Thi tốt nghiệp THPT: Để không phạm quy

Thí sinh được thay đổi lựa chọn phần đề riêng, phải làm bài thi bằng một loại bút, một màu mực, tránh bị ảnh hưởng bởi tin đồn về lộ đề thi... Đó là những vấn đề mà Bộ GDĐT lưu ý.

Thí sinh được thay đổi lựa chọnphần đề riêng, phải làm bài thi bằng một loại bút, một màu mực, tránh bị ảnhhưởng bởi tin đồn về lộ đề thi... Đó là những vấn đề mà Bộ GD-ĐT lưu ý.

Được thay đổi phần đề riêng

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Kiên, Phócục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cho rằng:Năm nay, quy định cho phép thí sinh (TS) được chọn một trong hai phần trongphần riêng của đề thi rất thuận lợi cho TS. Dù học ở chương trình nào, TScũng có thể lựa chọn cho mình phần riêng thích hợp để bài thi đạt kết quảtốt nhất.

Thi tốt nghiệp THPT: Để không phạm quy
Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT bao gồm 2 phần: Phần chung dành cho tất cả các TS. Phần riêng có 2 phần dành cho chương trình nâng cao và chương trình chuẩn (TS chọn 1 trong 2 phần để làm)

Trong quá trình làm bài, TS có thể thayđổi phần riêng của đề thi chứ không nhất thiết đã chọn phần nào rồi thì chỉđược làm phần đó. Tuy nhiên, phải hết sức lưu ý để tránh tình trạng ngườichấm hiểu lầm TS đó làm cả hai phần. Những bài thi nào làm cả hai phần(trong phần đề riêng) sẽ không được chấm phần này mà chỉ được chấm phần đềchung. 

Đối với môn thi trắc nghiệm, khi muốn thayđổi lựa chọn trong phần đề riêng, TS chỉ cần tẩy sạch các câu trả lời chophần đó rồi chuyển sang trả lời các câu ở phần mới của phiếu trả lời. Đốivới môn thi tự luận, phần bài làm bỏ đi, TS dùng bút cùng màu mực với bàilàm gạch ngang theo từng dòng kẻ đến hết phần cần bỏ. Tuyệt đối không dùngbút xóa.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, bài thi phảiviết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viếtbằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com-pa và tô các ô trên phiếu trả lờitrắc nghiệm); chỉ được viết bằng một loại bút, một thứ mực (trừ mực đỏ);phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳcách gì.

Không có chuyện lộ đề thi

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐTkhẳng định: Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT cũng như các địa phươngluôn thực hiện các biện pháp bảo mật một cách nghiêm túc, với sự phối hợpcủa lực lượng an ninh, đúng theo quy chế. Vì vậy, không thể có chuyện lộ đềthi. Về hướng ra đề, ông Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Để kiểm tra đúng kiếnthức và sự hiểu biết của TS, ngay trong năm học, Bộ đã chỉ đạo việc ra đềkiểm tra, đề thi theo hướng "mở", coi trọng khả năng vận dụng kiến thức,tránh yêu cầu học vẹt, nhớ nhiều kiến thức, sự kiện một cách máy móc.

Để khắc phục việc chấm "lỏng", chấm"chặt", đảm bảo công bằng trong chấm thi, ông Hiển cho biết Bộ đã có một sốgiải pháp đổi mới trong tổ chức chấm thi. Trong đó, tăng số lượng bài chấmchung của mỗi môn ít nhất 15 bài (năm trước là 10 bài). Mặt khác, Bộ GD-ĐTsẽ điều động thanh tra của sở thứ ba (không phải thanh tra của sở có bài,cũng không phải thanh tra của sở chấm bài) đến làm nhiệm vụ thanh tra việcchấm điểm ở các hội đồng chấm thi...

Theo Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.