Vì sao kiểm lâm bị loại khỏi chuyên án gỗ sưa?

Sau khi 3 cây sưa cổ thụ trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình bị đốn hạ, rồi được tẩu tán ra khỏi rừng với số lượng lớn “qua mặt” được lực lượng bảo vệ rừng. Dư luận đã nghi vấn có sự “bắt tay” của kiểm lâm với lâm tặc

Sau khi 3 cây sưa cổthụ trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ở Quảng Bình bị đốn hạ, rồi được tẩu tánra khỏi rừng với số lượng lớn “qua mặt” được lực lượng bảo vệ rừng. Dư luậnđã nghi vấn có sự “bắt tay” của kiểm lâm với lâm tặc. Và cho đến thời điểmnày những nghi vấn đó đã dần hé lộ.

Nghi vấn kiểm lâm“móc ngoặc” lâm tặc

Vụ 3 cây sưa ở VQG PhongNha - Kẻ Bàng bị đốn hạ, ngay từ đầu đã có nhiều nghi vấn về sự bấtthường. Bởi, theo những người dân sống tại thôn Bàu Sen, xã Phúc Trạchnơi có 10 người trong nhóm lâm tặc đốn hạ 3 cây sưa cổ thụ ở Hung Trí,việc 3 cây sưa đó được nhóm lâm tặc đốn hạ vào những ngày giữa tháng 3.Sau khi đã xẻ ra thành phách đi cất giấu an toàn rồi mới cho người vềrao bán.

Vì sao kiểm lâm bị loại khỏi chuyên án gỗ sưa?
Rừng Hung Trí, nơi 3 cây sưa cổ thụ bị đốn hạ.

Thời điểm đó, nhiều doanhnghiệp, đại gia gặp khó khăn nên việc chuẩn bị hàng trăm tỉ đồng để mua 3cây gỗ sưa là cần có thời gian. Chính vì thế việc mua gỗ của 3 cây sưa đókéo dài, thông tin nhóm người trúng gỗ sưa dần bị lộ. Tin đồn lan rộng, báochí vào cuộc, sau đó cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình mới họp, chỉ đạo đikiểm tra, xác minh sự việc.

Khi Đoàn kiểm tra vào hiện trường 3 cây sưa bị đốn hạ ở Hung Trí thuộc VQGPhong Nha- Kẻ Bàng thì đã vào những ngày cuối tháng 4. Tại hiện trường, họcũng không phát hiện được số gỗ sưa lâm tặc cất giấu, chỉ nhìn thấy hố củacủa 3 gốc cây sưa cổ thụ đã bị đốn hạ.

Khi sự thật 3 cây sưa bị đốn hạ đã rõ, lực lượng chức năng gồm kiểm lâm,công an, quân đội, biên phòng…phối hợp thắt chặt an ninh trật tự, tăng cườngchốt chặn, tuần tra, kiểm soát không cho lâm tặc tẩu tán gỗ ra khỏi rừng.

Vì sao kiểm lâm bị loại khỏi chuyên án gỗ sưa?
Một góc làng Mới, thôn Bầu Sen xã Phúc Trạch nơi có nhóm lâm tặc đốn hạ 3 cây sưa cổ thụ trong VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Tuy nhiên, với một lựclượng lớn như thế vào cuộc, nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình, gỗvẫn lọt ra khỏi rừng. Theo nguồn tin đáng tin cậy của một người quen vớimột đầu nậu buôn sưa ở TP. Đồng Hới (Quảng Bình) tiết lộ, hiện khoảng1/3 lượng gỗ của 3 cây sưa cổ thụ bị đốn hạ ở Hung Trí đã được vậnchuyển ra khỏi rừng về Đồng Hới an toàn.

Thông tin từ những người dân sống ở thôn Bàu Sen cũng cho biết, vào mộtđêm cách nay hơn 1 tuần có 2 xe ô tô bốc 120 phách gỗ đi từ rừng PhongNha – Kẻ Bàng theo đường 20 xuôi về TP. Đồng Hới mà không thấy kiểm lâmbắt giữ. Ngay từ khi 3 cây sưa mới bị đốn hạ, dư luận đã cho rằng có sựbắt tay của kiểm lâm với lâm tặc, cho đến khi thông tin 1/3 số gỗ sưa đãthoát ra khỏi rừng về xuôi thì nghi vấn đó càng có cơ sở.

