Tránh đoán mò, học tủ

Với đề thi ra theo hướng “mở”, rất nhiều thí sinh (TS) lo lắng sẽ xảy ra những điểm “vênh” trong chấm thi tự luận gây thiệt thòi cho các em. Bộ GDĐT có giải pháp gì trước những lo lắng này?

Chỉ còn một tuần nữa, hơn 1,1 triệu thísinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cụctrưởng Cục Khảo thí - Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT, đã có một số lưu ý đốivới thí sinh.

Với đề thi ra theo hướng “mở”, rất nhiều thísinh (TS) lo lắng sẽ xảy ra những điểm “vênh” trong chấm thi tự luận gây thiệtthòi cho các em. Bộ GD-ĐT có giải pháp gì trước những lo lắng này?

PGS-TS Trần Văn Nghĩa: Đối với các câu hỏi“mở”, trong hướng dẫn chấm thi cũng đã chỉ ra cách thức cho điểm với những cáchtrả lời khác nhau của TS. Thêm vào đó, theo quy chế thi, trước khi chấm bài tựluận, các tổ chấm phải tổ chức cho giám khảo nghiên cứu hướng dẫn chấm thi củaBộ GD-ĐT và tiến hành chấm chung ít nhất 15 bài thi để giúp cho mọi giám khảocủa tổ nhất quán thực hiện.

Các bài chấm chung phải được cho điểm ngay sau khi thống nhất điểm, phải ghi rõ“bài chấm chung” kèm theo chữ ký của tổ trưởng tổ chấm thi và ít nhất 2 giámkhảo.

Trường hợp trong tổ chấm thi có ý kiến thắc mắc không tự giải quyết được hoặcphát hiện có sự nhầm lẫn trong hướng dẫn chấm thi thì lập biên bản đề nghị chủtịch hội đồng chấm thi xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.
Những kỳ thi trước, không ít TS đã nhận điểmthấp do mắc phải lỗi kỹ thuật khi thi trắc nghiệm. Vậy TS cần lưu ý điều gì?

Tránh đoán mò, học tủ

- Trước hết, TS phải hết sức cẩn thận để tô đúngsố báo danh, mã đề thi. Đây là các thông tin rất quan trọng để máy chấm nhậndiện bài thi. Khi làm từng câu trắc nghiệm, TS cần đọc kỹ nội dung câu trắcnghiệm ở cả phần dẫn lẫn bốn lựa chọn A, B, C, D để chọn phương án đúng rồi dùngbút chì tô kín ô tương ứng với chữ cái A hoặc B, C, D trong phiếu trả lời.

Làm được câu trắc nghiệm nào, các em dùng bút chì tô ngay ô trả lời trên phiếu,ứng với câu đó, tránh việc làm toàn bộ các câu của đề thi trên giấy nháp hoặctrên đề thi rồi mới tô vào phiếu vì rất dễ bị thiếu thời gian.

Tôi cũng lưu ý TS tránh việc tô 2 ô trở lên cho một câu trắc nghiệm vì trongtrường hợp này, máy không chấm và câu đó không có điểm; nếu các em làm sai phảixóa kỹ phương án trả lời sai để máy chấm không hiểu nhầm có 2 trả lời cho câuhỏi đó.

Số thứ tự câu trả lời mà TS làm trên phiếu phải trùng với số thứ tự câu trắcnghiệm trong đề thi, tránh trường hợp trả lời câu trắc nghiệm này nhưng lại tôvào hàng của câu khác trên phiếu.

Khi làm bài, đối với phần tự chọn (nếu có) trongđề thi, chỉ được làm một trong hai phần. Nếu làm cả hai phần tự chọn, bài thi sẽbị coi là phạm quy và không được chấm điểm.

Thưa ông, năm nay TS được mang những gì vàophòng thi?

- Quy định về vật dụng được mang vào phòng thivẫn giữ nguyên như những năm trước: ngoài bút, thước, compa, tẩy chì, thướccong, đối với môn địa, các em còn được mang vào phòng thi át-lát địa lý của NXBGiáo dục.

Các em được phép mang máy tính cầm tay vào phòng thi nhưng đó phải là các máytính đáp ứng yêu cầu: không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ cắmthêm.

Ngoài các tài liệu, vật dụng nêu trên, các em không được đưa vào phòng thi bấtkỳ tài liệu, vật dụng khác. TS tuyệt đối không được mang theo và sử dụng cácphương tiện thu, phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đangdiễn ra.

 Là một chuyên gia trong lĩnh vực thi cử, ôngcó bí quyết nào giúp TS làm bài tốt trong kỳ thi năm nay? 

- Để đạt được kết quả cao, tất nhiên TS phải nắmvững kiến thức cơ bản. Gần sát ngày thi, cần rà soát, hệ thống lại những kiếnthức đã ôn tập, bổ sung những kiến thức còn chưa nắm vững. Đề thi trắc nghiệmgồm nhiều câu, rải khắp chương trình, do đó cần phải học toàn bộ nội dung mônhọc, tránh đoán mò, học tủ.

Đừng bao giờ nghĩ đến việc mang tài liệu vào phòng thi hoặc trông chờ sự giúp đỡcủa TS khác trong phòng thi vì mỗi TS đều có một đề thi với hình thức hoàn toànkhác nhau.

Kinh nghiệm cho thấy khi làm bài, TS không nên dừng lại quá lâu trước một câu,nếu không làm được thì nên tạm thời bỏ qua để làm câu khác. Cuối giờ, các em cóthể quay trở lại làm câu trắc nghiệm mà mình đã bỏ qua.

Điều kiện phúc khảo thoáng hơn

Năm nay, mọi TS đều có quyền xin phúc khảo nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình cả năm của môn học đó ở lớp 12 từ 1 điểm trở lên (năm ngoái là 2 điểm). TS sẽ được điều chỉnh điểm bài thi nếu điểm chấm phúc khảo chênh lệch điểm chấm lần trước từ 1 điểm trở lên đối với môn văn và từ 0,5 điểm trở lên đối với các môn thi khác (năm trước, tất cả các môn phải chênh 1 điểm mới được điều chỉnh).

TS cần đối chiếu bài làm của mình với đáp án mà Bộ GD-ĐT đã công bố và so sánh với các quy định trên để làm đơn phúc khảo, tránh việc xin phúc khảo tràn lan, gây khó khăn cho hội đồng chấm phúc khảo.

Đơn phúc khảo cần được nộp trong khoảng thời gian 7 ngày kể từ khi công bố kết quả thi, sau thời gian đó, đơn không được chấp nhận.

Theo Yến Anh
Tránh đoán mò, học tủ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.