Uống thuốc chuột để người thân quan tâm, bé gái tử vong

Là một bậc chamẹ, đã bao giờ bạn giật mình nhận ra vì mải chạy theo miếng cơm manh áo vànhững mối quan tâm khác mà quên đi “tài sản” lớn nhất cuộc đời mình là nhữngđứa con?.

Là một bậc chamẹ, đã bao giờ bạn giật mình nhận ra vì mải chạy theo miếng cơm manh áo vànhững mối quan tâm khác mà quên đi “tài sản” lớn nhất cuộc đời mình là nhữngđứa con?.

Ngày nghe hungtin rồi hớt hải rời TP HCM lao về quê nghèo xã Bình Quế (huyện Thăng Bình,tỉnh Quảng Nam), thiếu phụ Phan Thị Thúy đã không còn cơ hội nhìn thấy mặtcon gái duy nhất của mình. Sau 15 năm  sống trong tình cảnh không mẹ cha, béPhan Thị Thủy (học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Tri Phương) tự kết liễucuộc đời mình bằng một liều thuốc chuột.

Đủ mẹcha vẫn “mồ côi”

Buổi chiều20/5, cả xóm Chùa ở thôn Bình Quang nhuốm màu tang tóc bởi lễ tiễn đưa cô béThủy về nơi an nghỉ cuối cùng. Bé gái vừa kết thúc năm học lớp 9 và cũng kếtthúc luôn cuộc đời mình khi đã uống thuốc diệt chuột tự sát vào trưa 18/5.Sau một đêm cấp cứu, nạn nhân tử vong tại bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Lúcnày bên cạnh những lời trách móc “con bé dại quá”, người dân cũng dành nhiềusự cảm thông khi biết những sự thật éo le trong cuộc sống của em.

Mới 18 ngàytuổi, người cha đã rũ bỏ mẹ con Thủy đi theo người phụ nữ khác. Sau khi rađời được nửa năm, em buộc phải cai sữa sớm để cho mẹ “vào Nam mưu sinh kiếmtiền nuôi con”. Khi ấy Thủy được gửi cho dì ruột. “Sảy mẹ bú dì”, thế nhưngngười dì cũng không chồng không con phải trầy trật lắm mới nuôi nổi cô bé vìcòn đang mang thêm một gánh nặng chăm cho cha mẹ già ở ngôi nhà bên cạnh đauốm luôn.

Uống thuốc chuột để người thân quan tâm, bé gái tử vong
Di ảnh bé gái tội nghiệp

15 năm Thủylớn lên trong tình thương chắp vá đúng nghĩa từ họ hàng và những thôngtin không mấy tốt đẹp về cha mẹ được hàng xóm, bạn bè “rót vào tai”.Nhiều khi thấy đám trẻ ở quê có ba mẹ đưa đón đi học, chăm bẵm hạnhphúc, còn mình thì xa lạ hẳn với cha; riêng mẹ mỗi năm chỉ gặp được mộtlần và ngày càng thưa dần có lẽ khiến cô bé tủi hờn cho thân phận.

Càng lớn, cô bélại chuyển sang căm ghét “người đàn ông nào đó là cha mình”. Dì ruột của békể lại, vào những năm cấp 2 cháu mình từng lên trường xin nghỉ học, rút lạitiền học phí để lấy tiền làm lộ phí vào Nam kiếm cha ruột, hỏi rõ tội “vìrăng ông bỏ con?”. May mắn là lần ấy người dì biết được rồi ra sức khuyênnhủ, can ngăn.

Sau lần đó, chịthấy cháu mình tập trung học tập hơn và đã bắt đầu “xem dì như mẹ ruột”, cònhứa chắc “sẽ cố gắng học tốt để sau này ra trường kiếm công ăn việc làm ổnđịnh”. Tuy nhiên, đến năm học cuối cấp, cô giáo chủ nhiệm đã báo lại với giađình biết thời gian này Thủy bắt đầu sống thu mình, chán nản không muốn họchành…. Gặng hỏi nhiều lần chị mới vỡ lẽ nguyên do cháu gái buồn vì nghe tinmẹ mình sắp bỏ con để tái hôn với người đàn ông khác (thực tế mẹ Thủy đã táihôn nhiều năm nhưng em không được biết - PV).

“Giờ ngồi ngẫmlại mới nhớ hèn gì nó toàn nói, làm những điều bất thường như hay ôm tui bàytỏ tình yêu thương, “đòn gió” định đi Sài Gòn tìm việc làm hay kể về ba mẹcủa đám bạn….”, người dì nói. Tiếc rằng do tưởng đó là tâm lý bất thường củathiếu nữ tuổi mới lớn nên người dì không nghĩ ngợi nhiều.