Nhận hối lộ?

Mới đây, phát biểu trên báo chí, một lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàngcho biết, để đảm bảo tuyệt mật thông tin trong vụ đánh án 3 cây sưa ởHung Trí, lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã quyết định không cho mộtsố cán bộ kiểm lâm trong diện nghi vấn đã “bắt tay” với lâm tặc thamgia. Cụ thể, ông Hoàng Văn Quế, Hạt phó Hạt kiểm lâm VQG Phong Nha – KẻBàng được cho nghỉ phép giữa lúc cuộc chiến truy tìm lâm tặc, gỗ sưađang rất quyết liệt.

Ông Nguyễn Hữu Trí Hạt phó Hạt kiểm lâm VQG và ông Trần Đức Tiến Trạmtrưởng Trạm Kiểm Lâm Trộ Mơợng vẫn cho đi làm nhưng không được tham giađánh án, cũng như các cuộc họp liên quan đến 3 cây sưa. Ông Quế và ôngTiến bị nghi liên quan đến việc để cho hơn 100 phách gỗ sưa lọt qua TrạmKiểm lâm Trộ Mơợng vào tối ngày 01/5 của một đầu nậu tên H “mía”.

Vì sao kiểm lâm bị loại khỏi chuyên án gỗ sưa?
Lực lượng kiểm lâm được tăng cường chốt chặn mà gỗ vẫn về xuôi là “có vấn đề”

Ngoài ra, ông Tiến còn bịtình nghi tại Hung Trí, nơi 3 cây sưa bị đốn hạ thuộc khu vực quản lýcủa Trạm kiểm lâm Trộ Mơợng do ông làm Trạm trưởng khi biết 3 cây sưa đóbị đốn hạ nhưng vì tư lợi ông đã không báo cáo lên cấp trên.

Còn với ông Trí, bị tình nghi liên quan tiết lộ thông tin bí mật cho lâmtặc, khi tất cả các thông tin cuộc họp, kế hoạch triển khai lực lượngvây bắt lâm tặc đều bị bại lộ. Có thông tin cáo buộc, trong vụ 3 cây sưabị đốn hạ, ông Trí có nhận từ lâm tặc một khúc gỗ sưa nặng gần 15kg, trịgiá khoảng 200 triệu đồng đổi lại, ông sẽ bỏ qua để cho lâm tặc tẩu tángỗ mà không bắt.

Ban lãnh đạo VQG Phong Nha – Kẻ Bàng ngày 13/5 cũng cho biết, trướcnhững nghi vấn có sự cấu kết với lâm tặc trong vụ 3 cây sưa ở VQG PhongNha – Kẻ Bàng bị đốn hạ, hiện ông Quế và ông Tiến đang phải viết tườngtrình. Ông Trí cũng phải giải trình về khúc gỗ sưa mà ông nhận để bỏ quacho lâm tặc tẩu tán gỗ ra khỏi rừng.

Kiểm lâm bị cáo buộc nói gì?


Trước những cáo buộc trên của dư luận, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQGPhong Nha - Kẻ Bàng, ông Nguyễn Hữu Trí phủ nhận việc mình nhận khúc gỗsưa của lâm tặc để bỏ qua cho việc lâm tặc tẩu tán gỗ sưa. Còn Trưởngtrạm kiểm Lâm Trộ Mơợng Trần Đức Tiến thì cũng khẳng định mình không saiphạm hay cấu kết với lâm tặc.

Trao đổi với PV, Phó GĐ VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, ông Nguyễn Văn Huyêncho biết, anh Hoàng Văn Quế Phó Hạt kiểm lâm do bị ốm nên xin nghỉ đểđiều trị bệnh.

Liên quan đến thông tin trường hợp của hai cán bộ Trí và Tiến, do nghingờ cấu kết với lâm tặc nên không được bố trí “đánh án”, ông Huyên chorằng “đó là do phương án công việc được bố trí như thế, người làmviệc này, người làm việc kia chứ không có chuyện không cho tham gia đánhán quan trọng”.

Trước thông tin có sự “bắttay” của 3 cán bộ kiểm lâm nói trên với lâm tặc, ông Huyên cho biết, lãnhđạo Vườn đã chỉ đạo bên Hạt kiểm lâm sớm có báo cáo, giải trình sự việc gửilên Ban Giám đốc.

Theo VNN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.