Vụ bác sĩ bị tố "tám" ĐT nói xấu đồng nghiệp: "Bác sĩ đang trao đổi về một ca cấp cứu nặng"

Bản thân lời nói của BS L. lúc bình thường có phần lớn tiếng, cách nói chuyện cũng hơi ngắn gọn nên dễ gây hiểu lầm.

Sau một buổi sáng khẩn trương xác minh, chiều 11-7, phía bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã có kết luận cuối cùng vụ một phụ huynh “tố” bác sĩ bệnh viện lo “nói xấu đồng nghiệp qua điện thoại, không thèm khám chữa bệnh cho con mình.

Trao đổi với phóng viên, ThS.BS Nguyễn Thanh Hải, Phó Phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 2 cho biết, bệnh viện đã tiến hành làm việc với BS L., người trực tiếp có mặt trong ca trực ngày 30.10 tại phòng 329 khoa khám bệnh như bệnh nhân H.H phản ánh.

Theo lời của BS L, chiều tối ngày 30.10, BS này có tiếp nhận trường hợp bệnh nhi con của chị H. (người mẹ đăng tải sự việc trên mạng xã hội). Lúc này, vì đang trao đổi với một đồng nghiệp khác về một ca cấp cứu khá nặng nên BS có xin phép gia đình nói chuyện trong giây lát (khoảng 2 phút) và được gia đình vui vẻ chấp nhận. Đồng thời trong lúc tiếp chuyện với người nhà bệnh nhân, BS L. có hỏi gia đình ai là người nắm rõ bệnh tình của cháu bé nhất thì nhận được câu trả lời là ba mẹ bé. Vì khuôn khổ phòng khám có phần bất tiện nên BS.L có mời người không liên quan (cụ thể là bà nội của cháu bé) ra ngoài. Tuy nhiên, do quá sốt ruột, một lúc sau người bà tiếp tục bước vào phòng và yêu cầu BS L. phải nhanh chóng khám cho cháu.

1

ThS.BS Nguyễn Thanh Hải, Phó Phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 2 chia sẻ vụ việc.

Tuy nhiên khi BS L. tiếp nhận thì gia đình bệnh nhi đã mất bình tĩnh, đề nghị chuyển cháu bé cho một BS khác điều trị. Lúc này, bệnh viện chuyển cháu bé qua Khoa Nhiễm để điều trị. Sau khi tiến hành thăm khám, các BS xác định cháu bé bị bệnh tay chân miệng, cấp độ 2, được chỉ định nhập viện và theo dõi. Ekip chữa trị đã tuân thủ đúng phác đồ điều trị nên chỉ trong 36 tiếng, sức khoẻ bệnh nhi đi vào ổn định và được xuất viện.

Sau khi xảy ra sự việc, bước đầu BS L. có nhìn nhận sự thiếu sót khi giao tiếp có phần chưa đúng mực với gia đình bệnh nhi. Bản thân lời nói của BS L. lúc bình thường có phần lớn tiếng, cách nói chuyện cũng hơi ngắn gọn nên dễ gây hiểu lầm.

Về mặt chuyên môn, phía bệnh viện đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khám chữa bệnh nên không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. “Theo hồ sơ bệnh án, tính chất ca bệnh cũng không quá nặng, chỉ thuộc dạng đang chờ theo dõi. Có thể vì tâm lý quá thương con, cứ nghĩ con bệnh nặng nên người nhà bệnh nhân phản ứng mạnh cũng là điều dễ hiểu và dễ thông cảm” – Ths.BS Hải cho biết.

2

Chị Nguyễn Thị Lan Phương - phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Nhi Đồng 2), người trực tiếp liên hệ với chị H. cho biết người mẹ tiếp chuyện với tinh thần cầu thị, xây dựng và đồng cảm với bệnh viện.

Trả lời câu hỏi về việc vì sao ca bệnh không quá nghiêm trọng nhưng bệnh viện tuyến dưới lại làm giấy chuyển viện, ThS.BS Hải cho rằng, có thể có đôi chút trục trặc khiến chuẩn đoán ban đầu có phần sai lệch.

Song song với việc làm việc với BS. L, trong buổi sáng đại diện BV Nhi Đồng 2 cũng chủ động liên hệ với người nhà bệnh nhi. Trao đổi với bệnh viện, chị H. (mẹ bệnh nhi) rất cảm kích ekip điều trị của bệnh viện đã tận tình cứu chữa cho con. Bản thân chị chỉ muốn chia sẻ câu chuyện với mục đích góp ý, không nghĩ sự việc khi chia sẻ trên mạng xã hội lại bị đẩy đi quá xa. Chị cũng hoan nghênh tinh thần cầu thị của bệnh viện và khẳng định sẽ không vì một sự cố xảy ra mà giảm đi sự hài lòng về cách làm việc của bệnh viện. “Bệnh viện Nhi Đồng vẫn là tuyến cuối, đầy đủ trang thiết bị hiện đại, tập trung nhiều BS giỏi, nên các bạn đừng vì một trường hợp sai trái mà có đánh giá không tốt về cả 1 tập thể Bệnh viện” – chị H. chia sẻ trên trang cá nhân.

3
Chị H. trần tình về câu chuyện chia sẻ mấy ngày trước trên trang cá nhân. (Ảnh chụp FB)

Sau khi cân nhắc kỹ càng, lãnh đạo bệnh viện quyết định chỉ chia sẻ câu chuyện trên để BS L. rút kinh nghiệm. Bản thân bệnh viện cũng coi sự việc vừa xảy ra là bài học để có những điều chỉnh thích hợp trong công tác phục vụ bệnh nhân.

 Theo Mộc Cát / Trí Thức Trẻ

bác sĩ tám điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.