Vợ Đường 'Nhuệ' khai bị dụ cung

Quá trình điều tra bổ sung vụ án bảo kê dịch vụ hỏa táng, Nguyễn Thị Dương thay đổi lời khai, cho rằng trước đó bị can bị dụ cung.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình mới đây đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") cùng đồng phạm về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, VKSND tỉnh Thái Bình đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vì Nguyễn Thị Dương (vợ Đường "Nhuệ") và một số bị can không đồng tình với bản kết luận điều tra trước đó, đồng thời thay đổi toàn bộ lời khai.

Ép giá hỏa táng

Theo kết luận điều tra, sau khi Đường bắt nộp nộp 500.000 đồng/ca, các đơn vị kinh doanh dịch vụ hỏa táng tỏ thái độ không đồng ý.

Lúc này, Ninh Đức Lợi (phụ trách thu tiền hỏa táng cho Đường) đã yêu cầu Công ty Hoàng Long (đơn vị quản lý Đài hóa thân Thanh Bình) giảm giá hỏa táng để bù vào số tiền doanh nghiệp phải nộp cho Đường. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.

Sau đó, Lợi yêu cầu các đơn vị tại Thái Bình đồng loạt chuyển sang Hải Phòng hỏa táng nhằm tạo sức ép, buộc Công ty Hoàng Long phải giảm giá dịch vụ.

Vợ Đường Nhuệ khai bị dụ cung-1
Theo cơ quan điều tra, Đường "Nhuệ" thu phí dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình. Ảnh: H.L.

Cơ quan điều tra nhận định Đường cùng đàn em "không có hành vi khách quan đe dọa sẽ dùng vũ lực" nhưng đã sử dụng thủ đoạn khác để uy hiếp tinh thần của các bên liên quan.

Cụ thể, Đường thể hiện ý định chiếm lĩnh thế độc quyền của Công ty Thành Phát nhằm thu tiền tang lễ bằng cách tự xưng là chủ tịch hiệp hội tang lễ Thái Bình và yêu cầu đơn vị kinh doanh nộp 500.000 đồng/ca hỏa táng.

Ngoài ra, bị can còn cùng đàn em trực tiếp tới văn phòng, đe dọa người đại diện Công ty Thành Phát để buộc đơn vị này phải ngưng hoạt động tại Thái Bình.

Đối với Ninh Đức Lợi, Phạm Văn Úy và Nguyễn Khắc Nin, cơ quan điều tra đánh giá các bị can biết rõ việc Công ty Đường Dương không có chức năng, không đăng ký kinh doanh về lĩnh vực tang lễ và cũng không đầu tư gì cho các cơ sở dịch vụ tang lễ Thái Bình. Tuy nhiên, họ vẫn cùng Đường ăn chặn tiền hỏa táng, cưỡng đoạt tài sản của các đơn vị liên quan.

Do đó, cơ quan điều tra xác định hành vi của Nguyễn Xuân Đường đủ yếu tố cấu thành tội Cưỡng đoạt tài sản. Những bị can khác là đồng phạm, tham gia vụ án với vai trò người giúp sức.

Vợ chồng Đường 'Nhuệ' khai báo không thành khẩn

Theo cơ quan điều tra, trong giai đoạn truy tố, điều tra bổ sung, Nguyễn Thị Dương đã thay đổi lời khai.

Bị can khai do bị dụ cung nên khai bản thân ý thức được Đường sẽ dùng những bản hợp đồng có chữ ký, đóng dấu của Dương để áp đặt các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại Thái Bình. Sau đó, Dương khai không biết Đường dùng hợp đồng để làm gì và luôn khuyên chồng không sử dụng hợp đồng vào việc vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cho biết trong suốt quá trình điều tra, sức khỏe của Dương luôn ổn định. Dương làm việc với cơ quan điều tra mà không bị ai ép buộc, đánh đập. Những lời khai, bản cung của Dương đều được đọc lại, viết tự khai và ký xác nhận.

Ngoài ra, công an đánh giá Dương là Giám đốc Công ty Đường Dương nên bị can phải nhận thức đầy đủ về các hành động của Nguyễn Xuân Đường.

Do đó, cơ quan điều tra bác bỏ việc thay đổi lời khai của Dương và kết luận Dương là đồng phạm với Đường với tư cách người giúp sức.

Vợ Đường Nhuệ khai bị dụ cung-2
Cơ quan điều tra bác bỏ việc thay đổi lời khai trong quá trình điều tra bổ sung của Dương. Ảnh: Facebook.

Cũng trong quá tình điều tra bổ sung, Quách Việt Cường (người thay thế Lợi đứng ra thu tiền hỏa táng) đã làm đơn kêu oan. Bị can cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo, không biết cách thức hoạt động như thế nào và chỉ đi cầm tiền về cho Nguyễn Xuân Đường.

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu điều tra, công an kết luận Cường đồng phạm với Đường trong vụ án. Số tiền bị can thu về cho Đường là hơn 288 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, Lợi, Nin và Úy thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cơ quan điều tra đánh giá các bị can được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự 2015. Còn Đường, Dương và Cường không thành khẩn, bao che đồng phạm nên không được hưởng tình tiết này.

Từ cuối năm 2017 tới tháng 4/2020, nhóm của Đường chiếm đoạt tổng cộng gần 2,5 tỷ đồng từ 25 bị hại.

Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương, Ninh Văn Lợi, Nguyễn Khắc Nin và Phạm Văn Úy bị đề nghị truy tố với khung hình phạt 12-20 năm tù giam. Khung hình phạt được đề nghị với Quách Văn Cường là 7-15 năm tù.

Trước đó, Đường đang lĩnh 6 năm tù còn Dương lĩnh 4 năm 6 tháng tù do liên quan tới các vụ án xảy ra tại Thái Bình.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vo-duong-nhue-khai-bi-du-cung-post1180712.html?fbclid=IwAR1nY4evzwDcuu863fptpLrqwNJU45C2D1_cElumJ3NUi4wom8MkkPpufLA

Đường Nhuệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.