Thiệt hại nặng vì VTV dàn dựng clip, người trồng rau đòi bồi thường

Người phụ nữ cầm chổi quét rau trong phóng sự Cây chổi quét rau của VTV thừa nhận mình đã sai khi nhận lời "đóng kịch" trong phóng sự quét rau

Người phụ nữ cầm chổi quét rau trong phóng sự Cây chổi quét rau của VTV thừa nhận mình đã sai khi nhận lời "đóng kịch" trong phóng sự quét rau, gây thiệt hại nặng nề cho người trồng rau.

>>
Yêu cầu VTV giải trình về phóng sự 'Cây chổi quét rau'
>>
Phóng viên VTV3 xin lỗi vì dàn dựng clip dân quét chổi lên rau?
Thiệt hại nặng vì VTV dàn dựng clip, người trồng rau đòi bồi thường
Sau vụ “dùng chổi quét rau” phát trên VTV3, rau xanh của bà con nông dân xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) khó tiêu thụ - Ảnh: Hà Đồng.

Sau khi Đài truyền hình Việt Nam lên tiếng xin lỗi người trồng rau ở xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa về vụ dàn dựng phóng sự Cây chổi quét rau, nhiều người dân địa phương đã phần nào vơi đi nỗi bức xúc.

Quay trở lại nơi này sáng 12-5, Tuổi Trẻ ghi nhận người dân những người nông dân trồng rau ở xã thôn 3, Vĩnh Thành đã ra đồng sản xuất nhưng họ vẫn chưa thôi bức xúc trước việc dàn dựng của phóng viên VTV.

Thiệt hại nặng nề vì phóng sự dàn dựng

Bà Lê Thị Vân - trú tại thôn 3, xã Vĩnh Thành - kể lại: “Chiều 30-4 có cô phóng viên tự giới thiệu là làm ở chương trình VTV3 có về địa phương, nhờ một người họ hàng mang chổi ra đồng quét để cô ấy quay camera.

Người cầm chổi quét lên những luống rau của chúng tôi lại là người không trồng rau ở cánh đồng của bà con địa phương".

Theo bà Vân, sau khi VTV3 phát những hình ảnh ấy đã khiến cho người trồng rau không bán được rau. Các chủ mối hàng rau từ chối mua rau của nông dân.

"Gia đình tôi tính phải phá bỏ hai sào rau các loại để trồng lứa mới, thiệt hại hàng triệu đồng”, bà Vân nói.

Còn bà Nguyễn Thị Bích - cũng trú thôn 3 - bức xúc: “Không hiểu vì lý do gì mà cô phóng viên đó lại dàn dựng cái phóng sự dùng chổi quét rau.

Thật sự chúng tôi không tưởng tượng nổi. Bà con nông dân chúng tôi chân lấm tay bùn quanh năm, sống nhờ vào những ruộng rau sạch cung cấp cho thị trấn Vĩnh Lộc và nhiều xã trong huyện.

Vậy mà chỉ vì cô phóng viên đó làm thông tin sai sự thật, dẫn đến việc bán rau của chúng tôi ế ẩm, thiệt hại cả vụ này”.

Trưa 12-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đình Anh, nông dân trồng rau ở thôn 3, xã Vĩnh Thành, kể thêm: “Gia đình tôi trồng gần 2 sào rau quả đã đến kỳ thu hoạch.

Cũng như hàng chục gia đình trồng rau ở địa phương, từ ngày đầu tháng 5 đến nay, chúng tôi không bán được sản phẩm, vì VTV3 phát cái clip đó.

Chúng tôi yêu cầu VTV cử phóng viên về làm phóng sự nói rõ sự thật việc trồng rau của người dân xã Vĩnh Thành; đồng thời cô phóng viên dàn dựng clip gây thiệt hại cho người dân phải về xã xin lỗi công khai người dân trồng rau và nhận trách nhiệm.

Bên cạnh đó, người dân chúng tôi mong muốn cơ quan cơ quan chức năng của huyện vào cuộc, để định giá thiệt hại khi rau không tiêu thụ được, để giúp người nông dân yêu cầu cá nhân, tập thể gây thiệt hại này phải đền bù theo quy định của pháp luật".

Người cầm chổi quét rau tường trình ra sao?

Thiệt hại nặng vì VTV dàn dựng clip, người trồng rau đòi bồi thường - Ảnh 1.

Bản tường trình của người cầm chổi quét lên rau

Vừa qua, bà Trương Thị D. - trú tại thôn 3, xã Vĩnh Thành - cũng đã có bản tường trình về việc bà xuất hiện trong phóng sự với hành vi cầm chổi quét ra. Tường trình của bà D. như sau:

Khoảng 15g ngày 30-4, có bốn người (3 nam, 1 nữ) đi ôtô đến nhà, nói với bà là đi giúp chúng cháu quay phim rau màu ở xã Vĩnh Thành. Bà D. đã dẫn cô Phạm Thị Phương và ba nam thanh niên ra cánh đồng rau của thôn 3.

Ra tới ruộng, bốn người quay phim đưa cho bà một cái chổi và nhờ bà cầm chổi để quét trên luống rau cho rách lá. Họ nói, bây giờ rau xanh non, bán không có người mua, nên phải làm rách lá để giả vết sâu cắn.

Thế là bà vừa cầm chổi quét, vừa nói như họ đã bảo, để họ quay phim.

Ruộng rau mà bà D. cầm chổi quét không phải là rau của mình.

"Do không hiểu ý đồ của các cháu, nên tôi đã làm theo. Sau khi xem trên truyền hình, tôi thấy việc làm của mình là sai, không đúng với các hộ chăm sóc rau.

Tôi xin cam đoan sự việc tôi trình bày là đúng. Nếu sai, tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”, trong tường trình bà D. viết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sáng 12-5, bà Vũ Thị Hương - chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc - cho biết: “Sau khi VTV có thông tin xin lỗi vào đêm 11-5, lãnh đạo và người dân xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc đã ghi nhận cách giải quyết của VTV.

Đến nay, người dân trồng rau ở xã Vĩnh Thành đã ổn định tư tưởng, yên tâm ra đồng sản xuất.

Xã Vĩnh Thành là địa phương trồng rau sạch có tiếng của huyện Vĩnh Lộc, nên chúng tôi rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm rau, củ, quả của bà con nông dân sản xuất.

Hiện nay, các phòng chức năng của huyện đã và đang tích cực đấu mối với các doanh nghiệp để tìm đầu ra ổn định của sản phẩm rau xã Vĩnh Thành, nhằm giúp bà con nông dân làm giàu từ trồng rau sạch”.

Theo Tuổi trẻ


cây chổi quét rau

dàn dựng clip

quét rau giả sâu ăn


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.