TPHCM: Kiến nghị cấm quảng cáo game online

Công văn cho biết, qua kiểm tra, TPHCM phát hiện nhiều DN cung cấp GO chưa có giấy phép hoạt động và vi phạm Thông tư số 60 của liên Bộ Công an, Bưu chính Viễn thông về quản lý GO. Hầu hết các GO đều có tác hại nhất định đối với người chơi, thể hiện rõ nhất ở 4 nhóm như bạo lực; cờ bạc; khiêu dâm kích dục và gây nghiện.

Chiều 19-7, UBND TPHCM đã cócông văn “khẩn” số 3425 gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tăng cường các biệnpháp quản lý trò chơi trực tuyến (GO).

Công văn cho biết, qua kiểm tra,TPHCM phát hiện nhiều DN cung cấp GO chưa có giấy phép hoạt động và vi phạmThông tư số 60 của liên Bộ Công an, Bưu chính Viễn thông về quản lý GO. Hầu hếtcác GO đều có tác hại nhất định đối với người chơi, thể hiện rõ nhất ở 4 nhómnhư bạo lực; cờ bạc; khiêu dâm kích dục và gây nghiện.

Trong khi đó, một số quy định củaThông tư 60 hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập, nhiều quy định thiếu tính khả thinên đã gây rất nhiều khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước.

TPHCM: Kiến nghị cấm quảng cáo game online
Một game online mang tính bạo lực .

UBND thành phố kiến nghị Thủtướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Thông tin và truyền thông ban hành và công khai tiêuchí đánh giá mức độ bạo lực và cờ bạc. Sau khi có tiêu chí, Bộ thẩm định lại cáctrò chơi đã cấp phép lưu hành và chỉ cho phép lưu hành các GO không mang tínhbạo lực, cờ bạc, khiêu dâm.

Đối với trò chơi mới, Bộ cần thẩmđịnh nghiêm ngặt, không nhập khẩu GO mới, khuyến khích sản xuất GO trong nước cónội dung phù hợp với văn hóa VN, mang tính giáo dục lịch sử VN để thay thế cácGO nước ngoài nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàngViệt”.

Ngoài việc thẩm định theo cáctiêu chí, TPHCM đề nghị có đánh giá tác động xã hội của GO trước khi cấp phép(tương tự đánh giá tác động môi trường của một dự án).

Thành phố đề nghị Thủ tướng Chínhphủ chấp thuận chủ trương cấm quảng cáo GO dưới mọi hình thức (tương tự như đốivới rượu, thuốc lá...) và quy định dừng hoạt động của hệ thống GO từ 23 giờ đêmđến 6 giờ sáng hôm sau.

Ngoài ra, tổ chức quản lý ngườichơi tương tự như quản lý thuê bao điện thoại cố định (chỉ có chủ hộ được quyềnđăng ký cho các thành viên gia đình sử dụng. Mỗi gia đình chỉ được một thuê baochung để chơi GO. Các DN cung cấp dịch vụ thực hiện việc cấp số đăng ký chongười chơi và một số chỉ được chơi 3 giờ/ngày cho tất cả các GO).

UBND TPHCM đề nghị Thủ tướng tăngcường vai trò của địa phương. Theo đó, cho phép các địa phương có số lượng ngườichơi GO đông như TPHCM và các thành phố lớn được tham gia hội đồng thẩm định nộidung GO mới và được phép xử phạt, đình chỉ hành vi vi phạm của các DN.

Theo Huy Thịnh
 Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.