TP.HCM bất ngờ xuất hiện mưa đá

Cơn mưa đá vào chiều tối ngày 22/8 theo ghi nhận của chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan có kích thước từ 1-1,5cm.

XEM CLIP:

Vào chiếu tối 22/8, cơn mưa dông diện rộng với lượng mưa trung bình 30-60mm đã xuất hiện tại một số khu vực ở TP Thủ Đức. Tiếp theo đó mưa đá xuất hiện tại đây

Trả lời P.V VietNamNet, chuyên gia khí tượng Lê Thị Xuân Lan cho biết, mưa đá xuất hiện khi có những đám mây dông lớn, thực tế tại TP.HCM hiện tượng mưa đá không phải là hiếm hoi trong 15-20 năm trở lại đây. Theo khi nhận, cơn mưa đá diễn ra ở một số khu vực ở TP.HCM, hạt đá khoảng bằng đầu ngón tay, kích thước từ 1-1,5cm.

TP.HCM bất ngờ xuất hiện mưa đá-1
Hạt đá người dân nhặt được 

Theo bà Lan, mưa đá xuất hiện khi có những đám mây dông lớn, tại TP.HCM trong những ngày qua xuất hiện nắng nóng và oi suốt cả ngày, kéo dài đến 18h00 tối. Mặc dù nhiệt độ trong ngày không cao, chỉ từ 30-34 độ C, nhưng do thời gian nắng kéo dài và trời rất là oi, đã gây ra hiện tượng mây đối lưu nhiệt.

Các hạt đá được phát triển trong những đám mây đối lưu nhiệt có độ cao 5-6km. Lúc này nhiệt độ trên đỉnh mây lạnh, nước trong mây lên xuống liên tục khi lên đến đỉnh mây, dính vào nhau tạo thành đá và ngày càng to ra, sau đó thoát ra ngoài gây ra hiện tượng mưa đá. Do các hạt này khi rơi từ chân mây xuống mặt đất ( độ cao khoảng 500m) nên kích thước đã tan mất 1 nửa, chỉ còn bằng đầu ngón tay như trên.

Chuyên gia Ngô Thị Xuân Lan cho biết, mưa đá chỉ xuất hiện vào thời kỳ chuyển mùa, thường là vào những cơn mưa đầu mùa, sau 6 tháng nắng nóng mới có. Mùa mưa thỉnh thoảng mới xuất hiện mưua đá nếu có nắng trong nhiều ngày.

Dự báo trong những ngày tới, TP.HCM sẽ tiếp tục nắng nóng vào ban ngày và chiều tối xuất hiện mưa dông, nhiệt độ sẽ dao động trong khoảng 30-34 độ C.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/tphcm-bat-ngo-xuat-hien-mua-da-768180.html

mưa đá

TP.HCM


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.