Tiêm bớt vắc xin là "tin đồn thất đức"

Lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội khẳng định, thông tin ăn gian tiêm vắc xin cho trẻ ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh lan truyền trên mạng internet mấy ngày qua chỉ là tin đồn thất thiệt và cho rằng đó là hành động vô lương tâm, vi phạm nghiêm trọng đạo đức ngành y.

Lãnh đạo Trung tâmY tế dự phòng Hà Nội khẳng định, thông tin ăn gian tiêm vắc xin cho trẻ ởđiểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh  lan truyền trên mạng internet mấy ngàyqua chỉ là tin đồn thất thiệt và cho rằng đó là hành động vô lương tâm, viphạm nghiêm trọng đạo đức ngành y.

Phụ huynh hoangmang

Mấy ngày nay, trên cácmạng xã hội như webtretho, lamchame, vozforums, face book … tràn ngậpnhững lời bàn tán về thông tin cảnh báo hiện tượng ăn gian tiêm vắc xincho trẻ ở điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh của Trung tâm y tế dựphòng Hà Nội. Tuy chưa xác định được tính xác thực nhưng rẩt nhiều ngườicó con nhỏ bày tỏ sự sửng sốt, hoang mang trước thông tin này.

“Hôm qua, 3/6 mình đưacon gái đi tiêm phòng ở 70 Nguyễn Chí Thanh thấy hiện tượng: Y tá tiêmmũi 5 trong 1 chọc kim tiêm vào em bé nhưng không bơm thuốc, và rút rangay, sau đó cất lại thuốc đó vào 1 cái hộp để trên bàn chứ không vứtxuống chỗ đựng ống kim tiêm đã dùng rồi, nếu bố mẹ cứ lo dỗ con khỏi...khóc thì ko thể phát hiện ra được, chỉ người ngoài đứng chờ để ý mớithấy vì “nó” làm rất nhanh, nhanh hơn thằng móc túi ngoài được, đúng làtrắng trợn, vô lương tâm. Mình đã rất tức, gào lên nhưng lúc đó khôngtúm ngay tay nó lại vì lúc đó mất bình tĩnh, những người chờ tiêm chưahiểu mình gào lên vì gì thì bọn ghi sổ đã lại chấn an mình, gọi mình đinơi khác nói chuyện để lấp liếm”, thông tin được đăng tải trên trêntrang webtretho.com ngày 10/6 bởi nick name Mooo.

Tiêm bớt vắc xin là "tin đồn thất đức"
Thông tin gian dối trong tiêm chủng cho trẻ tại điểm tiêm chủng 70 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) lan truyền trên mạng mấy ngày qua.

Trên một số trang mạngkhác cũng có nội dung tương tự nhưng lại là mũi 6 trong 1 và cách miêutả thái độ của các nhân viên y tế có phần khác nhau. Tuy nhiên, điềukhiến các phụ huynh quan tâm nhất là có hay không việc gian dối trongviệc tiêm cho trẻ của trung tâm này.

“Úi, nghe chị nói mà emcũng giật mình. Cuối năm ngoái, em cũng ra đó tiêm phòng rubella. Vì sợđau nên em ko dám nhìn vào mũi tiêm, toàn nhìn lên trần nhà thôi. Lúc đóem cũng đã có cảm giác là họ chọc vào và rút rất nhanh, xong em còn nghĩthầm sao nhanh thế nhỉ, hay là họ chưa tiêm cho mình. Em cũng băn khoăncái này mất mấy ngày, xong nghĩ chắc tiêm nhanh cho mình khỏi đau”, nicknam Kemkem viết trên lamchame.com.

Không ít nick name kháccũng thảng thốt viết: Việc này có thật không? Sao lại có thể làm việcthất đức thế nhỉ? Mình cũng tiêm phòng cho con ở đó nhưng không để ý”.

Một số nick name thì nhâncơ hội này kể ra một số “tội” khác liên quan đến điểm tiêm phòng 70Nguyễn Chí Thanh.

Nick name Ulukhu chia sẻtrên webtretho: “Bạn mình đi tiêm ở đây họ còn dùng tiêm đã dùng rồi đểtiêm cho nó. Nó làm ầm lên thì bảo kim đó mới tiêm cho trẻ em thôi. Nónhất quyết không nghe. Con mình uống vacxin rota thi co y tá ở đó bópmiệng của con mình để nó khóc sặc lên uống cho nhanh rồi chuyển sang békhác”.

Một số nick name khác thìkể tội y tá cố tình nhầm tên để dùng hai người một sổ hoặc thái độ khóchịu của các nhân viên ở đây.

Tuy nhiên, cũng có nhiềuý kiến tỏ ra khá bình tĩnh trước tin nóng và cho rằng không thể có việcđó.

“Mình không nghĩ là việcnày làm được, khi tiêm thường phải ghì chặt con, nhìn vào mũi tiêm, quansát người ta bơm thuốc từ từ vào người con”, nick name Khukhakhukho trênwebtretho.com.

Thậm chí, một số nickname ra sức bênh vực, bảo vệ uy tín của điểm tiêm chủng này vì cho rằng,đó là cơ quan nhà nước, tạo được uy tín nhiều năm nay với người dân nên“chả dại gì mà làm thế”.

