoàn toàn có thể đổ tới 90 lít xăng

Vụ đổ 56l cho bình xăng 50l vừa qua tới thời điểm hiện tại vẫn chưa biết ai đúng ai sai khi cả hai bên đều kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình.

Thấy dung tích kỹ thuật của xe là 79,5l nhưng nhân viên cây xăng lại báo xe đã đổ hơn 90l, tài xế và chủ xe liền yêu cầu kiểm tra. Một vụ việc tương tự vụ đổ 56l xăng vào bình 50l đang gây bão dư luận. Tuy nhiên, với sự kiểm chứng chính xác, kết quả thu được hoàn toàn bất ngờ.
 
Những ngày vừa qua, đoạn clip ghi lại cảnh một khách hàng tát nhân viên cây xăng trên đường Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) do nhân viên này bị cho là đã "đổ 56l xăng vào bình xăng 50l" đã dấy lên những tranh cãi trái chiều. Điều mà hầu hết mọi người đều băn khoăn là rốt cục, việc đổ xăng vượt quá dung tích của bình có phải hoàn toàn là do gian lận hay không, liệu những thông tin kiểm chứng cho rằng bình xăng không thể chứa được dung tích vượt qua ngưỡng chỉ định có chính xác?

Giữa lúc những tranh cãi đúng sai giữa chủ cây xăng và khách hàng đều chưa ngã ngũ, nhiều người đã chia sẻ đoạn clip do Truyền hình Tuổi trẻ thực hiện vào hồi tháng 8 vừa qua.

 
Clip kiểm chứng vụ việc bình xăng xe thông số gần 80l, cây xăng đổ tới hơn 90l - (Nguồn: Tuổi trẻ)

Vào khoảng 8h sáng 20/8/2015, tài xế Đỗ Duy Tân đến cây xăng số 39 của Tập đoàn Petrolimex ở số 326 bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM đổ xăng. Ngay sau đó, anh và chủ xăng bất ngờ khi chỉ số xăng mà nhân viên ở đây đổ cho anh là 90,4l trong khi theo thông số kĩ thuật từ nhà sản xuất thì xe của anh có bình xăng là 79,5l. Anh và chủ xe đã trình báo sự việc và được Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục quản lý thị trường và Chi cục đo lường chất lượng TP HCM đến giải quyết.

Quá trình giải quyết, đoàn kiểm tra đã kiểm tra nhiều lần chỗ bơm xăng mà nhân viên của Petrolimex đã bơm xăng cho anh Tân. Tuy nhiên ở tất cả các lần kiểm tra, ở trụ bơm này vẫn đảm bảo tiêu chuẩn. Sau đó đoàn kiểm tra và anh Tân đã mời đoàn kiểm tra kĩ thuật của Honda tới kiểm tra. Các nhân viên này đã rút xăng trong xe anh Tân ra, sau đó đơn vị đo lường kiểm đếm số xăng này.

Kết quả khi bình xăng vẫn còn khoảng 2cm xăng dưới đáy thì đoàn kiểm tra đã đo được hơn 90l xăng rút ra. Điều này có nghĩa xe anh Tân có khả năng chứa tới hơn 90l xăng.

anh-6e5ca
Thí nghiệm cho thấy bình xăng dung tích 79,5l hoàn toàn có thể đổ tới hơn 90l xăng - (Ảnh chụp từ clip)

Tham gia toàn bộ quá trình kiểm tra, anh Tân đã đồng ý với kết quả này. Lý giải về hiện tượng này, các nhân viên kĩ thuật cho biết thông số mà nhà sản xuất đưa ra về dung tích bình xăng là thông số ở ngưỡng an toàn chứ không phải thông số cả bình. Vì vậy khi đổ đầy thì lượng xăng sẽ lớn hơn chỉ số này. Tuy nhiên các nhân viên kĩ thuật khuyến cáo người dùng không nên đổ đầy bình mà chỉ nên đổ xăng ở ngưỡng an toàn như nhà sản xuất khuyến cáo để đề phòng xăng giãn nở gây ra các sự cố kĩ thuật.

Đại diện Petrolimex cho biết, nhiều khách hàng không hiểu rõ về khái niệm dung tích và ngưỡng an toàn của bình xăng nên đã có một số khiếu nại sau khi đổ đầy vì nghi bị gian lận.

Như vậy, qua quá trình kiểm tra, bình xăng với dung tích gần 80l hoàn toàn có thể đổ tới hơn 90l. Và trên thực tế không phải ai cũng nắm được điều này.

Trở lại vụ đổ 56l cho bình xăng 50l xảy ở cửa hàng xăng dầu số 117 Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tới thời điểm hiện tại vẫn chưa biết ai đúng ai sai khi cả hai bên đều kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên, sau khi xem clip này, chắc hẳn những người quan tâm tới vụ việc đều mong muốn có những kiểm chứng tương tự để làm sáng tỏ mọi chuyện và tránh những hiểu lầm nếu có.

Theo Hồng Minh / Trí Thức Trẻ

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.