Vụ cháu bé sơ sinh 4,9kg tử vong: 'Cứ nghĩ đến lúc bế cháu tôi lại đứt từng khúc ruột'

Đó là những chia sẻ trong nước mắt của bà Nguyễn Thị Đào, khi nói về sự việc cháu nội 3 ngày tuổi tử vong do sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Hà Nội).

Đó là những chia sẻ trong nước mắt của bà Nguyễn Thị Đào, khi nói về sự việc cháu nội 3 ngày tuổi tử vong do sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình (Hà Nội).

Ngày 26/12, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại hình ảnh người nhà 'vây' bệnh viện vì cho rằng sự tắc trách của nhân viên y tế khiến cháu bé sơ sinh nặng 4,9kg tử vong. Để có thông tin khách quan về sự việc này, chúng tôi đã tim về thôn Thái Bình, xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) để tìm hiểu thực hư.

Tại đây, người dân thôn Thái Bình vẫn râm ran bàn tán về cái chết bất thường của bé gái xấu số. Khi tới nhà cháu bé, tiếp chúng tôi bà Nguyễn Thị Đào (59 tuổi, bà nội cháu bé) cho biết, hiện bố cháu bé anh Nguyễn Văn Toàn đang đi làm thủ tục trên Bệnh viện Xanh Pôn, còn mẹ là chị Ngô Thị H. (23 tuổi), đang được chăm sóc bên nhà ngoại và chưa hề biết con mình tử vong.

vu chau be so sinh 4,9kg tu vong: 'cu nghi den luc be chau toi lai dut tung khuc ruot' - 1

Hàng xóm, người thân đến chia buồn cùng gia đình sau sự việc xảy ra.

Kể lại sự việc đau lòng vừa xảy ra với gia đình, bà Đào cho biết, khoảng 5h sáng ngày 17/12, con dâu bà Đào có biểu hiện đau bụng nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Vân Đình để sinh con.

Đến viện từ 5 giờ sáng và xác định thai lớn phải sinh mổ nhưng mãi đến 9 giờ sáng con dâu bà Đào mới được đưa vào phòng mổ và sinh được một bé gái nặng 4,9kg. “Khi sinh ra, tôi là người trực tiếp đón tay cháu, lúc đó cháu hoàn toàn khỏe mạnh, hồng hào. Do mẹ phải sinh mổ nên cháu phải uống sữa ngoài, lúc đó cháu còn uống được 60ml sữa”, bà Đào kể lại.

Đến đầu giờ chiều cùng ngày, thấy cháu nội khóc khàn tiếng nên bà đã sang phòng các bác sĩ trực báo sự việc. Nhưng thay vì sang thăm khám cho cháu bé, bác sĩ nói người nhà mua nước muối nhỏ cho cháu 2, 3 ngày là khỏi.

“Đến 8h sáng ngày hôm sau (18/12), tôi cho cháu ăn sữa nhưng cháu không ăn, tôi vội rút bình sữa thì cơ thể cháu tím tái đột ngột. Lúc đó tôi bế cháu sang phòng bác sĩ trực thì được các bác sĩ cho ống xông vào mũi cháu và hút ra toàn chất bẩn. Sau đó, bác sĩ bảo tôi lấy nước muối và yêu cầu tôi ra ngoài để các bác sĩ làm việc. Ít phút sau thì bác sĩ đưa cháu cho tôi, tôi đón cháu về phòng nhưng cháu vẫn tiếp tục nôn ra nước cặn bẩn.

Đến 14h chiều cùng ngày, cháu lại không bú sữa mà đờ người ra nên tôi tiếp tục bế cháu sang phòng bác sĩ. Các bác sĩ cho cháu thở ôxy và đưa tai nghe đặt khám cho cháu. Ít phút sau thì bác sĩ bảo gia đình phải cho cháu chuyển lên Bệnh viện Xanh Pôn”, bà Đào đau buồn kể.

vu chau be so sinh 4,9kg tu vong: 'cu nghi den luc be chau toi lai dut tung khuc ruot' - 2

Bà Đào vừa khóc, vừa kể lại sự việc xảy ra với cháu nội mình.

Theo bà Đào, khi cháu bà chuyển viện cũng không được yên, vì đi đến gần bệnh viện bình ôxy trong xe cứu thương hết phải chạy xuống xin ôxy mới chuyển được cháu vào viện cấp cứu.

Trước sự việc xảy ra với cháu mình, bà Đào cho rằng, nguyên nhân cháu bà tử vong là do sự tắc trách của Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, bởi nếu các bác sĩ thăm khám và chuyển viện sớm cho cháu thì đã không có chuyện gì xảy ra. Chính vì thế gia đình bà Đào mới tập trung tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình ngày 26/12 để đề nghị làm rõ nguyên nhân sự việc.

“Giá như các bác sĩ xem xét khám cho cháu tôi sớm, hoặc chuyển cháu tôi lên tuyến trên từ ngày hôm trước thì tôi chẳng oán trách bệnh viện làm gì. Đằng này chuyển cháu tôi đi quá muộn, mặc dù trước đó cháu có vấn đề gì tôi liền đưa sang bác sĩ nhưng các bác sĩ không xem xét sớm”, bà Đào tâm sự.

Về sức khỏe của mẹ cháu bé hiện tại, bà Đào cho biết, sau khi sinh được 4 ngày con dâu bà đã được bệnh viện chuyển về nhà, do sợ chị H. sốc khi biết tin con đã tử vong nên cả hai gia đình vẫn giấu chuyện.

vu chau be so sinh 4,9kg tu vong: 'cu nghi den luc be chau toi lai dut tung khuc ruot' - 3

Bệnh viện Đa khoa Vân Đình nơi cháu bé ra đời.

“Con dâu tôi liên tục hỏi cháu thế nào rồi, sao không cho con gặp cháu nhưng tôi bảo cháu vẫn đang nằm viện, điện thoại gia đình cũng không cho cháu cầm vì sợ rằng khi biết cháu đã mất, mẹ cháu biết chuyện sẽ sốc và ảnh hưởng đến vết mổ, cũng như tinh thần”, bà Đào khóc.

Bà Đào cho biết, hiện gia đình bà đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng và đề nghị Bệnh viện Đa khoa Vân Đình làm rõ. Ngày 26/12, bệnh viện hẹn gia đình lên trả lời nguyên nhân về cái chết của cháu mình do bệnh lý. “Tuy nhiên, gia đình tôi không hài lòng trước câu trả lời trên của lãnh đạo bệnh viện khi cho rằng bệnh viện làm đúng, còn cháu tôi chết là do bẩm sinh”, bà Đào nói thêm.

Về phía Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, ông Nguyễn Văn Chương (GĐ Bệnh viện Vân Đình) cho biết, thông tin cháu bé tử vong tại Bệnh viện Vân Đình là không chính xác. Cháu bé sinh ở Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, nhưng tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn, vì thế nếu biết nguyên nhân chính xác phải liên hệ với Bệnh viện Xanh Pôn.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về quy trình chăm sóc khi trẻ đang được điều trị tại  Bệnh viện Vân Đình, vị giám đốc bệnh viện cho biết, mình đang bận, vui lòng liên hệ với phó giám đốc. “Vấn đề này liên hệ với anh Đông (BS Nguyễn Văn Đông – PGĐ Bệnh viện Vân Đình) và nhớ phải có giấy giới thiệu, cũng như thẻ nhà báo chúng tôi mới làm việc”, ông Chương nói.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc này...

Theo Khampha


bé sơ sinh tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.