Nick name Kimtyconyêuphản pháo lại chủ top pic trên webtretho: “Mọi người nghĩ là họ nên âmthầm tráo thuốc hay là trắng trợn không tiêm trước con mắt của bao nhiêungười? Hơn nữa khi mũi tiêm đã được cắm vào cơ thể người thì dù thuốctrong xi_lanh còn hay hết thì đều phải bỏ đi hết để tránh lây nhiễmbệnh, điều này ai từng làm trong ngành y chắc đều biết”.

Một nick name thì khuyêncác mẹ, khi đọc tin nên tỉnh táo. Với thông tin được lan truyền không rõnguồn gốc thì đừng vội tin tưởng mà loan báo gây hoang mang cho mọingười.

Chỉ là tin đồn?

Trao đổi với PV,ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, khẳngđịnh, thông tin “ăn gian vắc xin khi tiêm cho trẻ ở 70 Nguyễn Chí Thanh là không chính xác. Việc làm đó là vô lương tâm, vi phạm y đức.

“Việc tiêm chủng cho trẻlà trách nhiệm của cán bộ y tế, dưới sự quan sát của người dân (tứcngười dân được xem, kiểm tra – PV) và có cả một hệ thống quản lý. Hơnnữa, trong ngành y, đạo đức nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu. Do đó,tôi khẳng định cả về mặt kỹ thuật, lương tâm và quản lý đều không thể đểxảy ra việc làm thiếu y đức này được. Ban lãnh đạo Trung tâm sẽ khôngbao che cho những người có hành động vô lương tâm”, ông Cẩm nói.

Tiêm bớt vắc xin là "tin đồn thất đức"
Ông Nguyễn Nhật Cảm, Phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Lý giải nguồn cơn củathông tin trên, ông Cảm cho rằng có thể do phụ huynh đó nhìn nhầm hoặccó nguyên nhân nào khác.

Cụ thể, ông Cảm cho biết,tiêm vắc xin không thể tiêm cho một cháu rồi rút ra tiêm cho cháu khácvì mỗi cháu một liều, một kim tiêm riêng. Còn việc tiêm xi lanh khôngcho trẻ là không thể vì việc tiêm được thực hiện dưới sự chứng kiến củaphụ huynh.

Riêng việc tiêm mũi 5trong 1, ông Cảm cho biết, loại vắc xin Trung tâm tiêm cho trẻ là loạiPentaxim do Pháp sản xuất, gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib.Mỗi liều tiêm được đựng trong một hộp riêng và đóng kín. Trong đó, 4thành phần: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt là hỗn dịch nước, đựngsẵn trong xi lanh, còn Hib là dung dịch bột đựng trong lọ.

“Do đó, nếu có để lại lọthuốc bột (tức vắc xin Hib dạng đông khô) hoặc để lại xi lanh hỗn dịchthì cũng không để làm gì vì nó đi kèm cả bộ với nhau. Hơn nữa, vắc xincần bảo quản rất kỹ nên khi đã đem vắc xin ra ngoài tủ lạnh, chọc kimtiêm vào thì không thể cất đi dùng lại được”, ông Cảm giải thích.

Lý giải việc phụ huynhthắc mắc nhân viên y tế của Trung tâm tiêm rất nhanh, ông Cảm cho biết,theo nguyên tắc 2 nhanh 1 chậm, nghĩa là thao tác đưa kim tiêm và rútkim tiêm ra khỏi vị trí tiêm là nhanh, thao tác bơm vắc xin là chậm. Tuynhiên mỗi một liều vắc xin chỉ 0,5 - 1 ml nên thao tác hoàn thành mộtmũi tiêm cho trẻ chỉ trong khoảng 5 - 10 giây.

Tuy nhiên, ông Cảm cũngthừa nhận, việc một số phụ huynh phàn nàn nhân viên y tế của Trung tâmthiếu niềm nở, nhã nhặn với khách hàng là có nhưng cũng chỉ là số ít.Hiện, Trung tâm đã có những lần rút kinh nghiệm nghiêm khắc với nhânviên và tiếp tục tăng cường giáo dục đội ngũ y, bác sĩ phục vụ tại cácphòng tiêm chủng, đồng thời phân công bố trí cán bộ hợp lý  để giảm áplực công việc và tăng cường kỹ năng giao tiếp với khách hàng.

Ông Cảm cũng nhấn mạnh,Ban lãnh đạo Trung tâm sẵn sàng tiếp nhận và giải đáp, xử lý mọi phảnhồi của khách hàng, thậm chí còn rất khuyến khích việc khách hàng quansát, kiểm tra quá trình làm việc của các nhân viên y tế.

“Nếu có phản ánh nhữnghành động gian dối, vô trách nhiệm, trái đạo đức ngành Y chúng tôi sẽtìm hiểu, kiểm tra và xử lý đến cùng”, ông Cảm cho biết.

Chia sẻ cảm xúc khi đónnhận những lời chê bai Trung tâm của một số phụ huynh, ông Cảm cho biết,đây không phải là lần đầu ông đọc những thông tin như vậy nhưng ông cũngcảm thấy rất lo ngại. Bởi lẽ, có thể những thông tin này không ảnh hưởngnhiều đến uy tín của Trung tâm nhưng nó sẽ khiến không ít phụ huynhhoang mang.

“Sau lần này, chúng tôisẽ phải cảnh giác hơn, cẩn thận hơn để không xuất hiện những thông tinthất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành và tâm lý phụ huynh”, ôngCảm rút kinh nghiệm.

Theo ĐVO



Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.