Chào cảlàng trước khi tự sát

Đen đủi khikhông chỉ đón nhận những nghịch cảnh éo le từ gia đình, mà trong sinh hoạtđời thường bé gái này cũng luôn gặp những bất trắc. Thủy nhìn thì có vẻphổng phao hơn so với bạn bè cùng tuổi nhưng lại hay đau ốm liên tục, nhấtlà căn bệnh viêm ruột.

Thêm nữa vàonăm học cấp 2, Thủy bị một tai nạn khi đang làm việc nên phải tháo khớp mấtmột ngón tay. Từ đó cô bé bị đám bạn bè trêu ghẹo rồi “chết danh” luôn vớicái tên “Thủy 4 ngón” “Thủy cụt”. Đã không có ba mẹ bên cạnh để bảo vệ, yêuthương; lại bị bạn bè gọi bằng cái tên không mấy đẹp đẽ… có lẽ những biến cốnày càng khắc sâu thêm nỗi đau, khiến em càng lớn càng sinh u uất.

“Thủy còn nhỏ,suy nghĩ vốn nông cạn, lại đón nhận nhiều tủi hổ như rứa nên hắn mới quẩntrí chọn cách tự tử. Nhưng thực tế là nó không muốn chết, nó chỉ muốn làmđiều chi đó cho gia đình để tâm đến thôi..”, người chị họ của bé gái làngười chứng kiến sự việc cho biết.

Nhân chứng nàykể lại, khoảng 16h ngày 18/5, Thủy lê lết lần sang nhà chị vừa ói vừa thềuthào: “Em đã uống thuốc diệt chuột từ lúc trưa”. Thủy dặn người chị “phải bímật, chỉ kêu dì về đưa em đi lên trạm xá, nói bác sĩ cho ăn cái gì đó để emcó thể ói hết thuốc ra”.

Người chị đỏhoe mắt kể tiếp cô bé lúc đó còn nói tường tận: “Em chỉ uống có chút ítthôi, chị nói với mọi người là do em ăn bánh bị ngộ độc nghe. Em mua một góithuốc diệt chuột nhưng rải hết trên bàn nhà ngoại rồi. Em làm rứa là để cậuhoặc mấy dì có vào thăm ngoại, nhìn thấy sẽ biết em uống thuốc tự tử. Nhưngđợi miết mà không thấy ai cứu, chừ ói mệt quá nên em phải tự chạy đi tìmchị”.

Người chị hốthoảng gọi dì và nhiều người nữa đến đưa em họ đi cấp cứu. Suốt dọc đường lêntrạm xá và nằm tại đây chờ làm thủ tục, Thủy khá tỉnh táo, còn kể lại quátrình uống thuốc của mình. Theo đó, Thủy đã tìm mua loại thuốc diệt chuột ởmột cửa hiệu trong xóm. Khoảng qua 12 giờ trưa, biết dì đi làm nên em mangsố thuốc trên lên nhà ông bà ngoại để uống một ít, đồng thời để lại trên bàncho mọi người nhìn thấy.

Uống thuốc chuột để người thân quan tâm, bé gái tử vong
Tin nhắn Thủy gửi vĩnh biệt mẹ

Sau khiuống thuốc, Thủy đi lại hết các nhà trong xóm chơi. Cô bé còn nhắn tingửi cho mẹ đang ở Sài Gòn và bạn bè chào vĩnh biệt rồi khóa máy. Cỡ hơnmột tiếng đồng hồ sau, hàng xóm thấy Thủy có biểu hiện mệt mỏi, giốngnhư người bị đau bụng. Cứ nghĩ Thủy bị bệnh đường ruột như mọi khi, hàngxóm giúp em cạo gió, còn cho uống hẳn một ít dầu nóng rồi bảo em về nhànằm nghỉ ngơi. Lúc đó cô bé cũng không phản ứng gì vì đang nuôi ý định…chờ đợi phía người nhà “sẽ biết rồi cứu” nên không một ai mảy may chorằng Thủy tự sát.

Theo người chịhọ, cho đến khi ở bệnh viện, trong thâm tâm bé gái này không hề nghĩ rằng“chỉ uống có một chút xíu mà chết”. Bác sĩ cho biết tuy lượng thuốc ít nhưngnạn nhân đã dùng loại quá độc, lại thường xuyên đi lại hoạt động và thuốcngấm trong một thời gian dài nên y học bất lực. Sau khi chuyển lên bệnh việnĐa khoa Quảng Nam khoảng vài tiếng đồng hồ, cô bé trút hơi thở cuối cùng.

Ân hận nhất saucái chết này là người mẹ của bé gái. Sau khi nhận tin nhắn của con, chị cóđiện lại nhưng thấy khóa máy nên “tưởng nó giỡn chơi” nên tiếp tục làm việc,rồi chết đứng người khi nhận tin báo. Có những sai lầm có thể sửa chữa,nhưng sai lầm chết người này chẳng biết bao giờ mới thôi day dứt cuộc đờichị?.

Theo PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.